เดรัจฉานวิชา


        ท่านอาจารย์ พูดคำที่ไม่รู้จักเสมอ เช่นคำว่า เดรัจฉาน แล้วก็คิดกันไปเองต่างๆ นานา ว่าหมายความถึง สัตว์ และก็ใช้คำว่า สัตว์เดรัจฉาน เพราะฉะนั้น วิชาใดๆ ก็ตาม ที่ขวางกุศล ที่จะนำไปสู่สวรรค์ และนิพพาน เป็นเดรัจฉานวิชาทั้งนั้น วิชาแพทย์เป็นเดรัจฉานวิชาหรือเปล่า

        อ.วิชัย ถ้าพิจารณาโดยความหมายอรรถของวิชา ซึ่งถ้าไม่ใช้เป็นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเนี่ย ความรู้ใดๆ ก็ตาม ก็ไม่สามารถเป็นเหตุให้ถึงการบรรลุมรรคผลได้

        ท่านอาจารย์ ค่ะ เพราะฉะนั้น ให้ทราบได้เลย ต้องเข้าใจแต่ละคำที่พูด วิชาใดๆ ก็ตาม ที่ไม่ทำให้ไปสู่สวรรค์ ทางที่ดีงาม ที่จะนำไปสู่ภูมิที่ดีงาม และนิพพาน วิชานั้นๆ ก็เป็นเดรัจฉานวิชา เพราะฉะนั้น ถ่ายรูปนี่เป็นเดรัจฉานวิชาหรือเปล่า ถ้ามีความเข้าใจที่มั่นคงว่าในพระพุทธศาสนา ไม่มีวิชาใดเลยทั้งสิ้นที่จะเปรียบได้กับวิชาความเห็นถูก ความเข้าใจถูก ซึ่งไม่มีใครสามารถที่จะรู้ได้เลย ศึกษายังไงด้วยตัวเองยังไงก็ไม่รู้ นอกจากฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าเข้าใจอย่างนี้ อย่างอื่นนอกจากนี้ทั้งหมด ก็เป็นเดรัจฉานวิชาทั้งนั้น ปลูกต้นไม้เป็นไหมค่ะ ตอนนี้ไม่ต้องถามนะคะ

        ตอนนี้คนไทยที่เข้าใจธรรม ก็เริ่มเข้าใจถูกต้องว่า พอพูดถึงเดรัจฉานวิชา ไม่ใช่วิชาที่ไม่ดี ไม่ใช่วิชาที่ไม่มีประโยชน์ แต่วิชานั้นไม่นำไปสู่การขัดเกลากิเลสที่จะทำให้เกิดกุศลจิต ถึงขั้นที่จะไปสู่การดับกิเลสได้ เป็นเดรัจฉานวิชา ผู้ฟังก็เข้าใจว่า หลายคนก็ฟังเผินๆ แล้วก็คิดว่าพูดตามๆ กันไป แต่ถ้ามีความเข้าใจจริงๆ ก็จะรู้ได้ว่าต้องมั่นคง ว่าวิชาอื่นทั้งหมด ที่ไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ไม่นำไปสู่ การที่จะเป็นกุศลขัดเกลากิเลสถึงการรู้แจ้งอริยสัจธรรมก็เป็นเดรัจฉานวิชา

        ผู้ที่จะเข้าใจคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ ต้องเป็นผู้ที่ละเอียด และลึกซึ้ง เพราะบางคนฟังธรรมมากมายถูกหมด ดีหมด และอย่างนั้น เข้าใจหรือเปล่า เพราะเหตุว่า ต้องรู้ว่าใครพูดไม่สำคัญเลยค่ะ แต่คำที่ได้ยินได้ฟัง เข้าใจหรือเปล่า ว่าถูกต้องไหม เป็นจริงรึเปล่า ผู้นั้นต้องพิจารณาไตร่ตรองเอง ไม่ใช่บอกว่าคนโน้นพูดว่าอย่างนี้ และก็ไปยึดคำของเขามา คนนั้นพูดว่าอย่างนี้ แล้วก็ยึดคำของเขามา ก็เป็นวาทะต่างๆ กันไป แต่ไม่ว่าใครจะพูดทั้งหมด แม้คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเอง ใครก็ตามที่พูดคำของพระองค์แล้วก็บุคคลนั้นไตร่ตรองแล้ว เข้าใจว่าเป็นคำที่ถูกต้อง นั้นจึงเป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ต้องเป็นผู้ที่ละเอียดแม้แต่ทุกคำ เช่น เดรัจฉานวิชา ถ้าคุณอรรณพเรียนวิชาอะไร และก็สอนมหาวิทยาลัยอะไร แต่คนอื่นเขาบอกว่า คุณอรรณพเรียนเดรัจฉานวิชา โกรธไหม

        อ.อรรณพ ถ้าเข้าใจ ไม่โกรธ แล้วจะอนุโมทนาด้วย ที่คนนั้นมีความเข้าใจคำว่า เดรัจฉานวิชาถูกต้องตามพระธรรมวินัย

        ท่านอาจารย์ ก่อนอื่น ต้องเข้าใจทุกคำอย่างถูกต้อง

        อ.วิชัย ซึ่งข้อความใน ปฐมวัตถุกถาสูตร นะครับ ก็มีข้อความแสดงว่า บทว่าติรัจฉานกถา ได้แก่ เรื่องที่ขัดขวางทางสวรรค์ และนิพพาน เพราะเป็นเรื่องที่ไม่นำสัตว์ออกจากทุกข์ได้ นี้ก็แสดงความชัดเจนถึงพระภูมิภาคตรัสคำนี้ว่า มุ่งหมายถึงอย่างไรครับท่านอาจารย์ ที่จะแสดงให้เห็นว่า วิชาการอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นเหตุให้ถึงสวรรค์หรือพระนิพพานเนี่ย ก็เป็นเดรัจฉานวิชา หรือกถาถ้อยคำที่กล่าวด้วย

        ท่านอาจารย์ ก็ชัดเจน ตรงอยู่แล้วใช่ไหมค่ะ เรียนอะไรละคะ วิศวกรรมไปสวรรค์ไหม

        อ.วิชัย ก็ไม่ได้เป็นกุศลใดๆ

        ท่านอาจารย์ ก็เป็นเดรัจฉานวิชา ได้จบปริญญาเอกวิศวกรรม เป็นเดรัจฉานหรือเปล่า จบวิชาเดรัจฉานหรือเปล่า ก็ต้องตรงค่ะ พูดแล้วต้องจริงแล้วต้องตรง แล้วต้องมั่นคง และถูกต้อง

        อ.อรรณพ เพราะไม่ได้เป็นไป เพื่อการเข้าใจธรรมตามความเป็นจริง ไม่เป็นไปเพื่อการที่จะละกิเลส

        ท่านอาจารย์ มิฉะนั้น จะไม่เข้าใจ คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่วิชาเนี่ยนะครับ ก็เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันที่จะทำให้มีไฟฟ้าใช้ วิศวกรรมไฟฟ้านะฮะ ในการที่มีโภชนาการ ในการที่มีการแพทย์ต่างๆ เนี่ย ก็เป็นของคฤหัสถ์ที่เป็นประโยชน์นะครับ ท่านอาจารย์

        ท่านอาจารย์ ไม่ได้กล่าวว่าไม่มีประโยชน์เลย แต่ให้รู้ว่า ไม่ใช่วิชาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้ และทรงแสดง มิเช่นนั้นแล้วนะคะ ก็จะไม่เข้าใจว่า เรียนแล้วจบแล้ว ทำประโยชน์แล้ว แต่ไม่เคยฟังคำของของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย เขาจะเป็นใคร อยู่ที่ไหนก็ตามแต่ เกิดมาแล้วก็ศึกษาวิชาต่างๆ มากมาย บางคนก็มีความรู้มากกว่าวิชาเดียว หลายปริญญา แล้วก็จากโลกนี้ไป แต่เขาก็ไม่รู้อะไรเลยสักอย่างเดียว ในชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย

        เพราะฉะนั้น จึงกล่าวได้เลยว่า วิชาอื่นทั้งหมดไม่ใช่ไม่มีประโยชน์ แต่วิชาใดๆ ก็ตาม จะประโยชน์มากน้อยสักเท่าไหร่ก็ตาม ตราบใดที่ไม่เข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏ ไม่ใช่วิชาที่จะนำไปสู่การขัดเกลากิเลสด้วยคุณความดี จนกระทั่งหมดจดจากกิเลส ทั้งหมดนั้นเป็นเดรัจฉานวิชา ไม่ใช่ไปว่าใคร แต่ให้เข้าใจความถูกต้องว่า ความหมายของคำนี้คืออย่างไร คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสำหรับทุกคน ที่เห็นประโยชน์ไม่ว่าคฤหัสถ์ หรือบรรพชิต คฤหัสถ์ที่มีความรู้มาก ทำประโยชน์ต่อประเทศชาติมาก ได้ยินคำว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เห็นคุณเห็นประโยชน์ไหม ว่ายังมีผู้ที่ตรัสรู้สิ่งซึ่ง วิชาการทั้งหลายไม่สามารถจะรู้ได้เลย ไม่ว่าจะเรียนกันมีความรู้มากมายสักเท่าไหร่ ถ้าคนนั้นเป็นผู้ที่เห็นประโยชน์ เขาจะจบปริญญาทางโลกกี่วิชาที่เป็นเดรัจฉาน แต่พอได้ยินคำว่า พระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้า เขาเห็นประโยชน์ที่จะศึกษาวิชานี้มากกว่า เพราะเห็นคุณค่าที่รู้ว่าวิชาทั้งหมดที่เรียนมา ไม่ได้ทำให้เข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏ ไม่ได้ทำให้รู้ว่า จากโลกนี้แล้วจะไปไหน ไม่ไปได้ไหม

        อ.อรรณพ ไม่ได้

        ท่านอาจารย์ ไม่ได้เลย เหมือนต่อไปนี้ ไม่เห็นได้ไหม ไม่คิดได้ไหม เป็นไปไม่ได้ เพราะเหตุว่า เป็นความจริงซึ่ง ถ้าไม่ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีทางที่จะเห็นคุณค่าของวิชานี้เลย ก็ต้องเข้าใจให้ถูกต้อง ทุกวิชาอื่นใดทั้งสิ้น ซึ่งไม่ทำให้เข้าใจสภาพธรรมที่เกิดความดีงาม ซึ่งจะนำไปสู่การขัดเกลากิเลส จนกระทั่งสามารถที่จะรู้ความจริง รู้แจ้งอริยสัจธรรมได้

        คนที่เห็นประโยชน์ของวิชาการเดรัจฉาน เขาก็อยู่ในการที่เขาได้ศึกษามาได้ทำประโยชน์ในวิชานั้นๆ แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าเขาได้เข้าใจคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รู้ประโยชน์ เขาก็รู้คุณค่า ไม่เห็นว่าอย่างอื่นทั้งหมดตลอดชีวิต กี่ภพ กี่ชาติ จะมีค่าเท่ากับได้เข้าใจคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทำให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏทุกขณะในชีวิตได้ ก็แล้วแต่ ถ้ามีความเข้าใจที่ถูกต้อง ก็คือว่า จะเห็นประโยชน์ของวิชาอะไร


    หมายเลข 11754
    6 ม.ค. 2567