ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๗ ดาลัด]
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 29 พ.ค. 2558
หมายเลข 26586
อ่าน 2,037
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
.........
สนทนาธรรม ที่ K'Lan Eco Resort ดาลัด
วันที่หก วันสุดท้ายของการสนทนาธรรม ที่ ดาลัด (๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๘)













ถาม ฟังหลายครั้ง เรื่องธรรมะทั้งหลายเป็นอนัตตา ขอความกรุณาอธิบาย เรื่องความสงสัยสงสัยเกี่ยวกับมรรคมีองค์ 8 ท่านอาจารย์ เดี๋ยวนี้สงสัยใช่ไหม? เป็นธรรมะหรือเปล่า? ไม่ว่าจะพูดสักเท่าไร ก็ไม่เข้าใจ ถ้าสงสัยยังไม่เกิด และยังฟังไม่พอ ที่จะเข้าใจคำสอนของ พระพุทธเจ้า ถาม อาจสงสัยในสิ่งต่างๆ กัน อยากให้อธิบายอารมณ์ของวิจิกิจฉา ท่านอาจารย์ ขณะนี้เห็นไหม? ไม่ แสดงว่าสงสัย "เห็น" ใช่ไหม?








ซาร่าห์ สงสัย สภาพธรรม ท่านอาจารย์ ยังคงสงสัยไหม? สงสัยอะไร? ผู้ถาม สงสัยว่าที่เข้าใจถูกหรือผิด? ท่านอาจารย์ ถ้าเข้าใจถูก ไม่สงสัย เข้าใจถูกเป็นบารมี เป็นสังขารขันธ์ ปรุงแต่งให้เกิดบารมีอื่นๆ ถ้าเข้าใจผิด ไม่เกิดบารมีอื่นๆ ถ้าไม่มีบารมี จะมีปัจจัยให้ตรัสรู้ไหม? ไม่สงสัยใน สภาพธรรมที่เกิดปรากฏในชีวิตประจำวัน สภาพธรรมทั้งหมดเป็นอารมณ์ของวิปัสสนาญาณ ซึ่งต้องใช้เวลานานมาก กว่าจะอบรมบารมีทั้งหลายให้เต็ม และต้องมีขันติอย่างมาก ที่จะไม่ไปหนทางผิด เพื่อต้องการให้ได้ผลเร็ว




ผู้ถาม ถ้ามีเจตนาทำสิ่งใด เข้าใจผิดอย่างไร? ท่านอาจารย์ เพราะธรรมทั้งหมดเป็นอนัตตา ไม่มีเราตั้งใจทำอะไรได้ ไม่อย่างนั้นจะเอาเราออกอย่างไร? ถ้าไม่เข้าใจความ "ไม่ใช่เรา" ก็ยังยึดถือขันธ์ 5 ว่าเป็นเรา จอน อาจคิดว่า เราถือศีล ยกแก้วดื่มน้ำ เป็นเรา เมื่อระลึกรู้ ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ต่างกัน เพราะไม่ใช่เรา




ผู้ถาม ความต่างกันของเจตนาและมนสิการ ท่านอาจารย์ เจตนา ตั้งใจ มนสิการ ใส่ใจ ซาร่าห์ ทั้ง 2 เจตสิก เกิดกับจิตทุกดวง ทำกิจต่างกัน เจตนาประคองให้เจตสิกทั้งหมดทำกิจร่วมกันมนสิการ ใส่ใจในอารมณ์ที่ปรากฏ












ซาร่าห์ จริงๆ ไม่มีที่เก็บ แต่เป็นการสะสมของกุศล อาสยะ อกุศล อนุสัย ในจิต โลภะและปัญญา เกิดแล้วดับทันที ไม่กลับมาอีก แต่สะสมไว้ในจิต พร้อมจะเกิดเมื่อมีเหตุปัจจัยที่เหมาะสม จนกว่าจะดับ ทั้งอาสยะและอนุสัยหมด จุดประสงค์ของการศึกษา เพื่อเข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนี้ ตามความเป็นจริง








จอน สมองเป็นรูปอะไร ใน 28 รูป พระ สิ่งที่ปรากฏทางตา จอน ทำสมาธิได้ไหม? ไม่ได้ ถาม รูปไม่ใช่นาม นามไม่ใช่รูป แล้วทำไมดื่มเหล้า แล้วสูญเสียความจำ จอน เพราะรูปเป็นปัจจัยแก่นาม ถาม เมื่อกินอาหารไม่ดี ที่เป็นพิษ ทำให้ร่างกายเป็นโรค จอน อาหารเป็นปัจจัยให้เกิดรูป รูปเกิดจากอาหารเป็นปัจจัย



ซาร่าห์ พูดถึงสิ่งท่ีช่วยทำให้เข้าใจสภาพธรรมเดี๋ยวนี้ ทำให้รู้ว่า ยังไม่มีศรัทธาพอที่จะเข้าใจ เห็น ได้ยิน เดี๋ยวนี้ ไม่ปล่อยให้ความเข้าใจทำกิจของปัญญาเอง ด้วยการสะสมให้มากขึ้น ถ้าหาวิธีทำ นั่นคือ ความเข้าใจในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ยังไม่มั่นคงพอ ถาม ในสูตรหนึ่งกล่าวว่า ต้องปรุงอาหารให้เหมาะสมกับร่างกาย เพื่อบำเพ็ญสมณธรรม ซาร่าห์ อารมณ์ที่เหมาะสมสำหรับสติระลึก ต้องดูแลร่างกายให้เหมาะสม ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป




ถาม เมื่อคืนสติระลึก เป็นการระลึก หรือคิดเอา? ท่านอาจารย์ ต้องรู้ว่า ทุกอย่างเกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่ใช่คิดว่า คือ อะไร เพราะสิ่งนั้นดับหมดแล้ว เพื่อละคลายความติดข้อง พระ คิดว่าต้องเรียนรู้จากประสบการณ์ คิดว่าต้องรู้ว่า อะไรเป็นโลภะ เป็นคิด หรือเป็นสติ ท่านอาจารย์ ยังเป็นเราทั้งหมด ถาม อยากถามว่าขณะไหนเป็นสิ่งที่มี ประโยชน์ ดูทีวี หรือ ฟังธรรมะ? ท่านอาจารย์ ดูทีวีมีสติได้ไหม? ผู้ถาม ได้ ท่านอาจารย์ เลือกไม่ได้ เป็นไปตาม เหตุปัจจัย

ซาร่าห์ สภาพธรรมเกิดดับตลอดเวลา สามารถเป็นอารมณ์ให้สติเกิดระลึกได้ ถ้าเข้าใจมั่นคง เป็นสัจจญาณ ไม่ว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไร ท่านอาจารย์ อะไรเป็นปัจจัยให้ดูทีวี? ตอบ โลภะ ท่านอาจารย์ ถามธรรมะ เป็นโลภะ โลภะตลอดชีวิตเป็นไป ตามการสะสม มีปัญญาสามารถรู้โลภะได้ โดยเฉพาะโลภะที่ไม่ประกอบด้วยความเห็นผิด










การฟังธรรมให้เข้าใจจึงสำคัญมาก ในการเจริญสมถะและวิปัสสนาฌานก็ยากที่จะถึง แต่การระลึกรู้สภาพธรรม ตามความเป็นจริง ยากกว่า



ถาม คนส่วนใหญ่คิดว่า ต้องเจริญสมถะก่อน แล้วจึงจะเจริญวิปัสสนา ท่านอาจารย์ พระพุทธเจ้าทรงสอนอะไร? ตอบ สภาพธรรม ท่านอาจารย์ ทำไม? เพราะ ทรงเป็น พระพุทธเจ้า!!! จะฟังคำของใคร? ของ พระพุทธเจ้า หรือ ของคนอื่น? พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ... ถ้าไม่อย่างนั้น จะไม่มีสัจจญาณ ตอบ เพราะมีการตีความคำสอน พระพุทธเจ้าต่างกัน ท่านอาจารย์ ความจริงคือความจริง ที่เกิดขึ้นแล้วดับไป "เห็น" เป็น "เห็น" ไม่ใช่ใคร!! มีใครเห็นเป็นอื่นไหม?




พระ เพราะได้ฟังธรรมจากโยม ทำให้เข้าใจเพิ่มขึ้น แต่เราก็ฟังอาจารย์อื่นด้วย ท่านอาจารย์ อาจารย์อื่นว่าอย่างไร? พระตอบ บางทีอ่านจากพระสูตร บางอาจารย์เพิ่มเติม เมื่อฟังอาจารย์แล้วก็รู้ว่าผิด ซาร่าห์ สมถะขณะนี้ หมายถึง สงบจากอกุศล ชีวิตนี้สั้นมาก แค่เพียงลมหายใจเข้าออก บางคนไม่เข้าใจลมหายใจ จึงไม่สงบเมื่อระลึกถึงลมหายใจ ต้องเข้าใจตั้งแต่เริ่มแรกว่า ไม่ใช่ตัวตน สัตว์ บุคคล ท่านอาจารย์ อกุศลสงบไหม? ไม่รู้ไหมว่า เมื่อไรสงบ เมื่อไรไม่สงบ? ไม่เข้าใจอะไรเลย แล้วจะสงบได้อย่างไร? มีแต่ติดข้อง!!! ถาม เมื่อตั้งจิตชอบ สามารถนำไปสู่มรรคมีองค์ 8 ได้ไหม? ปัจจัย 7 สัมมาสังกัปปะ คิดถูก ไม่ใช่คิด เดี๋ยวนี้ ซาร่าห์ สัมมาทิฏฐิ เกิดพร้อมกับ สัมมาสังกัปปะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ สัมมาวายามะ (มรรค มีองค์ ๕)
