ทบทวนปัจจัย - อธิปติปัจจัย - อารัมมณาธิปติปัจจัย
สำหรับอธิปติที่ ๒ คือ อารัมมณาธิปติ ได้แก่ อารมณ์ที่เป็นใหญ่ ซึ่งเมื่ออารมณ์นั้นเกิดเป็นใหญ่ย่อมไม่มีใครทอดทิ้งไป เพราะเหตุว่าเป็นอารมณ์ที่น่าปรารถนาโทสมูลจิตไม่มีใครชอบ เพราะฉะนั้นโทสมูลจิตไม่เป็นอารัมมณาธิปติ โมหมูลจิตก็ไม่เป็นอารัมมณาธิปติทุกขกายวิญญาณก็ไม่เป็นอารัมมณาธิปตินอกจากนั้นแล้วเป็นอารัมมณาธิปติรวมทั้งโลภมูลจิตทิฏฐิคตสัมปยุตต์ดวงที่ ๑ นี้ก็เป็นอารัมมณาธิปติด้วย
ใครชอบโสมนัสสหคตังทิฏฐิคตสัมปยุตตังอสังขาริกกังมีไหมคะคนชอบ มี ใคร?ช่างชอบทั้งๆ ที่เป็นโลภมูลจิตทิฏฐิคตสัมปยุตตังใครชอบโลภมูลจิตทิฏฐิคตสัมปยุตตัง ผู้ที่มีความเห็นผิดย่อมชอบย่อมพอใจในความเห็นผิดอย่างนั้น เพราะฉะนั้นจึงมีความเห็นผิดมากมาย โดยที่ในขณะที่เห็นผิดนั้นต้องมีความพอใจอย่างยิ่งถ้าเป็นโลภมูลจิตดวงที่ ๑คือโสมนัสสสหคตังทิฏฐิคสัมปยุตตังอสังขาริกกัง
เพราะฉะนั้นการที่จะเปลี่ยนความคิดเห็นของคนอื่นนี้ถ้าได้ศึกษาเรื่องของปัจจัยโดยละเอียดจะเห็นได้ว่ายากที่จะเปลี่ยนได้เพราะเหตุว่าแต่ละคนย่อมเป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปตามการสะสมสืบต่อของเหตุปัจจัยถ้าสะสมความเห็นผิดไว้มากไม่ว่าจะมีเหตุผลที่ถูกต้องประการใดๆ ก็ตามผู้ที่พอใจที่จะเห็นผิดก็ย่อมพอใจที่จะยึดถือความเห็นผิดนั้นต่อไป
เพราะฉะนั้นก็ควรที่จะได้ศึกษาธรรมโดยละเอียดจริงๆ เพราะเหตุว่าทางที่จะเห็นผิด ในสมัยที่พระผู้มีพระภาคทรงดับขันธปรินิพพาน ๒๕๐๐ กว่าปีนี้ถ้าไม่ศึกษาพระธรรมโดยละเอียดแล้ว ก็ย่อมจะทำให้มีความเห็นผิดในพระธรรมได้ถ้าไม่พิจารณาโดยละเอียดให้ถูกต้องจริงๆ
สำหรับอธิปติปัจจัย มีข้อสงสัยไหมคะ
