มงคลสูตร 38 ประการ

 
talaykwang
วันที่  28 ส.ค. 2562
หมายเลข  31134
อ่าน  3,382

เมื่อคืนมีโอกาสได้ฟังคลิบที่อ.ท่านบรรยายถึงเรื่อง "มงคลสูตร 38 ประการ" แต่อ.ท่านพูดถึงเพียง 3 ข้อแรกคือ การไม่คบคนพาล การคบบัณฑิต และการบูชาต่อบุคคลที่ควรบูชา ทำให้เข้าใจความหมายมากขึ้นจนกลายเป็นความเข้าใจค่ะ ทำให้ที่ผ่านมารู้สึกว่า ยังด้อยปัญญาอยู่มากๆ ที่ตีความคำว่า ไม่คบคนพาล การคบบัณฑิต แค่เผินๆ ไปจริงๆ จึงอยากจะทราบความหมายของมงคลสูตร ที่เหลือทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งกว่า การตีความตามตัวหนังสือที่ บอกกล่าวไว้ค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ ^^


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 30 ส.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มงคลสูตร เป็นพระสูตรที่เกิดขึ้นด้วยอำนาจแห่งการถาม กล่าวคือ วันหนึ่ง เมื่อปฐมยามแห่งราตรีล่วงไป ได้มีเทวดาตนหนึ่ง เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาเจ้าที่พระวิหารเชตวัน และได้ทูลถามพระองค์ถึงเรื่องมงคลทั้งหลายว่าเป็นอย่างไร ซึ่งก่อนที่เทวดาตนนั้นจะทูลถาม ท่านก็ได้กราบทูลถึงเหตุที่มาทูลถาม ว่า ได้เกิดความโกลาหลขึ้น ทั้งในหมู่เทวดาและมนุษย์ที่มีความเห็นในเรื่องมงคลที่แตกต่างกัน เกิดความขัดแย้งโต้เถียงกัน ไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่าอะไรเป็นมงคลที่แท้จริง เรื่องดังกล่าวยืดเยื้อมาเป็นเวลานานถึง ๑๒ ปี ในที่สุดท้าวสักกะจึงได้มอบหมายให้ตนเป็นผู้มาทูลถาม พระผู้มีพระภาคเจ้า จึงได้ทรงแสดงมงคล (เหตุแห่งความเจริญ) รวม ๓๘ ประการมี การไม่คบคนพาล การคบบัณฑิต การบูชาบุคคลผู้ควรบูชา เป็นต้น แก่เทวดา นั้น เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงมงคลสูตรจบลง เทวดาแสนโกฏิบรรลุเป็นพระอรหันต์ ส่วน จำนวนของผู้ได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน พระสกทาคามี และพระอนาคามี นั้น นับไม่ได้ ในวันต่อมา พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงเล่าถึงเหตุการณ์ที่เทวดาถามเรื่องมงคลและพระองค์ได้แสดงมงคล ๓๘ ประการ ให้แก่ท่านพระอานนท์ได้ฟัง พร้อมทั้งให้ท่านพระอานนท์เรียนมงคล ๓๘ ประการนี้ แล้วให้นำไปสอนแก่พระภิกษุทั้งหลาย ซึ่งเป็นเหตุให้มงคลสูตร สืบทอดมาจนถึงสมัยปัจจุบันนี้

การที่จะเข้าใจมงคลสูตร รวมถึงพระสูตรอื่นๆ ด้วย ก็ต้องอ่าน ต้องฟัง ต้องศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบจริงๆ ครับ

ขอเชิญอ่านข้อความโดยตรงจากพระไตรปิฎกและอรรถกถา ได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้

มงคลสูตร

และขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

ไม่เข้าใกล้ แม้ด้วยใจ

ควรคบแต่บัณฑิต ไม่ควรคบคนพาล

ความเคารพ เป็นสภาพธรรมที่ดีงาม

ว่าง่าย...ไม่ใช่ว่าคนง่าย...ไม่ใช่เชื่อง่าย

ท่านผู้ไม่หวั่นไหวกับโลกธรรม ๘

กตัญูญูกตเวที ในทางธรรมเป็นไรค่ะ

ทรงสรรเสริญบุตรธิดาที่กตัญญูกตเวทีต่อมารดาบิดา

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 4 ก.ย. 2562

มงคล หมายถึง สิ่งที่นำมาซึ่งความเจริญ เช่น การคบบัณฑิต สูงสุดคือพระพุทธเจ้า แม้ว่าพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว แต่พระธรรมคำสอนยังอยู่ คบในที่นี้หมายถึง การฟังธรรมะของพระพุทธเจ้า ในพระไตรปิฏกท่านแสดงไว้ว่า กัลยาณมิตรเป็นทั้งหมดของพรหมจรรย์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ธัมมะโชโต
วันที่ 4 ก.ย. 2562

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
talaykwang
วันที่ 8 ก.ย. 2562

สาธุ สาธุ สาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
มกร
วันที่ 9 ก.ย. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ