ทุกคำที่พระองค์ตรัสมีจริงๆ กำลังมี ไม่ไกล

 
เมตตา
วันที่  30 ม.ค. 2568
หมายเลข  49440
อ่าน  189

ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น ต้องฟังอย่างละเอียดยิ่ง และพิจารณาว่า ทุกคำ ที่พระองค์ตรัสมีจริงๆ กำลังมี ไม่ไกล แต่ว่า ไม่เคยที่จะคิดถึงเลย คิดถึงแต่อย่างอื่น

อ.คำปั่น: ครับ ท่านอาจารย์ ก็มีข้อความต่อไปครับว่า อีกนัยหนึ่ง

ชื่อว่า ไม่เที่ยง ด้วยเหตุแม้เหล่านี้ คือเพราะ เพราะมีความเกิดขึ้น และมีความเสื่อมไป ครับ

ท่านอาจารย์: ฟังง่ายใช่ไหม? เกิดแล้ว ค่อยๆ แก่ แล้วก็ตาย เปลี่ยนไปทุกขณะ ทุกวัน แต่เร็วยิ่งกว่านั้น เกิด ดับทันที เพราะว่า ปัจจัยทำให้เกิด ต้องตรง มีปัจจัยทำให้เกิด จึงเกิด เกิดเพราะปัจจัยแล้วดับ เพราะปัจจัยทำให้เกิด ก็เกิดแล้ว แล้วก็ดับ

อ.คำปั่น: ครับ แล้วก็มีประเด็นต่อมาอีกนิดครับ เพราะเป็นของเป็นอยู่ชั่วคราว ครับ อันนี้ลึกซึ้งอย่างไรครับ ยังไม่เห็นเป็นความชั่วคราวครับ

ท่านอาจารย์: เห็น ชั่วคราวไหม? เราไปเอาเรื่องใหญ่มาเป็นชั่วคราวทั้งวัน หาไม่เจอ แต่แค่ เห็น ชั่วคราว ได้ยินก็ชั่วคราว คือชั่วขณะที่เกิด

อ.คำปั่น: ไม่อื่นไกลเลยครับ

ท่านอาจารย์: แต่ไกลมาก เมื่อไม่รู้ว่าอยู่ไหน กำลังอยู่ตรงนี้แท้ๆ เกิดดับด้วย

เพราะฉะนั้น ทุกคำลึกซึ้ง สามารถที่จะค่อยๆ ปรุงแต่งจนประจักษ์แจ้งการเกิดดับได้ แต่ต้องเป็นปัญญาที่มั่นคง ไม่ใช่คิดว่าเข้าใจแล้ว แค่นี้ แล้วจะไปทำให้ประจักษ์การเกิดดับหรือแค่นี้ แล้วอยู่ๆ วันไหนก็เกิด เกิดดับขึ้นมาทางหู วูบวาบไปทางกาย ไม่ใช่เลย ความรู้อยู่ไหน?

อ.คำปั่น: ได้รับความเกื้อกูลจากท่านอาจารย์ ก็ต้องเก็บไว้ในหทัยเลยครับว่า เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งเลย ที่จะได้ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ ไตร่ตรอง ค่อยๆ พิจารณาในความเป็นจริงครับ

ท่านอาจารย์: ก่อนมีไฟ ไฟยังไม่เกิด แล้วไฟก็เกิด แล้วไฟก็ดับ ดูเหมือนรู้ได้ใช่ไหม? จุดไม้ขีด ไฟเกิด แล้วก็ดับ แต่ว่าเร็วยิ่งกว่านั้น คือ เห็น กว่าจะเป็นไฟที่เกิดดับ

อ.คำปั่น: รวดเร็วมากครับ ท่านอาจารย์ครับ แล้วก็อีก ๒ เหตุผลที่ท่านแสดงไว้ ก็คือ เพราะมีความแปรปรวนเป็นที่สุด และ เพราะปฏิเสธความเที่ยง ครับท่านอาจารย์ครับ

ท่านอาจารย์: ก็ชัดเจนอยู่แล้วทุกขณะ ถ้าพิจารณาไตร่ตรอง แต่ถ้าไม่พิจารณาก็หาไม่เจอ สิ่งนั้นยังอยู่แท้ๆ บอกเกิดดับได้อย่างไร

เพียงแค่ลิ้มรสเท่านั้น เปลี่ยนตลอดเวลา รสไม่ใช่รสเดียวกันตลอด แล้วก็เกิดดับ แล้วถ้าไม่รู้อย่างนี้ ค่อยๆ รู้ทีละหนึ่งตามความเป็นจริง ไม่ใช่โดยชื่อ ธาตุรู้ นามธาตุรูปธาตุ นามธรรมรูปธรรม ชื่อ แต่เดี๋ยวนี้ ธาตุรู้ อยู่ไหนบ้างที่ปรากฏ แล้วปรากฏเป็นอะไร หรือว่าปรากฏเป็นเฉพาะสิ่งนั้นเป็นธาตุนั้น ไม่ปะปนกัน

อ.คำปั่น: ก็เป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ กราบเท้าขอบพระคุณท่านอาจารย์ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่..

ตั้งไว้โดยความเป็นของไม่เที่ยง [ปฏิสัมภิทามรรค]

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่..

ตายไปเอาอะไรไปไม่ได้

เหตุใดจึงต้องศึกษาพระไตรปิฎก

อย่าเพียงจำชื่อ ทุกคำหมายถึงสภาพธรรมขณะนี้

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ

กราบยินดีในกุศลจิตของ อ.คำปั่น ด้วยความเคารพค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
swanjariya
วันที่ 31 ม.ค. 2568

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอบพระคุณและยินดีในกุศลทุกประการค่ะน้องเมตตา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ