ความหมายของอนัตตา - ประตูทั้ง 4 ตอนที่ 1-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]
 
wittawat
วันที่  14 เม.ย. 2562
หมายเลข  30644
อ่าน  144

ถาม: สติปัฏฐานมี 4 ได้แก่ กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน อรรถกถาจารย์เปรียบ 4 หัวข้อนี้ เหมือนกับประตูทั้ง 4 ด้านของเมือง หันไปทางทิศตะวันออก 1 ทิศตะวันตก 1 ทิศเหนือ 1 และทิศใต้ 1 ผู้คนสัญจรไปสู่กลางเมืองก็ต้องโดยทางใดทางหนึ่งใน 4 ประตูนี้ มีอาจารย์ยุคปัจจุบันกล่าวว่าสามารถใช้ประตูใดประตูหนึ่งก็ได้เข้าสู่เมือง คือเพียงสติปัฏฐานเดียวก็เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเกิดทั้ง 4 เพียงกายานุปัสสนาสติปัฏฐานก็เพียงพอ ไม่ทราบว่าสติปัฏฐานเพียง 1 สามารถที่จะถึงนิพพานได้หรือไม่


อ.สุจินต์: การอบรมเจริญปัญญาเป็นสิ่งที่ละเอียดมาก ไม่ใช่ว่าใครจะอ่านคัมภีร์อรรถกถาแล้วก็จะอบรมได้ตามนั้นทั้งหมด ประตูอยู่ที่ไหน ถ้าบุคคลไม่รู้จักว่าประตูอยู่ที่ไหน เขาจะผ่านเข้าไปในประตูนั้นได้ไหม


ถาม: ประตูคือ กาย เวทนา จิต ธรรม


อ.สุจินต์: รู้อะไรผ่านทางกายปสาทรูป ควรที่จะพิจารณาความจริงทุกประการโดยละเอียด ไม่ว่าจะจำแนกโดย ขันธ์ อายตนะ ธาต์ หรือ อริยสัจจะ ว่าไม่ใช่เป็น บุคคล หรือตัวตน สังขารธรรม (ความจริงที่ปัจจัยปรุงแต่งแล้ว) ปรากฏในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นนาม (ความจริงที่น้อมไปรู้ในอารมณ์) หรือรูป (ความจริงที่ไม่ได้รู้สิ่งใดเลย) ซึ่งเราอาจจะเข้าใจโดยปริยัติ แต่นั่นไม่ใช่การเข้าใจตรงลักษณะความไม่ใช่ตัวตนของนามและรูป ถ้าเป็นผู้ที่สนใจฟังธรรม ซึ่งปัญญาขั้นปริยัติเกิดได้จากการฟัง อาจจะไม่สงสัยเรื่องรูปว่าเป็นสิ่งที่มีจริง รูปที่เกิดปรากฏผ่านทางตา เป็นเพียงสีที่แตกต่างกัน อาจจะไม่สงสัยเรื่องเสียงว่าเป็นรูปที่ปรากฏทางหู กลิ่นเป็นรูปที่ปรากฏทางจมูก รสเป็นรูปที่ปรากฏทางลิ้น เป็นต้น อาจจะไม่สงสัยว่านามเป็นจริง ว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นรู้อารมณ์ที่แตกต่างกัน ความเข้าใจขั้นปริยัติสามารถทำให้เข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้ แต่ถ้าไม่มีสติเกิดขึ้นรู้ลักษณะของนาม จะมีปัญญาที่จะรู้นามตรงตามความเป็นจริงว่านามเป็นสิ่งที่รู้อารมณ์, โดยความเป็นธาตุ, โดยความเป็นธรรมที่รู้ ได้อย่างไร กายานุปัสสนาสติปัฏฐานอย่างเดียวจะรู้ลักษณะของนามได้อย่างไร

     ผู้ที่อบรมเจริญปัญญาควรที่จะระลึกลักษณะของนามในขณะที่กำลังเห็น ซึ่งสามารถที่จะพิจารณาศึกษาลักษณะว่าเป็นลักษณะหนึ่งที่กำลังรู้อารมณ์(รู้สิ่งที่ปรากฏทางตา) เมื่อได้ยิน สามารถที่จะระลึกได้ยินได้ และสามารถที่จะเข้าใจได้ว่าเป็นเพียงความจริงที่กำลังได้ยินเสียง ผู้ที่อบรมเจริญสติปัฏฐานควรศึกษาและพิจารณาบ่อยๆเนืองๆถึงลักษณะของนาม ซึ่งรู้อารมณ์ผ่านทางทวารทั้ง 6 จึงจะทำให้สามารถเข้าใจนามตามที่เป็นจริงได้ เมื่อปัญญารู้ถูกว่ามีนามซึ่งยังไม่รู้มาก่อน ปัญญาก็จะศึกษาและพิจารณานามเหล่านั้น และด้วยหนทางนี้ลักษณะของนามสามารถที่จะปรากฏชัดเจนว่าเป็นเพียงธาตหนึ่งซึ่งรับรู้อารมณ์ ว่าเป็นเป็นความจริงอย่างหนึ่ง ว่าไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน บางคนพยายามที่จะระลึกเพียงลักษณะได้ยิน และไม่ได้ระลึกนามที่เห็น บุคคลนั้นจะเข้าใจลักษณะแท้จริงของธาตุรู้ขณะที่เห็นได้อย่างไร สามารถที่จะตรวจสอบตัวเองได้ว่านั่นไม่ใช่การอบรมเจริญปัญญาที่ถูกต้อง ปัญญาสามารถที่จะเจริญขึ้นโดยสติ (การระลึกรู้) ที่ระลึกศึกษาลักษณะของนามที่รู้สิ่งหนึ่งสิ่งใดผ่านทางปสาทรูป และผ่านทางใจ ถ้าปัญญาเข้าใจอย่างชัดใจในนามทั้งหมดที่ปรากฏ ถ้าเข้าใจนามโดยความเป็นธาตุที่รู้สิ่งที่ปรากฎ ก็จะเป็นการถ่ายถอนความสงสัยและความไม่เข้าใจในนามธรรม ปัญญาสามารถที่จะคมกล้าขึ้น สมบูรณ์ขึ้น เจริญยิ่งขึ้นได้ตามลำดับ แต่ถ้าจะพยายามที่จะรู้เพียงนามเดียว นั่นก็ชัดเจนว่ายังมีความไม่รู้และความสงสัยอยู่ในลักษณะของนามอื่นที่ผู้นั้นยังไม่ได้ระลึกศึกษา เพราะฉะนั้นความไม่รู้และความสงสัยว่านามนั้นเป็นธาตุที่รู้อารมณ์นั้นก็จะยังไม่หมดไป

     ข้อความนี้ถูกแปลจาก.. The Meaning of Anatta - The four gates

คลิกเพื่ออ่านตอนอื่นๆ...

ความหมายของอนัตตา - ประตูทั้ง 4 ตอนที่ 1-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]

ความหมายของอนัตตา - วิปัสสนาญาน ตอนที่ 2-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]

ความหมายของอนัตตา - เป็นรูปหรือที่เดิน ตอนที่ 3-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]

ความหมายของอนัตตา - เป็นอนัตตา(ไม่ใช่ตัวตน) ตอนที่ 4-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]

ความหมายของอนัตตา - พิจารณาสภาพธรรมที่มีจริงขณะนี้ ตอนที่ 5-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]

ความหมายของอนัตตา - ขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัย ตอนที่ 6-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สิริพรรณ
วันที่ 15 เม.ย. 2562 00:36 น.

กราบนอบน้อมพระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้นด้วยเศียรเกล้า พร้อมทั้งพระธรรม และพระอริยสงฆ์

เกิดมาในชาติหนึ่ง ได้ฟังพระธรรมที่ถ่ายทอดตรงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงจากผู้ที่ศึกษาเข้าใจโดยละเอียดนั้น เป็นโอกาสที่ประเสริฐที่สุดในชาตินั้น ค่ะ
กราบแทบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง
ขออนุโมทนาขอบคุณ คุณWITTAWAT ด้วยค่ะ
เชิญฟังเพิ่มเติมจากเสียงนี้ค่ะ...

ปัญญาที่แท้จริง รู้ชัด รู้จริง รู้ทั่ว และรู้แจ้ง
เจริญปัญญาจนรู้ชัด รู้ทั่ว ไม่ปนกัน
ต้องรู้ทั่ว ไม่ใช่รู้แต่รูป

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาล็อกอินเข้าระบบ