เทวดาสามารถบรรลุเป็นพระอรหันต์หรือครับ

 
furita_6
วันที่  3 ก.ย. 2562
หมายเลข  31145
อ่าน  826

เรียนถามอาจารย์

เมื่อครั้งที่พระผู้มีพระภาคเจ้า ได้ทรงแสดงมงคล (เหตุแห่งความเจริญ) ๓๘ ประการ แก่เทวดา นั้น เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงมงคลสูตรจบลง เทวดาแสนโกฏิบรรลุเป็นพระอรหันต์ ขอเรียนถามอาจารย์ครับว่า เทวดาสามารถบรรลุเป็นพระอรหันต์ ได้ด้วยหรือครับ แล้วถ้าสามารถบรรลุได้นี่ต้องบวช หรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 ก.ย. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เทวดาผู้ฟังธรรมเจริญวิปัสสนาย่อมบรรลุเป็นพระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามีและพระอหันต์ได้ เมื่อเทวดาขั้นจาตุมหาราชิกา (ภุมมเทวดา) บรรลุเป็นพระอรหันต์ดำรงอยู่ในภพนั้นได้ แต่ถ้าเป็นเทวดาชั้นสูงกว่านั้นอยู่ไม่ได้ ท่านย่อมปรินิพพานในภพนั้นเลยไม่ต้องรอไปเป็นพรหมก่อน

เชิญคลิกอ่าน..

การบรรลุพระอรหัตของเทวดา [อรรถกถาเตวิชชวัจฉสูตรที่ ๑]

สำหรับในภพภูมิมนุษย์ ผู้ที่บรรลุเป็นพระอรหันต์ในเพศคฤหัสถ์ หากไม่บวชในวันนั้นก็ต้องปรินิพพานในวันนั้นเลยครับ ไม่ใช่ 7 วันครับแล้วค่อยบวช แต่ถ้าจะมีชีวิตดำรงต่อไปได้ ก็ด้วยการบวชเป็นเพศบรรพชิตครับในวันนั้นครับ ซึ่งตัวอย่างของบุคคลที่บรรลุเป็นพระอรหันต์ในเพศคฤหัสถ์ เช่น ท่านสันตติมหาอำมาตย์ แต่ท่านไม่บวชในวันนั้น ท่านก็ปรินิพพานในวันนั้นนั่นเองครับ

ซึ่งเหตุผลดังนี้ครับ การบรรลุเป็นพระอรหันต์ พระอรหันต์เป็นคุณธรรมที่สูงสุุด ดังนั้นเพศที่รองรับคุณธรรมก็ต้องเหมาะกับการรองรับคุณธรรมนี้ คือเพศบรรพชิตในภพภูมิมนุษย์ครับ

ส่วนเพศฆราวาสเป็นเพศที่ต่ำ ไม่สามารถรองรับคุณธรรมคือความเป็นพระอรหันต์ได้ครับ เปรียบเหมือนว่า หญ้า ไม่สามารถรองรับก้อนหินใหญ่ได้ฉันใด แม้เพศคฤหัสถ์ก็ไม่สามารถรองรับคุณธรรมคือความเป็นพระอรหันต์ได้ เปรียบเหมือนคนที่มีบุญน้อยแต่ได้ปราบดาได้เป็นกษัตริย์ เพราะความที่ตนมีบุญน้อย ไม่มีความสามารถก็ไม่สามารถปกครองราชสมบัติและเกิดความเดือดร้อนตามมามากมาย จะโทษสมบัติก็ไม่ได้ ต้องโทษความที่ตนมีบุญน้อย ฉันใด ผู้ที่มีเพศต่ำคือคฤหัสถ์ไม่สามารถรองรับคุณธรรมคือความเป็นพระอรหันต์ หากไม่บวชก็ต้องปรินิพพานในวันนั้น จะโทษความเป็นพระอรหันต์ไม่ได้ เพราะเพศนั้นคือเป็นเพศคฤหัสถ์ไม่เพียงพอที่จะรองรับคุณธรรมขั้นสูงได้ครับ ดังนั้นผู้ที่ไม่บวชเมื่อเป็นมนุษย์แล้วย่อมปรินิพพานในวันนั้น แต่ถ้าบวชก็สามารถดำรง มีชีวิตอยู่ได้เพราะเพศบรรพชิต สามารถดำรงคุณธรรมความเป็นพระอรหันต์ได้ครับ ซึ่งตัวอย่างผู้ที่บรรลุเป็นพระอรหันต์ในเพศฆราวาสแล้วไม่ได้บวช ปรินิพพานในวันนั้นก็เป็นท่านสันตติมหาอำมาตย์ ส่วนผู้ที่บรรลุเป็นพระอรหันต์ในเพศฆราวาสแล้วบวช สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ เช่น พระภัททชิเถระครับ

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ

ฆราวาสได้เป็นพระอรหัตหากไม่บวชต้องเข้าสู่พระนิพพาน [มิลินทปัญหา]


[เล่มที่ 20] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ เล่ม ๒ ภาค ๑- หน้าที่ 445

บทว่า นตฺถิ โข วจฺฉ ดูก่อนวัจฉะ ไม่มีเลย คือ ผู้ยังไม่ละ คิหิสังโยชน์ ชื่อว่าจะทำที่สุดทุกข์ย่อมไม่มี.แม้บุคคลเหล่าใดดำรงเพศคฤหัสถ์ คือ สันตติมหาอำมาตย์ อุคคเสนะ เศรษฐีบุตร วีตโสกธารกะ ก็บรรลุ พระอรหัตได้ แม้บุคคลเหล่านั้น ก็ยังความใคร่ในสังขารทั้งปวงให้แห้งไป ด้วยมรรคแล้วบรรลุได้ แต่เมื่อบรรลุแล้วก็ไม่ตั้งอยู่ด้วยเพศนั้น. ชื่อว่าเพศ คฤหัสถ์นี้เลว ไม่สามารถทรงคุณอันสูงสุดไว้ได้. เพราะฉะนั้น ผู้ตั้งอยู่ในเพศ คฤหัสถ์นั้นบรรลุพระอรหัตแล้วย่อมบวช หรือปรินิพพานในวันนั้นเอง

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 3 ก.ย. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 14] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๒ - หน้าที่ ๑๑๗

ข้อความบางตอนในอรรถกถา

มหาสมัยสูตร

ได้ยินว่า พวกเทวดาพากันคิดว่า พวกเราจะฟังพระสูตร (มหาสมัยสูตร) นี้แล้ว ก็เงี่ยหูลงฟัง. ก็แลเมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงจบ เทวดาจำนวนหนึ่งแสนโกฏิได้บรรลุพระอรหัตแล้ว ผู้ที่เป็นพระโสดาบัน เป็นต้น ไม่มีการนับ.


พระอรหันต์ เป็นผู้ที่ห่างไกลจากกิเลสทั้งหลายทั้งปวง เป็นผู้ทำลายข้าศึก คือกิเลสได้หมดสิ้น เป็นผู้ไม่มีภพใหม่อีกต่อไป หลังจากที่ดับขันธปรินิพพานแล้ว ไม่มีการเกิดอีก จึงเป็นผู้ดับวัฏฏะได้อย่างเด็ดขาด, การบรรลุถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ เริ่มตั้งแต่พระโสดาบันบุคคล ถึง ความเป็นพระอรหันต์นั้น ต้องเป็นผู้ที่สะสมอบรมเจริญปัญญา สะสมการสดับตรับฟังพระธรรมจากพระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ มาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน และต้องเป็นผู้ดำเนินตามทางที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงไว้ คือ การอบรมเจริญอริยมรรค ถ้าไม่มีปัญญาแล้วก็ไม่สามารถบรรลุถึงความเป็นพระอริยบุคคลได้เลย เมื่อว่าโดยสภาพธรรมแล้ว ก็คือ ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตน แม้แต่ที่กล่าวว่า เป็นเทวดาก็เพราะมีสภาพธรรมเกิดขึ้นเป็นไป นั่นเอง เพราะเห็นประโยชน์ของพระธรรม จึงฟัง จึงศึกษาและได้รับประโยชน์จากพระธรรมตามกำลังปัญญาของตนเอง รวมถึงเทวดาด้วย ก็สามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรม ดับกิเลสตามลำดับขั้นจนถึงความเป็นพระอรหันต์ได้ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...[เล่มที่ 14]

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 4 ก.ย. 2562

ไม่ว่ามนุษย์หรือเทวดาที่ได้สะสมบุญบารมีมาแล้วในอดีต จึงได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าบรรลุเป็นพระอรหันต์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
พัชรีรัศม์
วันที่ 6 ก.ย. 2562

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
lokiya
วันที่ 9 ก.ย. 2562

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kullawat
วันที่ 30 ก.ย. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ