คุณ Tam Bach (อาจารย์สุจินต์เวียดนาม)

 
kanchana.c
วันที่  7 ธ.ค. 2559
หมายเลข  28408
อ่าน  1,776

คุณ Tam Bach สุภาพสตรีเวียดนาม สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ หมายเลข 982 เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจธรรมะอย่างดียิ่ง จนเป็นผู้นำกลุ่มสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ เวียดนาม และได้รับการขนานนามจากกลุ่มของเธอว่า “อาจารย์สุจินต์เวียดนาม” ดิฉัน (พล.อ.ต.หญิง กาญจนา เชื้อทอง) ได้สอบถามจากเพื่อนฝูงของเธอ ทราบว่าเธอมีอาชีพเป็นนักแปลและไกด์อิสระ สามารถพูดได้หลายภาษา คือ อังกฤษและฝรั่งเศส เธอจบปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ จากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อคุณพ่อเสียชีวิตได้กลับมาอยู่เป็นเพื่อนคุณแม่ที่เวียดนาม เดิมเธออยู่ที่ฮานอย แต่ตอนหลังคุณแม่สุขภาพไม่ค่อยดี จึงย้ายมาอยู่ที่หวฺงเต่าที่อากาศดีต่อสุขภาพของคุณแม่ หวฺงเต่าเคยเป็นสถานที่จัดสนทนาธรรมครั้งที่ 2 ดิฉันได้เคยสัมภาษณ์เธอว่า มาศึกษาธรรมะกับท่านอาจารย์สุจินต์ได้อย่างไร เธอเล่าให้ฟังเมื่อไปเวียดนามครั้งแรกในปี 2012 ขณะอยู่บนเรือนำเที่ยวอ่าวฮาลอง ฮานอย และคิดว่าจะลงเรื่องของเธอในกระดานสนทนา แต่เวลาก็ผ่านไปได้ 2 ปี จึงได้มีโอกาสนำมาเล่าอีกครั้ง หลังจากเล่าด้วยปากมาหลายรอบ ข้อความอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้างตามกาลเวลา

คุณ Tam Bach สนใจธรรมะ เธอนั่งสมาธิตามแบบพุทธศาสนามหายานมาก่อน และสนใจศึกษาคำสอนของพุทธศาสนาทางเว็บไซต์ เมื่ออ่านเว็บไซต์ Dhammawheel.com พบข้อความที่คุณ Robert Epstein ชาวนิวซีแลนด์ ที่อยู่ในกลุ่ม Dhamma Study Group (กลุ่มชาวต่างชาติที่ศึกษาธรรมะกับท่านอาจารย์) เขียนกระทู้ว่า การนั่งสมาธิไม่ทำให้เข้าใจคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเธอเห็นด้วยอย่างมาก จึงติดต่อกับคุณ Robert และ ทราบที่อยู่ของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา จึงเดินทางมาเมืองไทยเพื่อขอพบท่านอาจารย์ เธอมาครั้งแรกในวันเสาร์ วันนั้นท่านอาจารย์งดการสนทนาภาษาอังกฤษ จึงยังไม่ได้พบกัน แต่ก็ได้หนังสือภาษาอังกฤษของมูลนิธิไปหลายเล่ม รวมทั้งหนังสือเรื่อง “จดหมายจากนีน่า” ด้วย และเมื่อกลับไปเวียดนามก็ได้นำหนังสือไปเผยแพร่กับกลุ่มนั่งสมาธิของเธอ ซึ่งทุกคนสนใจและต้องการเข้าใจมากขึ้น จึงเรียนเชิญท่านอาจารย์ไปสนทนาธรรมที่เวียดนามเป็นครั้งแรกที่ ฮานอย ในปี 2555 (สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ “สวัสดีฮานอย” ใน E – book – เส้นทางสายธรรม) และหลังจากนั้นก็ได้ทำเว็บไซด์ www.dhammahome.com ภาษาเวียดนาม แปลหนังสือของมูลนิธิที่เขียนโดย ท่านอาจารย์ และคุณนีน่า วัน กอร์คอมเป็นภาษาเวียดนาม รวมทั้งพิมพ์หนังสือ “ปรมัตถธรรมสังเขป” และหนังสือของคุณนีน่าบางเล่มที่แปลเป็นภาษาเวียดนามด้วย

กลุ่มศึกษาธรรมะชาวเวียดนามมีจำนวนเพิ่มขึ้นๆ ด้วยความร่วมมือร่วมใจของกลุ่ม โดยการนำของคุณ Tam Bach และได้เรียนเชิญท่านอาจารย์ คุณโจนาธานและคุณซ่าร่าห์ไปสนทนาธรรมภาคภาษาอังกฤษ และคุณ Tam Bach แปลเป็นภาษาเวียดนามรวม 3 ครั้ง และกลุ่มเวียดนามก็มาสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ที่เมืองไทยหลายครั้ง และกำลังจะเรียนเชิญท่านอาจารย์ไปอีกเป็นครั้งที่ 4 ในวันที่ 29 ธ.ค. 57 – 8 ม.ค. 58 ที่โฮจิมินห์ซิตี และจะตามมาสนทนาธรรมที่เมืองไทยในเดือนมกราคม 2558 อีกเช่นเคยต่อไปเป็น e mail จากคุณ Tam Bach ส่งมาขอบคุณหลังการสนทนาธรรมที่ไซ่ง่อน

Dear Sarah, (and Jagkrit, mamma Dang and all)

S: In Saigon (HCM City) , we had a few hours between flights so went into town for lunch and a day-room had been made available for A.Sujin to have a rest. She and her sister had just gone up to their room for the rest when some of our Vietnamese friends turned up unexpectedly - Hang, Huen (sp?) , Ganga (a little later) and a new friend, Trang.

We took them up to Ajahn's room and several of us sat around on the beds introducing Trang to "Abhidhamma" at the present moment.

Tam B: Very undisciplined visitors :-) , but how kind and patient Ajahn and all of you are!

It is a blessing that Ajahn was in such a good shape. We were deeply moved to see how generous, patient and enthusiastic she was in sharing the Dhamma with all others, despite her age. Sometime, when reading comments of some of the members here, I just wish if they could meet Ajahn and have discussions with her in person...

Anyway, for me personally, the discussions were amazing...and I realized how little we understand each word of the Enlightened One, and it is a blessing to have such a wise friend in the Dhamma who points it out, skillfully and tirelessly. We all like to collect words and use them eloquently, but what do they mean? Do we really know? Almost nothing...

It was so great to have you (Sarah) and Jon to help Ajahn to explain details of dhammas to us. You both did so with such clarity, friendliness and willingness to help. Wonderful!

The gift of understanding is the best gift of all!

As usual, our Thai friends are true examples of friendliness and generosity. Because of organization work, we didn't have time to talk much with each others, but their wholesomeness inspired us all. So thank you again!

We now already look forward to Jan....and happy to know Nina will be there too.

Metta,
Tam B

นี่เป็น e mail ที่คุณ Tam Bach ส่งมาถึงคุณ Sarah จักรกฤษณ์ แม่แดง (ดิฉันเอง ที่ลูกสาวเวียดนามเรียก) และทุกคน หลังจากการเดินทางไปเวียดนามครั้งที่ 3 ที่พวกเราไปพักผ่อนต่อที่ดาลัด 3 วัน เธอเริ่มต้นด้วย e mail ที่คุณซาราห์ส่งมาให้ และดิฉันขอเล่าเพิ่มเติมด้วยว่าจากดาลัดมาลงที่ไซ่ง่อน (โฮจิมินห์ซิตี HCM City) เราต้องรอต่อเครื่องบินไปกรุงเทพหลายชั่วโมง คุณ Thai จึงจัดให้เรารับประทานอาหารกลางวันในเมือง และจองห้องในโรงแรมให้ท่านอาจารย์และพี่จี๊ดพักในตอนกลางวัน เมื่อรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ ท่านทั้งสองก็เข้าห้องพักผ่อนทันที ท่านคงเหนื่อยล้ามาก แม้แต่พวกเราก็เหนื่อยอ่อนสำหรับการเดินทาง 14 วัน คุณ Thai จองอีกห้องให้พวกเราพักด้วย

สหายธรรมเวียดนามที่ได้ร่วมสนทนาธรรมด้วยกัน คือ คุณ Hang, Huen และ Ganga (มาทีหลัง) และเพื่อนใหม่ คุณ Trang มาขอสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ คุณซาราห์ก็พาไปพบท่านอาจารย์ทันที แล้วทั้งหมดก็นั่งรอบเตียงท่านอาจารย์ (ท่านอาจารย์และพี่จี๊ดเลยไม่ได้พักผ่อน) ให้ท่านอธิบายอภิธรรมในขณะเดี๋ยวนี้ให้คุณ Trang ฟัง คุณ Tam ตอบคุณซาราห์มาว่า เพื่อนๆ ของเธอเป็นแขกที่ไม่มีมรรยาทมาก แต่ก็ทำให้เห็นความเมตตาและอดทนของท่านอาจารย์และทุกๆ คน

คุณ Tam เขียนต่อว่า โชคดีของพวกเราที่ท่านอาจารย์ยังมีสุขภาพแข็งแรง แม้ว่าจะอายุมาก ทำให้ได้เห็นถึงความเอื้อเฟื้อ อดทนและกระตือรือร้นที่จะอธิบายธรรมะให้ทุกคนได้เข้าใจ บางครั้งที่ได้อ่านความเห็นของสมาชิกเวียดนามเกี่ยวกับการสนทนาธรรม ก็อยากให้เขาเหล่านั้นได้พบท่านอาจารย์และพูดคุยซักถามเป็นการส่วนตัว

แต่อย่างไรก็ตาม การสนทนาธรรมนี้น่าอัศจรรย์จริงๆ ... และรู้ได้เลยว่า เราเข้าใจแต่ละคำที่พระผู้มีพระภาคตรัสน้อยแคไหน และโชคดีที่มีกัลยาณมิตรผู้มีปัญญา ที่อธิบายธรรมะอย่างชำนาญและไม่เบื่อหน่าย เราอยากจะรวบรวมข้อความธรรมะสวยๆ เหล่านั้น แต่คำเหล่านั้นหมายความถึงอะไร เรารู้จริงๆ หรือเปล่า? เกือบจะไม่รู้อะไรเลย

ขอบคุณ ซาราห์และจอนที่ช่วยท่านอาจารย์อธิบายรายละเอียดของธรรมะให้พวกเรา คุณทั้งสองทำให้กระจ่างขึ้นด้วยความเป็นมิตรและตั้งใจช่วย น่าอัศจรรย์จริงๆ ความเข้าใจธรรมะเป็นของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดในบรรดาของขวัญทั้งหมดและสำหรับสหายธรรมชาวไทย พวกคุณเป็นตัวอย่างที่แท้จริงของความเป็นมิตรและโอบอ้อมอารี เพราะการเป็นผู้จัดจึงไม่มีเวลาได้พูดคุยกันมากนัก แต่กุศลกรรมของทุกท่านเป็นแรงบันดาลใจแก่พวกเราทุกคนในการทำดีและศึกษาพระธรรม (สหายธรรมชาวไทยจากกรุงเทพฯ คือ คุณทวีชัย อยู่มั่นธรรมา มอบเสื้อยืด กระเป๋าตรามูลนิธิ ฯลฯ เป็นของฝาก และสหายธรรมที่ร่วมคณะไปกับท่านอาจารย์ ช่วยกันดูแลท่านอาจารย์ และหลายท่านร่วมบริจาคค่าห้องประชุม ค่าพิมพ์หนังสือ “ปรมัตถธรรมสังเขป” ที่แปลเป็นภาษาเวียดนาม และอีกหลายอย่างที่เห็นสมควร (รายละเอียดเล่าไว้ใน E book - เส้นทางสายธรรม - "แสงธรรมสาดส่องที่เวียดนามกลาง") ขอขอบคุณอีกครั้ง

ตอนนี้เราตั้งตารอเดือน มค. (สนทนาธรรมที่ไซ่ง่อนอีกครั้ง) และดีใจมากที่รู้ว่า คุณ Nina ก็มา

ร่วมสนทนาด้วย

ด้วยเมตตา
Tam Bach

.........

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง โปรดคลิกที่นี่...

- ชมรมบ้านธัมมะ มศพ.สนทนาธรรมภาคภาษาอังกฤษที่แก่งกระจาน [ตอน ๑]
- สนทนาธรรมที่ไต้หวัน 1
- คุณซาราห์ แอบบ๊อท (Sarah Abbot)

- สัมภาษณ์คุณสุขิน นฤหล้า (Sukin Narula)
- สัมภาษณ์คุณโรเบิร์ต (Robert Kirkpatrick)
- คุณแอนน์ มาแชล และคุณไพน่า [Mrs. Ann Marshall & Ms. Pinna Indorf]
- คุณ Azita Gill
- คุณอีฟ [ Ms. Eve. ]

.........

สำหรับท่านที่สนใจฟังเสียงการสนทนาภาคภาษาอังกฤษที่ คุณซาราห์และคุณโจนาธาน บันทึกและนำลงเวปไซต์ไว้ สามารถติดตามฟังโดยคลิกที่นี่....

- DhammaStudyGroup

- AUDIO FILES

- Discussions with Acharn Sujin


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
kanchana.c
วันที่ 7 ธ.ค. 2559

อนึ่ง สำหรับท่านที่สนใจเรื่องเล่าการเดินทางไปเวียดนามของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สามารถคลิกชมกระทู้ที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่...

สวัสดีฮานอย
สวัสดีฮานอย 2
สวัสดีฮานอย 3
สวัสดีฮานอย 4
สวัสดีฮานอย 5
สวัสดีฮานอย 6
สนทนาธรรมกลางอ่าวฮาลอง
ซาปา หลังคาของอินโดจีน
.........

แสงธรรมสาดส่องที่เวียดนาม 1
แสงธรรมสาดส่องที่เวียดนาม 2
แสงธรรมสาดส่องที่เวียดนาม 3
แสงธรรมสาดส่องที่เวียดนาม 4
แสงธรรมสาดส่องที่เวียดนาม 5
แสงธรรมสาดส่องที่เวียดนาม 6
แสงธรรมสาดส่องที่เวียดนาม 7
แสงธรรมสาดส่องที่เวียดนาม 8
แสงธรรมสาดส่องที่เวียดนาม 9
แสงธรรมสาดส่องที่เวียดนาม10

.........

วันฟ้าสาง ที่เวียดนามกลาง
วันฟ้าสางที่เวียดนามกลาง 2
วันฟ้าสางที่เวียดนามกลาง 3
วันฟ้าสางที่เวียดนามกลาง 4
วันฟ้าสางที่เวียดนามกลาง 5
วันฟ้าสางที่เวียดนามกลาง 6
วันฟ้าสางที่เวียดนามกลาง 7

.........

สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 1
สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 2
สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 3
สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 4
สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 5
สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 6
สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 7
สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 8
สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 9
สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 10
สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 11
สนทนาธรรมข้ามปีที่ไซ่ง่อน 12

.........

สนทนาธรรมที่ไซ่ง่อน [เพราะเข้าใจธรรม จึงรู้ว่าการนั่งสมาธิไม่ใช่หนทาง] ตอน ๑
สนทนาธรรมที่ไซ่ง่อน [ระลึกถึงคุณความดี อ.คำปั่น และ อ.ผเดิม] ตอน ๒
สนทนาธรรมที่ไซ่ง่อน [เพราะไม่รู้ จึงยึดถือความเห็นซึ่งผิด จึงเป็นเรา] ตอน ๓
สนทนาธรรมที่ไซ่ง่อน [เห็นก็คิดแล้วค่ะ] ตอน ๔
สนทนาธรรมกันที่ไซ่ง่อน [พระวินัยปิฎกคืออะไร?] ตอน ๕
สนทนาธรรมที่ไซ่ง่อน [สังขารเกิดเพราะอวิชชาเป็นปัจจัย] ตอน ๖
สนทนาธรรมกันที่ไซ่ง่อน [คุณโรเบิร์ตและครอบครัวจะกลับก่อน] ตอน ๗ (จบ)
เก็บตก [สนทนาธรรมที่ไซ่ง่อน]

.........

สนทนาธรรมจากดาลัทสู่นาจาง 1
สนทนาธรรมจากดาลัทสู่นาจาง 2

.........

สนทนาธรรมที่ฮานอย ซาปา 2559 (1) สนทนาธรรมที่ฮานอย ซาปา 2559 (2) สนทนาธรรมที่ฮานอย ซาปา 2559 (3) สนทนาธรรมที่ฮานอย ซาปา 2559 (4) สนทนาธรรมที่ฮานอย ซาปา 2559 (5) สนทนาธรรมที่ฮานอย ซาปา 2559 (6) สนทนาธรรมที่ฮานอย ซาปา 2559 (7) สนทนาธรรมที่ฮานอย ซาปา 2559 (8)
สนทนาธรรมที่ฮานอย ซาปา 2559 (9)
สนทนาธรรมที่ฮานอย ซาปา 2559 (10)
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Boonyavee
วันที่ 7 ธ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านที่ช่วยเผยแพร่พระธรรมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 7 ธ.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 7 ธ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Fongchan
วันที่ 7 ธ.ค. 2559

ขอขอบพระคุณ และกราบอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านที่ช่วยเผยแพร่พระธรรมให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไปนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Napa_Chantarangsu
วันที่ 7 ธ.ค. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
tanrat
วันที่ 8 ธ.ค. 2559

กราบอนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wirat.k
วันที่ 8 ธ.ค. 2559

"ความเข้าใจธรรมะเป็นของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดในบรรดาของขวัญทั้งหมด"

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
j.jim
วันที่ 8 ธ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Mayura
วันที่ 9 ธ.ค. 2559

อนุโมทนาค่ะ

_ () _

---------&--- (@

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ