ศาสนาพุทธจะเสื่อมเมื่อผ่านไป 5000 ปีจริงหรือ?

 
แต้ม
วันที่  14 ต.ค. 2558
หมายเลข  27096
อ่าน  2,028

ได้ยินเขาพูดกันว่าศาสนาพุทธจะมีอันต้องเสื่อมหรือล่มสลายไปเมื่อผ่านไป 5000 ปี เป็นความจริงหรือ เพราะเท่าที่ทราบ พระพุทธเจ้าตรัสเกี่ยวกับเรื่องศาสนาเสื่อมหรือเจริญ ไม่ได้กล่าวถึงว่าล่วงไป 5000 ปี ศาสนาพุทธจะเสื่อม ขอความกรุณาท่านอาจารย์ช่วยอธิบายเพิ่มเติมครับ ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 14 ต.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ประโยชน์อยู่ที่ความเข้าใจพระธรรมจริงๆ ขณะนี้ยังไม่ถึง ๕,๐๐๐ ปี ก็เสื่อมไปอย่างมากแล้ว ที่กล่าวถึงพระพุทธศาสนาดำรงอยู่ได้ ๕,๐๐๐ ปีนั้น มุ่งหมายถึงปริยัติศาสนา คือ พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเมื่อไม่มีการศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ก็ไม่สามารถมีปัญญาเจริญขึ้นจนถึงการรู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้ การอันตรธาน (หมดสิ้นไป) ของปริยัติศาสนา เพราะไม่ได้มีความเข้าใจในพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็เป็นเหตุให้มีการอันตรธานไปของการปฏิบัติ เพราะไม่มีความเข้าใจถูกแล้ว ปฏิบัติจะถูกไม่ได้ เมื่อไม่มีการปฏิบัติที่ถูกต้อง การแทงตลอดสภาพธรรมก็มีไม่ได้ ก็เป็นการอันตรธานของอธิคมคือการบรรลุธรรม เพราะฉะนั้น จึงสำคัญอยู่ที่การศึกษาพระธรรมคำสอนให้เข้าใจ
พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เกิดจากการตรัสรู้ของพระองค์ ที่กว่าจะได้ตรัสรู้นั้นพระองค์ต้องบำเพ็ญพระบารมีตลอดระยะเวลาที่ยาวนานถึงสี่อสงไขยแสนกัป พระบารมีที่พระองค์ทรงบำเพ็ญมาทั้งหมดก็เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ให้มีความเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริง พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามจนกระทั่งถึงความเป็นผู้หมดจดจากกิเลสในที่สุด จะเห็นได้ว่าเมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้แล้ว พระองค์ทรงแสดงพระธรรมตลอด ๔๕ พรรษา ทรงพร่ำสอนพุทธบริษัทบ่อยๆ เนืองๆ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า พระธรรม มีประโยชน์มาก ทำให้ผู้ได้ฟังได้ศึกษามีความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อขัดเกลาละคลายกิเลส

ดังนั้น พระพุทธศาสนา เจริญ เพราะมีผู้เห็นประโยชน์ ได้ฟังได้ศึกษา มีความเข้าใจถูกเห็นถูก พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามด้วยความจริงใจ พระธรรมย่อมไม่มีวันอันตรธานไปจากใจของผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษาอย่างแน่นอน แต่ที่จะเสื่อมหรือจะอันตรธานไปในที่สุดนั้น ก็เพราะไม่มีผู้ศึกษา ไม่มีผู้เข้าใจ ไม่มีผู้น้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม ถ้าจะกล่าวตามความเป็นจริงแล้วสัตว์โลกผู้ที่ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ย่อมเสื่อมจากพระพุทธศาสนา คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่อยู่ในใจของสัตว์โลกเหล่านั้นซึ่งเป็นผู้ที่ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ถึงแม้ว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้วแต่ก็ยังมีพระธรรมวินัย เป็นศาสดาแทนพระองค์ และในยุคนี้สมัยนี้ เป็นยุคที่พระธรรมยังดำรงอยู่ จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ศึกษา เพราะยังไม่รู้ ก็จะต้องศึกษา เพื่อจะได้รู้ ได้สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูก ต่อไป มีโอกาสที่จะได้ฟัง ได้ศึกษา ก็ฟัง ก็ศึกษาต่อไป สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น ก่อนที่พระธรรมจะอันตรธาน นี้แหละคือสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เมื่อไม่มีผู้ศึกษาพระธรรม พอถึงห้าพันปี พระธรรมก็อันตรธานไปในโลกมนุษย์ครับ
ขอเชิญคลิกศึกษาเพิ่มเติมในความละเอียดได้ที่นี่ครับ
พระพุทธศาสนาดำรงอยู่เพียง 5,000 ปี
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
tanrat
วันที่ 15 ต.ค. 2558

หากพุทธศาสนิกชนตั้งใจศึกษาเพราะเห็นประโยชน์ของพระธรรมก็ศึกษา ทุกอย่างเป็นธรรมะ เป็นอนัตตา ใครจะบังคับได้ รู้ความจริงเช่นนี้ก็ไม่หวั่นไหว บางท่านกลัวว่าคนมาฟังน้อย ก็ทำอะไรให้แปลกๆ ไป เพราะท่านผู้นั้นหารู้ความจริงไม่

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
j.jim
วันที่ 15 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 15 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Guest
วันที่ 17 ต.ค. 2558

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 21 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 10 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ