สนทนาปัญหาสารพัน : จากแม็กซิโก...สู่ไทย กว่าจะเข้าใจความจริง

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  16 มิ.ย. 2563
หมายเลข  31954
อ่าน  2,000

คุณโรดริโก้ อัลดาน่า-Rodrigo Aldana (คุณโรตี) เกิดในครอบครัวชาวแม็กซิกัน (ประเทศแม็กซิโก) มีคุณพ่อเป็นสถาปนิกที่ชอบวาดภาพ และเป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์ศิลปะแนวใหม่ (Modern Art) ด้วย ชอบวาดภาพตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กๆ คุณโรตีเล่าว่า จับดินสอวาดภาพได้ ก่อนการใช้ช้อนส้อมตักอาหารเป็นเสียอีก เมื่อโตขึ้นประมาณอายุ ๑๗ ปี ก็มีงานแสดงโชว์ศิลปะที่ตนเองวาด จนวันหนึ่งเดินทางไปเยี่ยมพี่สาวที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาและได้พบวัดเซน (Zen) ที่นั่น เกิดความสนใจในความสงบ จึงได้ศึกษาและประพฤติปฏิบัติตาม โดยไปขอพักอาศัยอยู่ที่วัดเซนในแคลิฟอร์เนียถึง ๒ ปี และต่อมาก็ได้เดินทางไปอยู่วัดเซนที่เมืองโอบามา เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น นานถึง ๓ เดือน แต่ด้วยความที่คุณโรตีเป็นคนที่มีอารมณ์ขัน ยิ้มง่าย หัวเราะสนุก ซึ่งเป็นอัธยาศัยที่ดูจะไม่เหมาะกับคำสอนของเซนที่เป็นไปกับความนิ่ง เงียบ ในชีวิตประจำวัน ก่อนหน้าที่จะเดินทางไปอยู่วัดเซนที่ญี่ปุ่น พระเซนที่วัดเซนในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ก็แนะนำว่า เมืองไทยน่าจะเหมาะสมกว่า เพราะความชอบยิ้มของคุณโรตี ดังนั้น หลังจากอยู่ที่วัดเซนที่เมืองโอบามา เกียวโต ประเทศญี่ปุ่นได้ ๓ เดือน คุณโรตีจึงเดินทางมาเมืองไทย จากการแนะนำของพระเซนในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ดังกล่าวแล้ว

รายการ สนทนาปัญหาสารพัน : จากแม็กซิโก...สู่ไทย กว่าจะเข้าใจความจริง ตอนนี้ มีเนื้อหาการสนทนาที่สนุกสนาน เต็มไปด้วยสาระ และให้แง่คิดมากมายสำหรับผู้ชมผู้ฟัง ตลอดรายการ เนื่องด้วยท่านผู้ร่วมสนทนาคือคุณโรตี เป็นชาวต่างชาติที่ผ่านการแสวงหาหนทางที่จะรู้ความจริงมาอย่างหลากหลายรูปแบบ หลากหลายแนวทาง หลากหลายสถานที่ และหลากหลายประเทศ ตลอดระยะเวลายาวนานนับสิบปีที่ผ่านมา จนกระทั่งได้มาพบกับพระธรรมที่ถูกต้อง ตรงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ จากการเกื้อกูลของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ในปัจจุบัน

แม้ว่าคุณโรตีจะได้เคยอ่านหนังสือของท่านอาจารย์มาบ้าง ก่อนหน้านี้นานหลายปีแล้วก็ตาม แต่ในขณะนั้นก็คิดว่า หนทางที่จะรู้ความจริงได้ ต้องเป็นหนทางที่ต้องไปปฏิบัติ ไปทำ ด้วยความยากลำบาก เพื่อจะได้รู้จักทุกข์ อย่างที่มีการสอน การทำ กันอย่างมากมาย แพร่หลายอยู่ในขณะนั้น และแม้ในขณะนี้ด้วย ไม่ใช่หนทางอย่างที่สบายๆ ดูมีความสุข อย่างที่ท่านอาจารย์เป็นอยู่ ซึ่งก็เป็นที่น่าคิดพิจารณาว่า เมื่อเริ่มต้น ที่คุณโรตีพบและสนใจในพระพุทธศาสนา จากการไปนั่งสมาธิที่วัดเซน ในแคลิฟอร์เนีย ก็กล่าวว่า ชอบความรู้สึกสงบ มีความสุข อย่างที่ไม่เคยพบมาก่อนในชีวิต แต่ต่อมา กลับกลายเป็นว่า หลงไปชอบการปฏิบัติธรรม ที่ทำให้เกิดความทุกข์ยากลำบาก เพื่อที่จะรู้ทุกข์ ด้วยความไม่เข้าใจในหนทางที่ถูกต้อง แต่ในขณะนั้นคิดว่าเป็นหนทางที่ถูก แต่ไม่เข้าใจว่า หนทางที่ทรงแสดงไว้เพื่อการพ้นทุกข์ที่ทรงกล่าวว่า เป็น ทางสายเอก (เอกายนมรรค หรือ สติปัฏฐาน) หนทางเดียว ไม่มีทางอื่นนั้น ไม่ใช่ทั้งการไปทำสมาธิ หรือไปปฏิบัติอะไรๆ อย่างที่ทำกันแพร่หลายไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ อันมีสาเหตุมาจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจในคำสอนของผู้ที่เผยแพร่มาตั้งแต่ต้น จนเกิดความเห็นผิด เข้าใจผิด ว่าพระพุทธศาสนาคือการไปทำอะไรๆ เช่นที่ทำกันอยู่ในขณะนี้เลย เรื่องราวของคุณโรตี จึงเป็นข้อคิดที่ดี ที่น่าฟัง น่าติดตาม เป็นอย่างยิ่ง ไม่ควรเลยที่จะพลาด แม้เพียงขณะเดียว เชิญคลิกชมบันทึกการสนทนา ได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้...

ข้อความบางตอนจากการสนทนา :

ผศ.อรรณพ วันนี้รายการสนทนาปัญหาสารพันของเรา เป็นโอกาสพิเศษจริงๆ ที่เราจะได้มีโอกาสพบปะ พูดคุย และรับทราบเรื่องราวที่น่าสนใจของสหายธรรมชาวต่างชาติท่านหนึ่ง ซึ่งแทบจะกล่าวได้เลยว่า ทั้งชีวิตของท่าน ทุ่มเทให้กับการแสวงหาสัจธรรม ความจริงในชีวิตอย่างเต็มที่จริงๆ และจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับการที่ท่านผู้ชมผู้ฟังจะได้รับทราบและพิจารณา วันนี้ เราก็จะได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณโรดริโก้ อัลดาน่า-Rodrigo Aldana สวัสดีครับ ขออนุญาตตามที่ได้ตกลงกันว่าให้เรียกว่าคุณโรตี เพราะคนไทยจะออกเสียงถนัดกว่า ท่านอาจารย์ครับ ที่เรียกคุณโรดริโก้ ว่า โรตี ท่านอาจารย์จะช่วยพูดตรงนี้ไหมครับ

ท่านอาจารย์ ค่ะ แต่ไม่ทราบว่าใครเรียกเป็นคนแรกคะ?

คุณโรตี เป็นเพื่อนคนไทยครับ เขาออกเสียง "โรดริโก้" ก็ยาก คนไทยก็พูดยาก แล้วเมื่อเขาตั้งชื่อ "โรตี" นี่ เขากำลังกินโรตีอยู่ด้วยครับผม

ท่านอาจารย์ คุณโรตีทานด้วยไหม?

คุณโรตี ทานด้วยครับผม หวาน อร่อย นะครับ (หัวเราะสนุกมาก)

ท่านอาจารย์ เลยชอบชื่อนี้

คุณโรตี ครับ (หัวเราะสนุกอีก)

ผศ.อรรณพ จากนั้นก็เลยได้ชื่อใหม่ในเมืองไทย ว่า "โรตี" แล้วก็ชอบโรตีด้วย คุณโรตีเป็นชาวเม็กซิกัน คุณโรตีชีวิตเล่าชีวิตตอนเด็กๆ หน่อยครับ เป็นใคร สนใจอะไรอย่างไร

คุณโรตี พ่อเป็นสถาปนิก แล้วเขาวาดรูปด้วย และเป็นเจ้าของมิวเซี่ยม (Museum) -พิพิธภัณฑ์

ผศ.อรรณพ เป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับพวกภาพ ศิลปะ

คุณโรตี โมเดิร์น (Modern)

ผศ.อรรณพ อ๋อ เป็นศิลปะแนวใหม่ (Modern Art)

ท่านอาจารย์ เป็นอย่างไรคะ แนวใหม่กับแนวเก่า ต่างกันอย่างไร?

คุณโรตี แนวใหม่ก็ ไม่มีระเบียบมาก (หัวเราะ)

ท่านอาจารย์ ไม่ต้องตามกฏเกณฑ์ อิสระ

ผศ.อรรณพ คุณพ่อเป็นสถาปนิก วาดภาพ เป็นภาพพวกโมเดิร์นอาร์ท (Modern Art) แล้วคุณโรตี..

คุณโรตี ผมวาดภาพตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่อายุน้อย ก่อนที่จะจับช้อนส้อมเป็น

ผศ.อรรณพ ท่านอาจารย์ครับ อย่างนี้ ตั้งแต่เด็ก ปกติต้องใช้ช้อนส้อม ใช้อะไร ซึ่งเป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิตของเด็กที่ค่อยๆ โต แต่ทำไมคุณโรตี ถึงได้สนใจวาดภาพ มากกว่าจะใช้ช้อนส้อม ซึ่งต้องใช้รับประทาน

ท่านอาจารย์ แสดงว่าคุณโรตีต้องอยู่กับคุณพ่อมาก ใกล้ชิด แม้แต่ขณะที่กำลังวาดรูป ไม่อย่างนั้นคงไม่เห็นว่าวาดอย่างไร หรืออยากจะวาดด้วยใช่ไหม แทนของเล่น

คุณโรตี ใช่ครับ เพราะแม่ก็สนับสนุน

ท่านอาจารย์ ตั้งแต่เด็กๆ หรือคะ?

คุณโรตี ใช่ครับ เขาก็ชอบ

ผศ.อรรณพ (ชอบ) ทั้งคุณพ่อคุณแม่ แล้วคุณโรตีมีพี่น้องกี่คน

คุณโรตี ทั้งหมดก็ ๘ คนครับ

ผศ.อรรณพ คุณโรตีเป็นคนที่..

คุณโรตี เป็นคนสุดท้าย คนเล็กสุด

ผศ.อรรณพ คนเล็กสุด ก็สบายเลย

ท่านอาจารย์ ต่อจากนั้น ทำอะไรคะ จากวาดรูป ชอบวาดรูป

คุณโรตี เมื่ออายุ ๑๙ ไปเยี่ยมพี่สาวที่อยู่อเมริกา และที่บ้านพี่สาวก็มีหนังสือเกี่ยวกับนิกายเซน (Zen) ญี่ปุ่น และเมื่อผมอ่านหนังสือ ผมสนใจมาก ผมรู้สึกว่าความคิดที่อยู่ในหนังสือ เหมือนความคิดผม แล้วผมอยากไปอยู่ที่วัดญี่ปุ่นที่อยู่ในแคลิฟอร์เนีย ก็ไปนั่งสมาธิ ครั้งแรกที่ไปนั่ง ผมมีความรู้สึกที่สบายมาก เกิดขึ้น

ท่านอาจารย์ นั่งนานไหม?

คุณโรตี นั่งประมาณ ๔๕ นาที ครั้งแรก มีความรู้สึกที่ไม่เคยมีความรู้สึกอย่างนี้มาก่อน รู้สึกสงบสุขมาก วันแรกที่ไปนั่ง จริงๆ นั่ง ๔๕ นาที แล้วไม่รู้เรื่องอะไรเลย และเมื่อมีเสียงติ๊ง คล้ายๆ หมดเวลาแล้ว ญี่ปุ่นเขาต้องนั่งด้วยกัน แล้วมีเวลาด้วย ๔๕ นาที แล้วมีเสียงระฆังเล็กๆ ติ๊งๆ คล้ายกับว่า เวลา ๔๕ นาที ไม่รู้สึกเลย เหมือนนอนอยู่ หรือเหมือนไม่อยู่ หายไป และเมื่อตื่นก็รู้สึกสงบมาก ไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้ มาก่อน

ท่านอาจารย์ ชอบไหม?

คุณโรตี ชอบมาก ติดมาก

ผศ.อรรณพ ชอบมาก ติดมาก ตอนนั้นไม่รู้ว่าติด

คุณโรตี ตอนนั้นไม่รู้ว่าคืออะไร หรือเกี่ยวกับอะไร

ผศ.อรรณพ อยู่ที่วัดญี่ปุ่นที่แคลิฟอร์เนีย นานไหม?

คุณโรตี ตอนนั้น ไปนั่งสมาธิวันเดียว ๔๕ นาที แล้วไปทุกวัน และเมื่อไปประมาณหนึ่งอาทิตย์ ผมอยากไปอยู่ที่วัด แต่พระบอกว่า มาไม่ได้ เพราะว่าคนที่มาอยู่ที่วัด ต้องปฏิบัติ ๖ เดือนก่อน เขาบอกว่า ผมหนึ่งอาทิตย์ก็ยังไม่พอ แล้วผมก็ไปทุกวัน อีกหนึ่งอาทิตย์ผมก็ถามอีก ว่าไปอยู่ได้ไหม เขาก็บอกว่าไปได้ เพราะว่า โรตีปฏิบัติเก่ง (หัวเราะกันสนุก)

ผศ.อรรณพ สิทธิพิเศษ ไม่ต้องรอ ๖ เดือน

คุณโรตี หัวเราะ ไม่ต้องรอ ๖ เดือน แล้วไปอยู่วัดเลย ไปอยู่ประมาณ ๒ ปี

ท่านอาจารย์ ทำอะไรคะ?

คุณโรตี ก็นั่งสมาธิบ้าง ทำงาน ทำความสะอาด หรือทำสวน ทุกอย่าง

ท่านอาจารย์ เหมือนอยู่บ้านไหม?

คุณโรตี ก็คล้ายๆ เหมือนอยู่บ้าน

ท่านอาจารย์ ไม่มีกฏเกณฑ์อะไร ไม่ต้องสวดมนต์?

คุณโรตี ทุกวันก็จะนั่งสมาธิ แล้วสวดด้วย ตอนเช้ากับตอนเย็น

ท่านอาจารย์ แล้ว "เข้าใจที่สวด" ไหม?

คุณโรตี ก็เข้าใจบ้าง เพราะว่ามีภาษาญี่ปุ่นกับภาษาอังกฤษ

ท่านอาจารย์ เข้าใจว่า...

คุณโรตี จำไม่ได้ครับ เกี่ยวกับพระพุทธเจ้าที่จะมา.....

ท่านอาจารย์ อ๋อ...องค์ข้างหน้า ไม่ใช่องค์นี้ แต่ของเราเป็นพระศรีอริยเมตไตรย

คุณโรตี พระศรีอริยเมตไตรย ใช่ครับ

ท่านอาจารย์ องค์เดียวกัน องค์นี้ไม่สวดถึง แต่สวดถึงองค์ที่จะมา

ผศ.อรรณพ เพราะว่า ต้องการที่จะพบ ท่านอาจารย์ครับ ตรงนี้ต้องกราบเรียนท่านอาจารย์ว่า หลายคนก็มีความคิดอย่างนี้ว่า อยากจะบำเพ็ญบารมี เพื่อไปพบพระพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป พระศรีอริยเมตไตรย คนเขาก็บอกว่า ตอนนี้เขารู้ตัวว่าตอนนี้เขายังไม่หรอก เขาอยากจะไปพบพระพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป ท่านอาจารย์มีความเห็นว่าอย่างไร

ท่านอาจารย์ ค่ะ พบแล้วจะรู้จักไหม?

ผศ.อรรณพ พบแล้วจะรู้จักไหม? แต่เขาก็ตั้งใจไว้นะครับ

ท่านอาจารย์ ถูกต้องค่ะ แต่ถ้าพบแล้วจะรู้จักไหม? ในเมื่อเขาไม่รู้ว่าพระพุทธเจ้าเป็นใคร? ถ้าพบ แล้วรู้ว่าเป็นพระพุทธเจ้า แล้วก็กราบไหว้ เท่านั้นหรือ? เพราะเหตุว่า การที่จะได้พบพระพุทธเจ้า ไม่ใช่เพื่อเพียงกราบไหว้ เพราะฉะนั้น เขาหวังจะพบ เพื่ออะไร?

ผศ.อรรณพ เขาหวังจะพบ เพราะว่าเป็นบุคคลผู้เป็นเอกในโลก เพราะว่า พบกับพระพุทธเจ้าพระองค์นี้ ไม่ทันแล้ว ก็เลยอยากจะพบพระองค์หน้า

ท่านอาจารย์ "คำสอน" ยังทัน นะคะ ยังมี ยังไม่อันตรธาน จะพบหรือไม่พบ เพียงได้ฟังคำสอน คนที่เข้าใจ ก็สามารถที่จะรู้แจ้งอริยสัจจธรรม แล้วรู้จักพระพุทธเจ้า เห็นพระองค์ ในความเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่เห็นพระรูปกาย แล้วไม่รู้ว่า นี่เป็นใคร? หรือว่า เพียงแต่เห็นแล้วว่า นี่เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ไม่ได้เข้าใจพระธรรม (ก็) ไม่เห็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ผศ.อรรณพ ท่านอาจารย์ครับ แต่ทีนี้ ในพระไตรปิฎก-อรรถกถา โดยเฉพาะเถรคาถา เถรีคาถา ก็จะแสดงให้เห็นว่า ในอดีต ประวัติท่านพระสาวกเหล่านี้ ท่านก็ตั้งความปรารถนาที่จะได้พบพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ท่านอาจารย์ ทราบไหม? ว่าทำไมท่านตั้งความปรารถนาที่จะพบ

ผศ.อรรณพ ท่านก็มีความตั้งใจมั่น ที่จะเป็นผู้เลิศในด้านต่างๆ อะไรต่ออะไรต่างๆ เหล่านี้ เมื่อท่านเห็นผู้ที่เป็นผู้เลิศในยุคนั้น

ท่านอาจารย์ คุณโรตีอยากพบพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไปไหม?

คุณโรตี ก็ไม่มีความอยาก พบก็ได้ ไม่พบก็ได้

ท่านอาจารย์ เพราะเหตุว่า ถ้าไม่เข้าใจธรรมะ การพบพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะมีประโยชน์อะไร? เพราะฉะนั้น แม้คนที่ตั้งความปรารถนา ก็เพราะเหตุว่า เขาเข้าใจพระธรรมแล้ว และเขารู้จักความลึกซึ้งอย่างยิ่ง รู้ว่าเขาไม่สามารถที่จะถึงความเป็นพระอริยบุคคล เพียงได้พบ แต่ว่า อีกนาน เพราะฉะนั้น แม้จะนานสักเท่าไหร่ ก็ขอให้ได้ฟังพระธรรม ได้เข้าใจเพิ่มขึ้น

เพราะฉะนั้น แม้แต่การอยากพบ ก็ต้องรู้ว่า เพื่ออะไร? เพราะอะไร? ไม่ใช่ตั้งความปรารถนา อย่างอยากพบ แต่ไม่รู้ว่าพบแล้วเป็นอย่างไร เดี๋ยวนี้ก็ไม่เข้าใจ แต่เพราะได้เข้าใจเดี๋ยวนี้ แล้วก็รู้ว่า หนทางที่จะละคลายกิเลส รู้แจ้งความจริง ยากสุดที่จะเป็นไปได้ ไม่ว่าจะผ่านพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากี่พระองค์ ก็แล้วแต่ความเข้าใจ ว่ามากน้อยเพียงใด เพราะฉะนั้น ขอได้พบ เหมือนกับขอได้ฟังอีก ขอได้เข้าใจอีก จนกว่าจะรู้ความจริง แล้วก็ดับกิเลสได้ ไม่เคยมีความคิดอย่างนี้ ในขณะที่อยู่วัดญี่ปุ่น หรือว่าคิดอย่างนี้คะ?

คุณโรตี ไม่มีครับ เพราะว่ายังไม่รู้อะไรมาก

ผศ.อรรณพ ยังไม่ได้เจอพระธรรม

ท่านอาจารย์ ได้แต่สวด แล้วอยากสงบ

คุณโรตี ใช่ครับ ถูกต้อง

ผศ.อรรณพ พออยู่วัดญี่ปุ่นสองปี แล้วอย่างไรต่อ

คุณโรตี แล้วอยากไปญี่ปุ่นต่อ

ผศ.อรรณพ โอ้โฮ อยากจะเจาะลึก อยากจะเจาะลึก แล้วได้ไปไหม?

คุณโรตี ไป

ผศ.อรรณพ ไป อะไรที่โรตีคิดแล้ว ต้องทำ (หัวเราะกันครืน) แล้วคุณโรตีก็ไปญี่ปุ่น

ท่านอาจารย์ แต่อยากไปทำไม?

คุณโรตี เพราะว่า ผมคิดว่าในญี่ปุ่นก็จะดีกว่า

ท่านอาจารย์ แบบคนไทย ที่ชาวนิวซีแลนด์คนหนึ่ง เขาได้ฟังธรรมะ แล้วเขาก็อยากมาเมืองไทย และเขาคิดว่า ถ้ามาเมืองไทย คงพบพระโสดาบันเต็มบ้านเต็มเมือง แม้แต่ขอทาน แต่..พอเข้าใจธรรมะแล้ว ก็รู้ความจริง แต่ก่อนนั้น ที่ไม่รู้อะไรเลย คิดว่าง่ายมาก เพราะฉะนั้น คุณโรตีก็ อยากไปญี่ปุ่น เพราะคิดว่า..

ผศ.อรรณพ ณ ตอนนั้น เพราะคิดว่าที่ญี่ปุ่น จะเป็นอย่างไรครับ

คุณโรตี จริงๆ ก็จำไม่ชัด เพราะคิดว่าที่ญี่ปุ่นดีกว่า เพราะเซน (Zen) มาจากญี่ปุ่น ไม่ใช่อเมริกา ก็ไปอยู่ที่วัดญี่ปุ่น วัดเก่าๆ

ท่านอาจารย์ เกียวโตหรือว่าที่ไหนคะ?

คุณโรตี บริเวณเกียวโตครับ เมืองโอบามา Obama Shi

ผศ.อรรณพ ก็ไปปฏิบัติเหมือนเดิม หรือว่าเปลี่ยนไป

คุณโรตี ก็คล้ายๆ กัน แต่อาหารอร่อยกว่า (หัวเราะสนุกมาก)

ท่านอาจารย์ อาหารญี่ปุ่นที่แคลิฟอร์เนียไม่อร่อยเท่า ต้องเป็นญี่ปุ่นแท้

คุณโรตี ​ (หัวเราะ) ครับ อาหารญี่ปุ่นแท้ (หัวเราะดัง)

ท่านอาจารย์ ชอบอะไรคะ อาหารญี่ปุ่นแท้

คุณโรตี ก็ชอบทุกอย่างครับ

ท่านอาจารย์ นักชิม นักทาน นักปฏิบัติด้วย เยอะแยะเลย

ผศ.อรรณพ หลากหลาย ทีนี้ จากเม็กซิโก แล้วพี่สาวได้พามาที่วัดญี่ปุ่นที่แคลิฟอร์เนีย จากแคลิฟอร์เนียก็มาที่ประเทศญี่ปุ่น อยู่ที่วัดญี่ปุ่นที่แคลิฟอร์เนีย วัดเซนที่แคลิฟอร์เนีย ๒ ปี แล้วก็มาที่ญี่ปุ่น

คุณโรตี ที่แคลิฟอร์เนีย อยู่ ๒ ปี ที่ญี่ปุ่น อยู่ประมาณ ๓ เดือน เพราะว่า เดือนพฤศจิกายน อากาศก็หนาวมาก แล้วต้องทำความสะอาดด้วย แล้วรู้สึกว่ามือก็หนาว เพราะว่าต้องใช้น้ำทำความสะอาด แล้วรู้สึกว่าหนาวมาก แล้วคิดจะไปเมืองไทยดีกว่า (หัวเราะ)

ท่านอาจารย์ ทำไมได้ยินชื่อเมืองไทยล่ะคะ?

คุณโรตี เพราะเมื่ออยู่แคลิฟอร์เนียก็มีพระที่แนะนำ พระนิกายเซน เขาแนะนำ เขาบอกว่าโรตียิ้มบ่อย ยิ้มมาก เขาบอกว่าเมืองไทยเขายิ้มเหมือนโรตี (หัวเราะ) พระคนนั้นเขาอยู่พม่าหลายปี อยู่เมืองไทยด้วย เขาเป็นคนอเมริกา เป็นพระเซน เขาคิดว่าผมจะชอบเมืองไทยมาก เขาบอกอย่างนั้น เพราะว่านิกายเซนเขามีระเบียบมาก

ท่านอาจารย์ อ๋อ ยิ้มไม่ได้มาก

คุณโรตี ใช่ครับ

ผศ.อรรณพ ยิ้มไม่ต็มที่ ต้องมายิ้มที่เมืองไทย ก็เลยตัดสินใจมาเมืองไทย มาที่ไหนครับ?

คุณโรตี ตอนแรกไปสวนโมกข์ จากดอนเมืองนั่งรถทัวร์ไปสุราษฎร์ธานี ถึงสุราษฎร์ธานีเป็นกลางคืนแล้ว แต่มีคนขับมอเตอร์ไซค์ในสถานีรถทัวร์ เขาถามจะไปไหน ผมบอกว่าจะไปสวนโมกข์

ท่านอาจารย์ ดูแผนที่หรือเปล่าคะ?

คุณโรตี ไม่มีแผนที่

ท่านอาจารย์ ไม่ได้ดูแผนที่เลย มาเมืองไทย ไปสุราษฎร์ฯ ไปสวนโมกข์เลย ไม่ได้ดูแผนที่

คุณโรตี ใช่ครับ แต่คนที่ขับมอเตอร์ไวค์เขาบอกว่า ผมจะไปส่งฟรี (หัวเราะอีกแล้ว)

ท่านอาจารย์ เห็นไหม ได้ยิ้มแล้ว

คุณโรตี แล้วคิดว่า ที่สวนโมกข์ก็มีพี่ชายอยู่ ที่ญี่ปุ่นก็พบกับพี่ชายแล้ว เป็นพี่ชายที่อายุมากกว่าผม ๒๑ ปี พี่ชายผมเขาก็สนใจนิกายเซน ตอนนั้นเขาไปเกาหลี ไปวัดเกาหลี แต่เขามาญี่ปุ่นบ้าง แล้วพบกัน ตอนที่อยู่สวนโมกข์ ไม่รู้ว่านานเท่าไหร่ คิดว่าประมาณ ๑ เดือน เพราะว่าต้องออกนอกประเทศ เพื่อไปทำวีซ่าแล้วเข้ามาใหม่ ไปต่อวีซ่าที่มาเลเซีย ที่ปีนัง และเมื่ออยู่ที่ปีนัง ก็ไปอยู่ที่สำนักปฏิบัติ ยุบหนอ พองหนอ

ท่านอาจารย์ ที่ไหนคะ เดี๋ยวก่อนค่ะ แค่ไปต่อวีซ่าก็ไปปฏิบัติ

ผศ.อรรณพ ก็ไปสำนักปฏิบัติ ไม่ให้เสียเวลาเลย

คุณโรตี ใช่ (หัวเราะสนุกอีก) ไม่ให้เสียเวลาเลย

ผศ.อรรณพ ผมถึงบอกว่า ที่ได้เกริ่นกราบเรียนท่านอาจารย์ และท่านผู้ชมตั้งแต่แรกแล้วว่า คุณโรตี เป็นชีวิตที่ แทบจะเรียกได้ว่า ทั้งชีวิตนี้ ทุ่มเทให้กับการหาสัจธรรมความจริง แม้กระทั่งออกจากเมืองไทยไปปีนังเพื่อไปต่อวีซ่า ก็ยังไปปฏิบัติที่ปีนัง อันนี้เปลี่ยนจากเซน มาเป็นสวนโมกข์

คุณโรตี มาเป็นสวนโมกข์ เป็นอะไรก็ไม่ทราบ

ผศ.อรรณพ เป็นอะไรก็ไม่ทราบ แต่ว่า พอไปที่ปีนัง ไปพองยุบ ยุบหนอ แล้วเป็นอย่างไรครับ ชอบไหม พองหนอ ยุบหนอ?

คุณโรตี ก็ชอบ แต่ว่ารู้สึกว่ายาก ทำยากมาก เพราะว่าต้องทำทั้งวัน

ท่านอาจารย์ แล้วปฏิบัติได้นานไหม หลายวันไหม?

คุณโรตี หลายวันครับ เสร็จจากวีซ่าแล้วอยู่ปฏิบัติ ประมาณหนึ่งอาทิตย์หรือสองอาทิตย์ จำไม่ได้ แล้วเมื่อกลับเมืองไทยก็ไปหาสำนักที่เกี่ยวกับพองยุบ ไม่ไปสวนโมกข์แล้ว เป็นสำนักที่ฉะเชิงเทรา

ท่านอาจารย์ จากปีนัง ตรงมาฉะเชิงเทราเลย ไม่กลับไปสวนโมกข์แล้ว?

ผศ.อรรณพ ไม่กลับแล้ว เพราะว่าไม่ได้พองยุบ

ท่านอาจารย์ ออกจากโน่น ไปนี่

ผศ.อรรณพ คือ คุณโรตีนี่ เป็นอะไรที่ สนใจหาศาสนาพุทธ ความจริง หลากหลายประเทศมาก แล้วก็ หลากหลายรูปแบบด้วย​ คนที่อยู่ในสำนักพองยุบที่ปีนัง รู้ว่าคุณจะกลับเมืองไทย ก็ให้มาฉะเชิงเทรา

คุณโรตี เพราะว่าที่ฉะเชิงเทรามีพระเยอรมันที่พูดภาษาอังกฤษได้ แต่พระอาจารย์ไทยก็พูดภาษาอังกฤษเหมือนกัน ที่ฉะเชิงเทรา

ท่านอาจารย์ แล้วต้องทำทั้งวันหรือเปล่า พองยุบที่ฉะเชิงเทรากับที่สวนโมกข์

คุณโรตี ทั้งวัน เหมือนกัน

ท่านอาจารย์ เหมือนกันแล้วทำไมไม่ไปสวนโมกข์

คุณโรตี อ๋อ ที่สวนโมกข์ไม่มีพองยุบ ตอนนั้นผมคิดว่า พองยุบดีกว่า เพราะว่าจริงจังมาก ที่สวนโมกข์ก็สบายๆ

ท่านอาจารย์ สวนโมกข์ทำทั้งวันหรือเปล่า?

คุณโรตี ไม่ทำทั้งวัน อาจจะทำตอนเช้ากับตอนเย็น

ผศ.อรรณพ ดูไม่เข้มงวด ไม่เข้มข้น พองยุบเข้มข้นกว่า

คุณโรตี ผมคิดว่าดีกว่า เพราะว่ามีระเบียบมากกว่า และเมื่ออยู่ฉะเชิงเทราก็อยากบวชเป็นพระ

ท่านอาจารย์ ทำไมอยากบวช?

คุณโรตี ก็ไม่ทราบครับ

ท่านอาจารย์ ไม่รู้ทั้งนั้นเลย แต่อยาก บวชเพราะอยากบวช

ผศ.อรรณพ แล้วทำไมถึงอยากบวช?

คุณโรตี จริงๆ ก็จำไม่ได้ แต่อยากมาก

ผศ.อรรณพ อยากเป็นพระ

คุณโรตี ใช่ครับ

ท่านอาจารย์ ไม่เป็นพระก็พองยุบได้

ผศ.อรรณพ แล้วทำไมต้องเป็นพระ

คุณโรตี ก็ไม่ทราบ ผมคิดว่า ถ้าเป็นพระแล้ว เลิกชีวิตอดีต อาจจะลืมชีวิตในอดีต

ผศ.อรรณพ ลืมวาดรูป

คุณโรตี ใช่ (หัวเราะ)

ผศ.อรรณพ ลืมวาดรูป รูปอะไรๆ เสีย คิดอย่างนั้น แล้วก็บวชที่นั่น?

คุณโรตี อันนั้นเขาเป็นสำนัก ไม่มีวัด ต้องไปบวชที่วัด ที่อยู่ที่ฉะเชิงเทรา ที่แปดริ้ว เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมาก

ผศ.อรรณพ วัดโสธร อยู่ที่ฉะเชิงเทรา วัดหลวงพ่อโสธรที่ฉะเชิงเทรา

คุณโรตี ใช่ครับ ไปบวชแล้วกลับสำนัก

ท่านอาจารย์ แล้วเป็นอย่างไร ทิ้งชีวิตในอดีตที่ว่าหรือเปล่า?

คุณโรตี ก็ไม่ทิ้ง เพราะว่าอีก ๒ ปี ก็อยากกลับบ้านแล้ว (หัวเราะ)

: ขอเชิญติดตามชมการสนทนาที่เต็มไปด้วยความสนุกและมีสาระ เป็นประโยชน์ที่ควรค่าแก่การพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง ได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้

ขอเชิญคลิกชมรายการสนทนาปัญหาสารพันตอนอื่นๆ ได้ที่นี่.........

- รายการสนทนาปัญหาสารพัน รายการใหม่ของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

- สนทนาปัญหาสารพัน : แรงงานพม่า สะท้อนปัญหาชาวพุทธ

- สนทนาปัญหาสารพัน : ๑๐ ปีที่เสียไป เปิดใจอดีตแม่ชี พญ.ธิดา คงจรรักษ์

- แม่ชีคือใคร?

- สนทนาปัญหาสารพัน : เกือบจะหย่า กว่าจะเข้าใจพุทธวจน ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๒

- สนทนาปัญหาสารพัน : รู้ความจริง ทิ้งสิ่งที่ผิด

- สนทนาปัญหาสารพัน : อดีตแม่ชีวิปัสสนาจารย์เผยวิกฤตการณ์ชาวพุทธ

- อาจารย์สุจินต์ เป็น คริสต์หรือ?

- สนทนาปัญหาสารพัน : ที่พึ่งที่แท้จริง

- สนทนาปัญหาสารพัน : แสงธรรมส่องถึง L.A. [ตอนแรก]

- สนทนาปัญหาสารพัน : เข้าใจโลกธรรม

- สนทนาปัญหาสารพัน : พบพระธรรมเพราะถูกห้าม

- สนทนาปัญหาสารพัน : แสงธรรมส่องถึง L.A. [ตอนจบ]

- สนทนาปัญหาสารพัน : ชาวใต้ใฝ่ความจริง

- สนทนาปัญหาสารพัน : อีกมุมหนึ่งของ นก ศิขรินธาร

- สนทนาปัญหาสารพัน : ธัมมะ กับ โอ ปวีร์ ตอนที่ 1

- สนทนาปัญหาสารพัน : สาระ ใต้ร่มสาละ

- สนทนาปัญหาสารพัน : พุทธศาสนาในแคลิฟอร์เนีย

- สนทนาปัญหาสารพัน : ธัมมะ กับ โอ ปวีร์ ตอนที่ 2

- สนทนาปัญหาสารพัน : กลุ่มศึกษาธรรมชาวต่างชาติ [Dhamma study group]

- สนทนาปัญหาสารพัน : พระพุทธศาสนากับการพัฒนาบทบาทสตรี

- สนทนาปัญหาสารพัน : สหายธรรมต่างชาติกับการปฏิบัติธรรม

- สนทนาปัญหาสารพัน : พุทธวจน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Nataya
วันที่ 16 มิ.ย. 2563

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
อนุโมทนา
วันที่ 6 ก.ค. 2563

ธัมมะละเอียดเกินกว่าจะเข้าใจได้ในการเกิดเพียงชาติเดียว ถ้าสะสมปัญญามาน้อย

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
อนุโมทนา
วันที่ 6 ก.ค. 2563

ฟังเรื่องราวชีวิตของคุณโรตีการสนใจธัมมะจนมาสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ จะเห็นว่าทุกอย่างเป็นไปตามการสะสมจริงๆ เมื่อยังไม่ถึงเวลา พบท่านอาจารย์ เขาก็ยังไม่ศัทธา เมื่อถึงเวลาของเขา เขาก็มีเหตุให้ได้ฟังและเข้าใจจนต้องตามหา

เปรียบได้ว่า ถ้าเราไปเกิดใหม่ในยุคของพระพุทธเจ้านามว่าศรีอริยเมตตรัย ถ้ายังสะสมปัญญาไม่พอ เราเดินไปพบท่านหรือฟังธรรมของท่านแล้ว เราก็ไม่บรรลุธรรม หรือไม่อาจจะเกิดปรามาสว่าไม่ใช่พระพุทธเจ้าด้วยรึป่าว

ขอกราบแทบเท้าอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยระลึกบูชาคุณเป็นอย่างสูง ความรู้ทางธรรมมีเพิ่มขึ้นเพราะอาจารย์คะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 6 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ