พระธรรมวินัยเป็นศาสดา


        ท่านอาจารย์ ใครจะแก้ไขพระธรรมวินัย พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกพระองค์ก็ไม่แก้ เพราะเห็นโทษจริงๆ นะคะ ของสิกขาบท แม้เพียงเล็กน้อยว่า นำมาซึ่งโทษใหญ่ชาวบ้านรู้ไหม แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ จึงทรงบัญญัติสิกขาบททุกข้อ คนอื่นไม่ได้บัญญัติเลย ท่านพระสารีบุตร ท่านพระมหาโมคคัลลานะ ก็บัญญัติไม่ได้ หรือพระมหาเถระในครั้งนั้น ก็บัญญัติไม่ได้ และท่านเหล่านั้นไม่เปลี่ยนสักคำ แล้วเราเป็นใคร แล้วมศพ.เป็นใคร เมื่อท่านเหล่านั้นไม่เปลี่ยน มศพ.กล้า หรือที่จะเปลี่ยน สมควร หรือที่จะเปลี่ยน เปลี่ยนได้ หรือ ทำไมไม่คิดทุกคำ เราไม่สามารถที่จะตอบได้ทุกคำ ขอให้เป็นทุกคำที่ว่า แม้แต่ว่า มศพ. ก็ต้องรู้ว่า มศพ.ทำอะไรที่ไม่ใช่ มศพ. มศพ.ก็ศึกษาธรรม แล้วก็เผยแพร่ นี่ต่างหากมศพ. มศพ.ไม่ได้ทำอย่างอื่น

        อ.อรรณพ ที่เป็นปัญหาร้ายแรง ก็คือว่า คิดเองด้วยกำลังกิเลสแล้วก็เป็นกิเลส

        ท่านอาจารย์ แล้วพระพุทธเจ้าบอกให้ใครคิดเอง หรือเปล่า ผิดแล้วตั้งแต่ต้นทุกคำ ยิ่งพูดก็ยิ่งผิด

        อ.อรรณพ คิดเอง ก็ไม่มีทางจะคิดถูก

        ท่านอาจารย์ คิดเอง ก็ไม่ต้องศึกษาพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะชื่อว่าเคารพพระรัตนตรัย หรือ คนฟังที่มีสติปัญญา เห็นไหม เราคุยกันไม่กี่คำ เราก็รู้ ว่าอะไรถูกอะไรผิด

        อ.อรรณพ ที่มีเหตุให้ต้องมีการกระทำสังคายนาพระธรรมวินัย ก็เพราะว่ามีผู้ที่คิดต่าง คือ คิดเองด้วยอำนาจกิเลสตัวเอง เช่น พ.ศ.ร้อยปี ก็คิดจะรับเงินรับทอง ก็ต้องมีการสังคายนากันในครั้งที่สอง

        ท่านอาจารย์ แล้วใครสังคายนา พระอรหันต์ผู้หมดกิเลส เพราะฉะนั้น จะรักษาพระศาสนาไว้ได้อย่างไร คิดดูสิ แค่คำถามนี้ตอบมาสิว่าจะตรงไหม จะรักษาพระศาสนาไว้ได้อย่างไร ถ้าไม่เข้าใจพระศาสนา รักษาได้ หรือ เห็นไหม ก็ชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ศึกษา และไม่เข้าใจ ก็พูดผิดจะบอกว่าถูกไม่ได้

        อ.อรรณพ ก็ข้อความอันนี้ชัดเจนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสกับท่านพระอานนท์ว่า ธรรมวินัยอันใดเราแสดงแล้ว บัญญัติแล้ว แก่พวกเธอทั้งหลายธรรมวินัย จักเป็นศาสดาของเธอทั้งหลาย โดยกาลล่วงไปแห่งเราดังนี้

        ท่านอาจารย์ ถ้าไม่เข้าใจ ก็ไม่ได้มีพระธรรมวินัยเป็นศาสดา ศาสดา คือ ครูผู้สอน

        อ.อรรณพ มีความพยายามจะแก้ปัญหาความวุ่นวายให้เกิดขึ้น

        ท่านอาจารย์ ถ้าแก้ ต้องแก้ให้เป็นไปตามพระธรรมวินัย ไม่ใช่ตามใจฉัน หรือตามใจชอบ เพราะฉะนั้น ก็ต้องรู้เลยค่ะ ความไม่รู้จะแก้ปัญหาทุกอย่างได้ไหม เพราะฉะนั้น ปัญหาของโลก แก้กันไปเถอะ ไม่มีทางสำเร็จเพราะไม่รู้ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเพราะไม่รู้ ต้องแก้ได้อย่างเดียวด้วยความรู้

        เพราะฉะนั้น ก็มีคำสอนใหม่ ไม่ใช่คำสอนของสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกต่อไป จึงมีคำว่า พระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธไม่รู้จัก ชาวพุทธคิดว่าพระพุทธศาสนาคือ เวียนเทียน สวดมนต์ ไหว้พระ ขอโน้นขอนี่ นั่น หรือค่ะ คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

        อ.อรรณพ แล้วพระพุทธศาสนาที่ควรจะรู้จักให้ถูกต้อง คือ อย่างไรครับ

        ท่านอาจารย์ ประมวลไว้เป็น ๓ ปิฏก คำสอนทั้งหมดใน ๔๕ พรรษา พระวินัยปิฏก พระสุตตันปิฏก พระอภิธรรมปิฎก ทั้งหมดสอดคล้องกัน เพราะเป็นความจริงถึงที่สุด


    หมายเลข 11761
    6 ม.ค. 2567