เพิกทีเดียวในอิริยาบถทั้ง ๔ หรือ เพิกทีละอิริยาบถ


    ทรงเกียรติ   อันนี้เข้าใจครับ  แต่ว่าอิริยาบถมี ๔  ก็อยากจะถามอาจารย์ว่า   เพิกทีเดียวได้อิริยาบถทั้ง ๔  หรือว่าเพิกทีละอิริยาบถ

    ท่านอาจารย์ ขณะนี้  กำลังอยู่ในอิริยาบถไหน

    ทรงเกียรติ   เวลานี้ยืนอยู่ครับ

    ท่านอาจารย์ ค่ะ  ยึดอิริยาบถไหนว่าเป็นตัวตน

    ทรงเกียรติ   ก็ยึดยืนน่ะครับว่าเป็นตัวตน

    ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้นถ้าสติเกิดขณะนี้  ไม่มีอาลัยเยื่อใยในอิริยาบถยืน   เพราะเหตุว่าอิริยาบถยืนไม่ได้ปรากฏทางหนึ่งทางใด   เพราะฉะนั้นก็แล้วแต่ว่าขณะนั้นสติจะระลึกอิริยาบถไหน   ก็ต้องเพิกความยึดถืออิริยาบถนั้นในขณะนั้น   ไม่ใช่เป็นอิริยาบถอื่น   แต่ในอิริยาบถซึ่งสติกำลังระลึก   จึงจะรู้ว่าในขณะนั้นไม่มีอิริยาบถ  เพราะเหตุว่าต้องเพิกอิริยาบถ  ลักษณะของอินทรีย์จึงจะปรากฏได้

    เพราะฉะนั้นการอบรมเจริญอินทรีย์นี้   ที่จะละการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตน  เป็นสัตว์  เป็นบุคคล   ก็เพราะเหตุว่าสามารถจะประจักษ์ชัดในลักษณะของแต่ละอินทรีย์   ซึ่งแยกขาดจากกัน   อินทรีย์แต่ละอินทรีย์ไม่ใช่ว่าต่อเนื่องสืบต่อเป็นอันเดียว   เช่น  เราเห็น  เราได้ยิน  เราได้กลิ่น   เราลิ้มรส   เรารู้สิ่งที่กำลังกระทบสัมผัส  หรือเราคิดนึก   แต่จะต้องระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏแต่ละลักษณะ   แล้วก็ค่อย ๆ แยกลักษณะของอินทรีย์  แต่ละอินทรีย์นี้ขาดออกจากกันเกิดเป็นแต่ละอินทรีย์


    หมายเลข 6022
    27 ส.ค. 2558