ถือศีล กินเจ ?

 
chatchai.k
วันที่  14 ต.ค. 2558
หมายเลข  27098
อ่าน  1,069

ขณะนี้เป็นช่วงเทศกาลรับประทานอาหารเจ มีการเชิญชวนให้ ถือศีล กินเจ เป็นประจำทุกๆ ปี การถือศีล หรือ การรักษาศีล จำเป็นต้องรับประทานอาหารเจ หรือ ไม่รับประทานอาหารที่มีเนื้อสัตว์ ควบคู่ไปด้วยหรือไม่ ขอเรียนถามเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 14 ต.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ศีล มีอรรถที่กว้างขวางมาก การวิรัติงดเว้นจากทุจริตประการต่างๆ ก็เป็นศีล การน้อมประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ดีงาม ก็เป็นศีล การสำรวมระวังตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ ปิดกั้นไม่ให้อกุศลเกิดขึ้นที่เป็นการสำรวมอินทรีย์ ก็เป็นศีล เป็นต้น
การวิรัติงดเว้นจากทุจริต ตลอดจนถึง การน้อมประพฤติในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม นั้น เป็นเรื่องของสภาพจิต ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอาหารที่บริโภค เพราะการบริโภคอาหาร ก็มีเป็นปกติในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาหารชนิดใดก็ตามและโดยมากก็เป็นไปกับความติดข้องต้องการ
และเป็นที่น่าพิจารณาว่า ถ้ากล่าวถึงศีล ๕ ที่คฤหัสถ์ควรรักษาเป็นนิตย์ นั้น ได้แก่ งดเว้นจากการฆ่าสัตว์ งดเว้นจากการลักทรัพย์ งดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม งดเว้นจากการพูดเท็จ และงดเว้นจากการดื่มสุราเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท เป็นการวิรัติงดเว้นทั้งที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า และ มีความตั้งใจที่จะไม่ล่วงละเมิดในสิ่งที่ผิดเหล่านั้น
แต่ในขณะที่ทานอาหารเจ ในขณะนั้นไม่ได้มีเจตนาทีวิรัติงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ จึงไม่ใช่กุศลในขั้นศีล แต่เป็นอกุศลที่ติดข้องต้องการที่จะบริโภค ไม่พ้นไปจากอกุศลเลย สำคัญอกุศลว่าเป็นกุศลก็ได้ เห็นผิดว่าจะได้บุญเพราะไม่ได้ฆ่าสัตว์ ดังนั้น การรักษาศีล ๕ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการทานอาหารเจ และ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการทานเนื้อสัตว์ ด้วย แต่เป็นเรื่องของการวิรัติงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ เป็นต้น ซึ่งสภาพธรรมที่เกื้อกูลให้คุณความดีเจริญขึ้น มีการวิรัติจากการทำทุจริตต่างๆ ตลอดจนถึงน้อมประพฤติในสิ่งที่ดีงาม ก็เพราะมีปัญญาค่อยๆ เจริญขึ้น เห็นโทษของอกุศล และ เห็นคุณของกุศล ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอาหารเลยแม้แต่น้อย
สำหรับในเรื่องการบริโภคเนื้อสัตว์หรือไม่บริโภคเนื้อสัตว์ ก็เป็นประเด็นสงสัยของคนจำนวนไม่น้อย ซึ่งไม่ใช่เฉพาะในสมัยนี้เท่านั้น แม้แต่ในสมัยพุทธกาล รวมไปถึงในสมัยของพระพุทธเจ้าพระองค์ก่อนๆ ก็เคยมีคนสงสัยในเรื่องนี้ เหมือนกัน

ขอเชิญคลิกอ่านรายละเอียดได้จากหัวข้อต่อไปนี้ ครับ

อามคันธสูตร.. เสาร์ที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๓
การไม่ทานเนื้อสัตว์
พระพุทธเจ้าทรงฉันเนื้อสัตว์หรือไม่ครับ
การกินเนื้อสัตว์
การรับประทานมังสวิรัติ
ความไม่สะอาด ความมัวหมอง ความเศร้าหมองของจิตนั้น เป็นเรื่องของกิเลส เป็นเรื่องของกุศลธรรม ทั้งหมด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอาหารเลย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเนื้อสัตว์ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงจึงเป็นอนุสาสนี เป็นคำพร่ำสอนให้พุทธบริษัทเห็นโทษของกิเลส ให้เห็นโทษของกุศลทั้งหลาย ตามความเป็นจริง เพื่อจะได้ขัดเกลา ลดละคลายให้เบาบางลง ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง (ปัญญา) จนกว่าจะถึงความเป็นผู้ที่ไม่มีกิเลสได้ในที่สุด ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
ศีล

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
tanrat
วันที่ 15 ต.ค. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ ในความอนุเคราะห์ที่ท่านอาจารย์ให้ความกระจ่างค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
j.jim
วันที่ 15 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 21 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jarunee.A
วันที่ 14 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ