ทุกอย่างเพื่อลืม


        ท่านอาจารย์ ไม่ได้เจอกันนานเท่าไหร่แล้วคะ

        ผู้ฟัง ได้เจอท่านอาจารย์ที่ปีนังอ่ะค่ะ

        ท่านอาจารย์ สักกี่เดือนแล้วค่ะ

        ผู้ฟัง จำไม่ได้

        ท่านอาจารย์ เห็นไหมคะ ว่าเพื่อลืม ทุกอย่างเพื่อลืม เราอุตส่าห์ไปดูโน่นดูนี่ ก็ลืมหมดเลย อยู่ทางซ้าย ทันทีที่หันมาทางขวาก็ลืม เพราะฉะนั้น อีกคำนึงนะคะ พบกันเพื่อไม่พบ ชัดเจน เพราะพบกันอีกไม่ใช่คนนี้ล้ว เมื่อวานนี้ ก็ไม่ใช่คนนี้ แต่ละหนึ่งขณะก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ

        ผู้ฟัง พบกับเพื่อลืม เหมือนเราจากกัน ก็คือ เราก็จะไม่ได้เจอกัน อะไรประมาณนี้

        ท่านอาจารย์ แต่เราไม่เคยถูกเตือนให้รู้ความจริง เราก็เลยยึดถือว่ามีเราแล้วก็มีเขา แต่ความจริงไม่มีอะไรเลย นอกจากสิ่งที่ปรากฏให้เห็น ลึกซึ้งมาก แต่เราก็ยังไม่เคยคิด ถ้าไม่มีคำอธิบายให้ชัดเจนให้เข้าใจถูกต้อง มีแค่เห็น แค่ได้ยิน แค่ได้กลิ่น แค่ลิ้มรส แค่รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส แค่คิดนึก ตั้งแต่เกิดจนตาย แค่นี้ทุกชาติ ซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่เปลี่ยนสิ่งที่ปรากฏ

        ผู้ฟัง รายละเอียดมันเยอะนะคะ

        ท่านอาจารย์ มาก ซ่อนไว้ไม่รู้เลยตามความเป็นจริง แต่ทุกคำควรเพื่อที่จะได้รู้ว่า จริง หรือเปล่า ทำไมละคะ จะได้รู้ว่าความจริง คือ อะไร เพราะเราไม่เคยรู้มาเลย ไม่เคยรู้จักความจริง ตั้งแต่เกิดจนตาย แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ใช้คำว่าตรัสรู้เนี่ย หมายความถึง รู้ความจริงถึงที่สุด เปลี่ยนอีกไม่ได้เลย อย่างเห็นขณะนี้ก็ไม่ใช่เมื่อกี้นี้ ได้ยินเดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่ได้ยินเมื่อกี้นี้แล้ว คิดเมื่อกี้นี้ก็ไม่ใช่เดี๋ยวนี้อีกแล้ว

        เพราะฉะนั้น ไม่มีอะไรเหลือ แต่เข้าใจผิดคิดว่ามีอยู่ตลอด เพราะฉะนั้น เราฟังคำจริง เพื่อที่จะรู้ความจริง จนกว่าความจริงนั้นจะปรากฏ ว่าจริงอย่างนั้นทุกคำทุกอย่าง ก็ได้ยินเมื่อกี้นี้ ก็หมดแล้ว แต่เราก็ไม่เคยรู้ เห็นเมื่อกี้นี้ก็หมด คิดเมื่อกี้นี้ก็หมด ไม่มีอะไรกลับมาอีกเลย

        ผู้ฟัง ละเอียดมาก

        ท่านอาจารย์ ถูกต้อง และก็เป็นสิ่งที่จริง เพราะฉะนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราอยากจะเข้าใจความจริง หรือเปล่า และเราก็รู้ว่าความจริงไม่ต้องไปหาที่ไหนเลย เดี๋ยวนี้จริงทุกอย่างที่ไม่รู้ เพราะฉะนั้น ก็ฟังคำพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงเริ่มรู้ว่า ไม่รู้อะไร ตั้งแต่เกิดจนตาย เพราะฉะนั้น ก็อยู่ที่ว่า มีอีกเยอะที่จะทำให้ความจริงนี้ปรากฏ ให้เข้าใจขึ้น อยู่ที่เราเป็นคนที่ต้องการรู้ความจริง หรือเปล่า หรือไม่อยากจะรู้ความจริง เกิดมาไม่รู้ก็ไม่รู้ไปเรื่อยๆ ทุกชาติ ก็เป็นแต่ละคน แต่ถ้าคนเห็นประโยชน์ เราเกิดมาเราเรียนโน้นเรียนนี่ วิชานั้นวิชานี้ อยากรู้โน้นอยากรู้นี้ และนี่เป็นความจริงซึ่งไม่เคยรู้มาเลย และจะไม่รู้ด้วย ถ้าไม่ได้ฟัง ก็อยู่ที่ว่าเห็นประโยชน์แค่ไหน

        ผู้ฟัง จะพูดได้ไหมว่า คือ ทุกวันนี้ที่เราเกิดมา มันจะไร้สาระ ไร้แก่นสาร

        ท่านอาจารย์ ถูกต้อง ถูกแล้วต้องถูก เปลี่ยนไม่ได้เลย ระหว่างไม่รู้กับรู้ แต่ทั้งรู้ และไม่รู้ ก็ไม่ใช่เรา เพียงมีปัจจัยเกิดแล้วก็ดับ แล้วก็ไม่กลับมาอีก ต้องมั่นคงในแต่ละคำ ว่าสิ่งนี้จริงๆ เดี๋ยวนี้เลย แต่กว่าจะรู้อย่างนี้ ก็เหมือนกับพระพุทธเจ้าท่านบำเพ็ญพระบารมี ตั้งแต่ครั้งเป็นพระโพธิสัตว์ ถ้ายังไม่ถึงการรู้แจ้ง ท่านก็เป็นพระโพธิสัตว์ สภาพธรรมก็ยังไม่ปรากฎ แต่รู้แจ้งเมื่อไหร่ จึงใช้คำว่าตรัสรู้ หมายความว่า ความจริงที่ได้ประจักษ์แจ้งทุกคำ มาจากการที่ได้ตรัสรู้

        ผู้ฟัง ยากนะ

        ท่านอาจารย์ ยาก และไม่ใช่สำหรับทุกคน เพราะคนไม่เห็นประโยชน์มีเยอะมาก ไปสนุกสนานดีกว่ามานั่งสนทนากันทำไม แต่เขาไม่รู้ว่า ก็ไม่รู้ต่างหาก แล้วมีโอกาสจะรู้ได้ ก็จะฟัง หรือไม่ฟัง ไม่มีใครไปบังคับใคร เพราะฉะนั้น พอได้ยินคำใหม่แต่ละคำ ลึกซึ้ง จะได้เข้าใจพระสัมมาสัมพุทธเจ้าต่อเมื่อรู้จักพระองค์จากการฟังคำ ซึ่งคำของพระองค์น่าอัศจรรย์ จากไม่เคยรู้เลย ค่อยๆ รู้ขึ้น ค่อยๆ เข้าใจขึ้น ยังอีกเยอะมากใน ๔๕ พรรษา นี่แค่กี่คำกี่นาที กับ ๔๕ พรรษา แล้วทุกคำมีค่ามากเลย หาอีกไม่ได้ เพราะว่า ใครก็ไม่สามารถที่จะเป็นอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ เพราะฉะนั้น รู้แล้วให้คนอื่นรู้ด้วย ไม่อย่างนั้น เราไม่มีโอกาสได้ฟัง

        ผู้ฟัง เราต้องเปิดรับฟัง

        ท่านอาจารย์ ถ้าเห็นประโยชน์ แล้วรู้ว่า จากโลกนี้ไปแล้วมีโอกาสจะได้ฟัง หรือเปล่า แต่ยังอยู่ในโลกนี้ ยังมีโอกาสจะได้ฟัง แล้วก็จะฟังไหม จากโลกนี้ไปแล้วไม่แน่เลย เป็นนกก็ได้ เป็นงูก็ได้ เป็นช้างก็ได้

        ผู้ฟัง เยอะเลย

        ท่านอาจารย์ ถึงฟังก็ไม่รู้เรื่อง แต่นี่สามารถที่จะฟังเข้าใจ แต่ละคำ ส่อง ถึงความหมาย ของสิ่งที่มีจริง


    หมายเลข 11760
    6 ม.ค. 2567