พระโหลดเกมส์จากอินเทอร์เน็ต

 
zoomza225
วันที่  17 พ.ย. 2560
หมายเลข  29311
อ่าน  1,407

ต้องปาราชิกไหม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
zoomza225
วันที่ 17 พ.ย. 2560

คืออาตมาได้เอาคอมมาเล่นที่วัดแล้วไปโหลดเกมส์จากอินเทอร์เน็ต อย่างนี้ต้องอาบัติไหม

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 17 พ.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระภิกษุเป็นเพศที่จะต้องขัดเกลากิเลสเป็นอย่างยิ่ง ต้องศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ น้อมประพฤติตามสิกขาบทที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้แล้ว มีความประพฤติคล้อยตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกประการ พระภิกษุ เป็นผู้ตายจากความเป็นคฤหัสถ์อย่างสิ้นเชิง ด้วยกำเนิดใหม่ คือ ศีล ในความเป็นเพศบรรพชิต คือ สิกขาบทที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติ ๒๒๗ สิกขาบท จะมามีความประพฤติเหมือนอย่างคฤหัสถ์ ไม่ได้
กล่าวได้เลยว่า คฤหัสถ์ ไม่รู้จักพระภิกษุ และ แม้พระภิกษุ ก็ไม่รู้จักพระภิกษุ ถ้าไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ ดังนั้น ในประเด็นที่พระคุณเจ้ากล่าวถึง นั้น เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะ ไม่ควรโดยประการทั้งปวง เลย

ตั้งแต่ เล่นเกมส์ ขณะที่เล่นเกมส์ มีความประพฤติของคฤหัสถ์เต็มเปี่ยมเลย ไม่ใช่ความประพฤติของพระภิกษุเลยแม้แต่น้อย กระทำในสิ่งที่ไม่เหมาะควร ก็เป็นอาบัติแล้ว ยิ่งถ้าเป็นการดาวน์โหลดเกมส์ ที่เจ้าของเขาไม่อนุญาต จะต้องมีการซื้อ ถ้ามีเจตนาที่ลักเอามาเป็นของของตน ถ้าเกมส์นั้นมีราคาได้ ๕ มาสกขึ้นไป ก็ขาดจากความเป็นพระภิกษุทันที แต่ถ้าเป็นเกมส์ที่เขาอนุญาตให้ดาวน์โหลดได้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ก็ไม่เป็นอาบัติปาราชิก แต่จะเป็นอาบัติในส่วนอื่นที่เป็นความประพฤติไม่เหมาะไม่ควร มี อาบัติทุกกฎ เป็นต้น และที่สำคัญเครื่องมือต่างๆ เหล่านั้น ไม่ใช่เครื่องใช้สอยพระภิกษุเลย มีการยุ่งเกี่ยวด้วยเรื่องเงิน ก็เป็นอาบัติโดยตลอด การล่วงละเมิดพระวินัยของพระภิกษุ ถ้าไม่เห็นโทษไม่แก้ไข ตายไป ชาติหน้าเกิดในอบายภูมิเท่านั้น เป็นภัยที่น่ากลัวอย่างยิ่ง จะเห็นว่าไม่เป็นไร ไม่ได้ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
zoomza225
วันที่ 17 พ.ย. 2560

5. มาสกเท่ากับเท่าไรอะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
zoomza225
วันที่ 17 พ.ย. 2560

ผมรู้สึกผิด แต่เกมส์ที่ผมโหลด เป็นเกมส์ที่มีคนเอามาลงให้โหลด แบบนี้ปาราชิกไหม

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 17 พ.ย. 2560

อ้างอิงจาก

ความคิดเห็นที่ 4 โดย zoomza225

ถ้าไม่มีเจตนาที่จะลักขโมย และ มีผู้ลงไว้ให้โหลดได้ ก็ไม่เข้าข่ายของการลัก ไม่เป็นอาบัติปาราชิก แต่ประเด็นที่น่าจะพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง คือ พระคุณเจ้าเป็นพระภิกษุ จะมาเล่นเกมส์เหมือนอย่างคฤหัสถ์ได้อย่างไร คฤหัสถ์ส่วนใหญ่ก็ไม่เล่น ด้วย การกระทำดังกล่าว ไม่นำมาซึ่งความเลื่อมใสเลยแม้แต่น้อย ที่สำคัญคือเป็นโทษกับตัวพระคุณเจ้าเองด้วย ที่ทำผิดพระวินัย ไม่มีความเคารพยำเกรงในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นผู้ทรงบัญญัติพระวินัย ครับ

พระภิกษุ ต้องงดงามตามพระธรรมวินัย

มหาโจร

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 22 พ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ