หนทางนี้ไม่ใช่หนทางใครจะทำอะไร

 
เมตตา
วันที่  1 ก.พ. 2568
หมายเลข  49442
อ่าน  184

อ.วิชัย: ท่านอาจารย์ครับ อย่างการฟังที่ อ.คำปั่น ได้กล่าวข้อความที่แสดงถึงความไม่เที่ยงครับ ก็รู้ว่า ความละเอียดที่จะรู้ถึง ความไม่เที่ยง ก็ต้องตามลำดับอย่างที่ท่านอาจารย์ให้ความเข้าใจครับ หมายถึงว่า ต้อง เข้าใจในความเป็นธรรม ก่อน และสิ่งที่จะเข้าใจได้ก็คือ สิ่งที่มีกำลังปรากฏอยู่ ท่านอาจารย์ครับก็กล่าวถึงความเข้าใจ ก็ต้องรู้ว่า เป็นไปโดยลำดับอย่างที่ท่านอาจารย์กล่าวว่า แม้สิ่งที่ปรากฏทางตา ตอนนี้ดูเหมือนไม่ดับเลยครับ แต่ว่า ความเป็นนิมิตตะ เพราะรูปมีการเกิดดับอย่างรวดเร็ว แล้วก็มีธาตุรู้ที่รู้ในลักษณะของรูปที่ปราดฏ ก็เกิดดับอย่างรวดเร็วด้วยครับ การสืบต่อการเป็นไปของสภาพธรรมที่เป็นเหตุให้ความไม่เที่ยงไม่ปรากฏ ครับท่านอาจารย์ ความเข้าใจที่จะสะสมที่จะเห็นถูกที่จะเป็นการค่อยๆ คลายจากความพอใจ ติดข้อง หมายความว่าต้องเหมือนกับอย่างที่บอกว่าอัตภาพเรานี้ครับ เกิดมาก็ต้องมีความชรา จะเป็นเบื้องต้นของความเข้าใจที่จะคลายความยินดีพอใจในอัตภาพนี้ไหมครับ

ท่านอาจารย์: อัตภาพนี้ไม่เที่ยง พูดได้ใช่ไหม?

อ.วิชัย: ได้ครับ

ท่านอาจารย์: ตอนไหน ละอะไรล่ะ อัตภาพ?

อ.วิชัย: ก็อย่างสมัยก่อน ตาก็มองชัดครับ แต่ว่าตอนนี้ก็ต้องอาศัยแว่นตา ก็มองไม่ค่อยชัด อะไรอย่างนี้ครับ

ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น ตาที่มองชัด ไม่เหลือแล้วใช่ไหม?

อ.วิชัย: ไม่เหลือแล้วครับ

ท่านอาจารย์: ยังจะเอาตานั้นมาเสื่อมอีกหรือ?

อ.วิชัย: ก็ไม่ได้ครับ

ท่านอาจารย์: เพียงเข้าใจให้ถูกต้อง กว่าจะรู้ตามความเป็นจริง เห็นไหม? ฟังให้เข้าใจอย่างถูกต้อง กว่าจะรู้ตามความเป็นจริง ต้องมีหนทาง หนทางนั้นไม่ใช่อื่นเลย ก็ความเข้าใจขึ้นนั้น แล้วจะเอาความเข้าใจมาจากไหนถ้าไม่ไตร่ตรองไม่ฟัง ละเอียดขึ้นๆ

อย่าง เห็น นี่ทั้งวันเลย ไม่เห็นเกิดดับ แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร? ขณะที่ เห็น ต้องเป็นเฉพาะเห็น พอได้ยินแล้ว เห็นจะมีได้ไหม?

เพราะฉะนั้น ฟังทุกคำ พิจารณาทุกคำ จริงหรือเปล่า? ขณะได้ยินไม่มีเห็น ขณะกำลังเห็นไม่มีได้ยิน ปนกันไม่ได้ พร้อมกันไม่ได้ เกิดจากเหตุต่างกันปัจจัยต่างกัน รู้สิ่งที่ต่างกันด้วย แล้วจะให้พร้อมกันได้อย่างไร

ต้องเป็นคนมีเหตุผลตั้งแต่ต้นในความเป็นจริง มั่นคงว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ จึงทรงแสดง คำ ที่คนอื่นไม่สามารถที่จะรู้ได้ ถ้าไม่เข้าใจแต่ละคำละเอียดขึ้น จนค่อยๆ รู้ความจริงว่า หนทางนี้ไม่ใช่หนทางใครจะทำอะไร เป็นหนทางละ ที่เคยเข้าใจว่ามีใครนั้น ไม่มี เป็นธรรมทั้งหมด

อ.วิชัย: นี่เป็นความลึกซึ้งอย่างยิ่งเลยครับ ไม่มีหนทางอื่นจริงๆ ครับที่จะไปรู้ความเป็นจริงได้ นอกจากการที่จะค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ สะสมความเข้าใจเพิ่มขึ้นทีละเล็กทีละน้อยครับ แต่ว่า เมื่อความรู้ความเข้าใจค่อยๆ เกิดขึ้น จึงค่อยๆ เห็นคุณของพระธรรมจริงๆ ครับ ที่เปิดเผยความจริงซึ่งไม่ได้รู้อย่างนี้เลยครับ

ก่อนฟังพระธรรม แม้แต่คิดว่า เป็นธรรม เป็นสิ่งที่ปรากฏ ก็ไม่แม้แต่เพียงคิดเลยครับท่านอาจารย์ครับ นี่คือคุณประโยชน์ของพระธรรมอย่างยิ่งครับที่เปิดเผยความเป็นจริงให้ได้รู้ครับ

ท่านอาจารย์: จึงเริ่มรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ขอเชิญอ่านได้ที่..

เรื่องของนิมิต ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้!!

อวิชชาปิดบังไว้ ... อย่างนี้!

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่..

ธรรมคืออะไร

ธรรมคืออะไรและอะไรบ้างเป็นธรรม

รู้จักธรรม รู้จักสิ่งที่มีจริง

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ

กราบยินดีในกุศลจิตของ อ.วิชัย ด้วยความเคารพค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
สิริพรรณ
วันที่ 3 ก.พ. 2568

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ

กราบอนุโมทนายินดีในกุศล ธรรมทานคณะอาจารย์ & พี่เมตตา และทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 6 ก.พ. 2568

กราบบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ