ไข่เป็ด ไข่ไก่ มีจิต มีชีวิตหรือไม่

 
pulit
วันที่  14 ต.ค. 2558
หมายเลข  27093
อ่าน  8,393

เรื่องมังสวิรัติจะมีปัญหาเรื่องไข่ ว่ามีจิตมีชีวิตตอนใหน มีคำว่าไข่ลม ที่ไม่ได้ฟัก เป็นอย่างไรค่ะมีในพระไตรปิฎกบ้างหรือไม่ จะได้ชัดเสียที ว่าต้ม ทอดไข่กินเองบาปไหม ขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 14 ต.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

โดยปกติแล้ว สัตว์ประเภทเป็ด ไก่ เป็นสัตว์ที่เกิดในไข่ ซึ่งมีการผสมกันระหว่างตัวพ่อกับตัวแม่ ไข่ที่ออกมาอย่างนี้ เป็นสิ่งที่มีชีวิต ขณะแรกที่เกิด ทั้งจิตและเจตสิกที่เกิดร่วมด้วย พร้อมทั้งรูปที่เกิดจากกรรมก็เกิดแล้วในขณะนั้น ตัวอย่างจากพระไตรปิฎก

[เล่มที่ 26] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค เล่ม ๒ - หน้าที่ ๒๗

ที่ชื่อว่า โอกฺกนฺติ เพราะอรรถว่า (ถือ) ปฏิสนธิ. ปฏิสนธินั้นประกอบด้วยอัณฑชะกําเนิด (เกิดในไข่) และชลาพุชะกําเนิด ทั้งสองนั้นก้าวลงสู่กะเปาะไข่และมดลูก. เมื่อก้าวลงย่อมถือปฏิสนธิเหมือนเข้าไป (ข้างใน) .


ถ้ารู้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิต แล้วนำเอาไข่ประเภทนี้มาทำเป็นอาหาร เป็นปาณาติบาต ผิดศีลข้อที่ ๑ แต่ในยุคปัจจุบันนี้ การผลิตไข่ มีวิธีการที่ไก่ตัวเมียไม่ต้องผสมพันธุ์กับไก่ตัวผู้ ไข่ที่ออกมาจึงไม่มีเชื้อ คือไม่มีสัตว์ปฏิสนธิในไข่ การนำเอาไข่ประเภทนี้มาทำเป็นอาหาร ไม่ผิดศีลข้อ ๑ เพราะไม่ใช่สิ่งมีชีวิต

ถ้ากล่าวตามความเป็นจริงแล้ว โอกาสล่วงปาณาติบาต เพราะไข่ น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ไข่ที่ขายตามตลาด ก็เป็นไข่ชนิดที่ไม่มีสัตว์มาปฏิสนธิ ไม่เหมือนกับการที่มีเจตนาฆ่าสัตว์ต่างๆ มาทำเป็นอาหาร เช่น ฆ่าไก่ ฆ่าปลาเป็นต้น อย่างนี้ ชัดเจนมากในเรื่องของการทำบาป เป็นปาณาติบาตครับ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pulit
วันที่ 15 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 15 ต.ค. 2558

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด ขอบพระคุณค่ะ สาธุ อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 15 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tanrat
วันที่ 16 ต.ค. 2558

กลัวบาปในสิ่งที่ไม่ควรกลัว เวลาวจีกรรมที่ออกมา พูดจาหยอกล้อกัน ด่าพ่อล่อแม่บ้าง ไม่กลัว เพราะไม่รู้เวลาเขาบอกก็เชื่อสนิท ยิ่งพระบอกแล้ว ยิ่งเชื่อมาก บางท่านบอกว่าตอนนี้ไม่อยากไปวัด เพราะเป็นหวัด กลัวไปติดพระคุณเจ้าเดี๋ยวจะบาป แต่ละขณะคิด นินทาผู้อื่นต่างๆ นาๆ ไม่กลัวบาป

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Jarunee.A
วันที่ 10 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ