ขอสอบถามเรื่อง พระคุยโทรศัพท์กับแฟน

 
monk007
วันที่  30 ก.ค. 2557
หมายเลข  25187
อ่าน  2,317

พระคุยโทรศัพท์กับแฟน คุยเรื่องการปรับปรุงห้องนอน และบอกว่า สึกออกไปคงจะได้ไปนอนที่นั่นบ่อยขึ้น และคุยเรื่อง งานแต่งงานหลังสึก แบบนี้จะเป็นสังฆาทิเสสไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 30 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

นมัสการ พระคุณเจ้า ที่เคารพ ครับ

เพศบรรพชิต เป็นเพศที่สูงยิ่ง ผู้ที่บวชต้องรู้ถึงจุดประสงค์จริงๆ ว่า บวชเพื่อศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา ขัดเกลากิเลสของตนเอง จะมีความประพฤติเป็นไปเหมือนอย่างคฤหัสถ์ไม่ได้เลยทีเดียว จะต้องมีการศึกษาพระวินัยให้เข้าใจ เพื่อจะได้รู้ว่า อะไร คือสิ่งที่ควรเว้น และอะไรคือสิ่งที่ควรน้อมประพฤติปฏิบัติ ไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ทำได้ เพราะถ้าล่วงละเมิดสิกขาบท ต้องอาบัติข้อต่าง ๆ ย่อมเป็นโทษกับตนเองโดยส่วนเดียว ถ้ายังปฏิญาณตนว่าเป็นพระภิกษุอยู่ เมื่อต้องอาบัติแล้วไม่ได้แก้ไขตามพระวินัย หากมรณภาพลง (ตาย) ย่อมมีอบายเป็นที่ไปในเบื้องหน้า ซึ่งน่ากลัวมาก

ในประเด็นคำถาม ก็ต้องพิจารณาว่า เพศหญิง เป็นข้าศึกต่อการประพฤติพรหมจรรย์ การพูดกับผู้หญิงอย่างนั้นย่อมไม่สมควรแน่ แม้จะยังไม่ถึงขั้นต้องอาบัติสังฆาทิเสส ที่เกี่ยวกับการพูดพาดพิงทวารหนัก ทวารเบา พาดพิงเมถุนธรรม ก็ไม่สมควร เพราะถ้าพูดพาดพิงถึงเรื่องดังกล่าวต้องอาบัติสังฆาทิเสสอย่างแน่นอน จิตใจเป็นเรื่องที่ระวังยาก ถ้าประมาทก็จะถูกครอบงำด้วยอกุศล และจะทำให้กระทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมประการต่าง ๆ ได้ ซึ่งประเด็นนี้พูดเรื่องการปรับปรุงห้องนอน เป็นต้น ไม่ได้พูดพาดพิงเมถุนธรรม อวัยวะเพศ จึงไม่ถึงต้องอาบัติสังฆาทิเสส แต่ก็ไม่ควรที่จะพูดกับสตรี ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความโดยตรงจากพระวินัยปิฎก ครับ

พูดเกี้ยวหญิง อาบัติสังฆาทิเสส [มหาวิภังค์]

ขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 30 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ครับ

เมื่อตั้งใจที่ได้สละอาคารบ้านเรื่อนมุ่งสู่เพศที่สูงยิ่งแล้ว จะไม่ศึกษาพระธรรมวินัยไม่ได้เลยทีเดียว เพราะถ้าไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจแล้ว จะทำให้มีการกระทำในสิ่งที่ผิดได้ เป็นการต้องอาบัติต่างๆ อันเป็นโทษแก่ผู้ต้องโดยส่วนเดียว ดังนั้น จึงต้องศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจริงๆ แล้วจะเห็นได้ว่า ความเหมาะควรทุกอย่าง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้โดยละเอียด เกื้อกูลให้น้อมประพฤติตาม และในส่วนของความประพฤติที่ไม่เหมาะสม พระองค์ก็ทรงบัญญัติไว้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แม้แต่การพูดถึงปรารภเรื่องดังกล่าวที่ปรากฏในคำถาม ย่อมไม่ควรอย่างแน่นอน เพราะขณะนี้ยังอยู่ในเพศบรรพชิต ก็ต้องรักษาให้ดีที่สุด ด้วยการศึกษาและน้อมประพฤติตามพระธรรม ขัดเกลากิเลสของตนเอง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 30 ก.ค. 2557

พระคุยกับผู้หญิงเรื่องทั่วไป ไม่ถึงอาบัติสังฆาทิเสส แต่ไม่ควรคุย เพราะต้องอาบัติข้ออื่นได้ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
monk007
วันที่ 30 ก.ค. 2557

ขอบคุณครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
monk007
วันที่ 30 ก.ค. 2557

ถ้าไม่มีเจตนาในการพูดพาดพิง คำว่าจะไปนอนที่นั่นบ่อยมากขึ้น กลัวจะคิดไปไกลจะอาบัติไหมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
monk007
วันที่ 31 ก.ค. 2557

เมื่อลาสิกขาไปแล้วจะมีผลต่อการดำเนินชีวิตไหมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 31 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ