การถวายสังฆทานจำเป็นต้องท่องคำถวายหรือไม่

 
แต้ม
วันที่  14 ต.ค. 2558
หมายเลข  27097
อ่าน  943

ขอเรียนถามท่านอาจารย์ครับ ว่าการถวายสังฆทานเป็นต้องท่องคำถวายหรือเปล่าครับ เพียงแต่ตั้งจิตถวายด้วยความเต็มใจ จะได้หรือเปล่าครับ ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 14 ต.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ก่อนอื่นต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจว่า สังฆทาน คือ อะไร? มาจากคำสองคำรวมกันคือ สังฆะ (หมายถึงหมู่ คือ หมู่ของพระอริยะบุคคล ๔ จำพวก, และยังหมายถึงหมู่ของภิกษุที่ได้รับการอุปสมบทอย่างถูกต้องตามพระวินัย ด้วย) + ทาน (เจตนาเป็นเครื่องสละหรือบริจาค และยังหมายถึงไทยธรรม คือ วัตถุที่จะพึงถวายด้วย) ดังนั้น สังฆทานจึงเป็นการถวายไทยธรรมมุ่งตรงต่อสงฆ์ (มุ่งตรงต่อพระอริยสงฆ์) โดยไม่มีการเจาะจง
ซึ่งควรที่จะได้ทราบการจำแนกทานในพระศาสนานี้ โดยประเภทใหญ่ๆ มี ๒ ประเภท คือ การให้เจาะจงบุคคล (ปาฏิปุคคลิกทาน) ๑ การให้ไม่เจาะจงบุคคล ให้แก่คณะสงฆ์ (สังฆทาน) การให้ทานแบบเลือกบุคคลผู้รับทาน ไม่ใช่สังฆทาน ประเภทที่สอง ไม่เลือกหรือไม่เจาะจงผู้รับ ให้ทั้งคณะ แม้ว่าจะมีตัวแทนของคณะมาเพียงรูปเดียว ก็เป็นสังฆทาน เพราะฉะนั้นแล้ว สังฆทาน จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนของพระภิกษุเพราะสังฆทาน เป็นการให้ทานมุ่งตรงต่อพระอริยสงฆ์ ซึ่งแสดงถึงจิตใจที่ประกอบด้วยความนอบน้อมเคารพยำเกรง ต่อสงฆ์เป็นอย่างยิ่ง จะมีพระภิกษุผู้รับกี่รูปก็ตาม ซึ่งส่วนหนึ่งก็ต้องตามความเหมาะสมของกำลังผู้ถวายด้วย และไม่จำเป็นที่จะต้องกล่าวคำถวาย เพราะอยู่ที่สภาพจิตเป็นสำคัญ ครับ
ในประเด็นเรื่องสังฆทาน มีการถามและตอบ และข้อความจากพระไตรปิฎก หลายหัวข้อ ซึ่งเป็นประโยชน์มากจึงขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่
สังฆทาน [ทักขิณาวิภังคสูตร]
สังฆทาน
การถวายสังฆทาน
คำถวายสังฆทาน ถูกหรือไม่
..ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
tanrat
วันที่ 15 ต.ค. 2558

สังฆทานไม่ใช่ถังสีเหลือง มีของใส่อยู่ในนั้นมากมาย บางทายกก็คิดไกลไปนั่น ใส่เครดิดคารด จำนวนเงินเท่านั้นเท่านี้ เพราะไม่ได้คิดว่าควรเป็นประโยชน์ต่อผู้รับ ไม่ใช่ผู้ให้จะได้บุญ และไม่เจาะจงพระสงฆ์ ถึงท่านจะเป็นอลัชชี แต่ที่ถวายขณะนั้นผ่องใส กุศลจิตของผู้ให้ก็เกิด พุทธศาสนาเป็นเรื่องของปัญญา ไม่ให้ใครเขามาหลอกได้

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 21 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Lertchai
วันที่ 28 ธ.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jarunee.A
วันที่ 10 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ