ผู้กล่าวธัมมะ


        ท่านอาจารย์ พูดไปตั้งอยู่หลายอย่าง ให้เขาทำตั้งหลายอย่าง แต่ก็ไม่ได้รู้ว่า คือ อะไร เพราะฉะนั้น ก็ไม่ใช่ธรรมวาที ไม่ใช่ผู้ที่ทำให้เขาเข้าใจธรรม

        อ.อรรณพ เพราะฉะนั้น ธรรมวาที นี่คือ ผู้กล่าวธรรม

        ท่านอาจารย์ กล่าวคำที่ทำให้คนเข้าใจความจริง ธรรม คือ ความจริง เพราะฉะนั้น เราจะไม่อาศัยเพียงคำนะคะ แล้วมาแปล และมาตาม สักแต่ว่าต้องรู้จริงๆ ว่าธรรม คืออะไร เพราะฉะนั้น การที่จะให้คนอื่นได้รู้ประโยชน์ของการที่จะได้เข้าใจความจริง ก็แสดงให้เห็นว่าคนนั้นต้องเป็นผู้ที่เห็นประโยชน์ของการที่มีทุกสิ่งทุกอย่าง จะทำอะไรก็ตามแต่ จะไม่ดูหนัง ไม่ฟังเพลง ไม่แต่งเนื้อแต่งตัว ไม่ปรุงอาหารให้อร่อย หรือจะปรุงอาหารให้อร่อย หรือทำอะไรก็แล้วแต่ทั้งหมด ไม่เข้าใจธรรมแล้วมีประโยชน์อะไร

        เพราะฉะนั้น ประโยชน์ไม่ใช่ไปอยู่ที่ไม่ทำอะไร หรือทำอะไร แต่ประโยชน์อยู่ที่เข้าใจความจริงของสิ่งที่มี เพราะฉะนั้น ต้องเข้าใจจริงๆ ว่าธรรม คือ อะไร อยู่ที่ไหน เข้าใจ และประโยชน์ คือ อย่างไร มิฉะนั้น ก็เหมือนกับว่าทุกคนก็พูดธรรม พูดกันไปเรื่องนั้นเรื่องนี้ แต่ให้เขาเห็นประโยชน์จริงๆ หรือเปล่า ว่าประโยชน์ คือ ความเข้าใจสิ่งที่มีให้ถูกต้อง เพราะเหตุว่า ไม่มีใครสามารถที่จะรู้ได้ ถ้าไม่ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่เรามาคิดเองนะคะ และก็กล่าวคำนั้นคำนี้ หรือไม่ใช้เวลาเอาคำพระไตรปิฎกมา แล้วก็พูดไปตามข้อนั้นข้อนี้ แต่เขาก็ไม่เข้าใจธรรม เพราะฉะนั้น ประโยชน์จริงๆ ค่ะ ธรรมวาที คือ คำที่กล่าวความจริงของธรรมให้เข้าใจ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรทั้งหมดค่ะต้องให้เข้าใจ ประโยชน์อยู่ที่เข้าใจ ใครจะกล่าว ใครจะพูด อะไรก็ตามแต่ แต่ให้เข้าใจความจริงของสิ่งที่มี

        เพราะฉะนั้น พระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสทุกคำ เป็นความจริงของสิ่งที่มี เพื่ออะไรค่ะ เพื่อให้เข้าใจถูกต้องตามความจริงของสิ่งนั้น เพราะฉะนั้น ฟังเพื่อเข้าใจแต่ละคำละเอียดขึ้น ลึกซึ้งขึ้น ถูกต้องขึ้น มั่นคงขึ้น จึงสามารถที่จะรู้แจ้งความจริงของสิ่งที่กำลังมีในขณะนี้ได้ เพราะว่าธรรมไม่ใช่เพียงฟังเผินๆ เมื่อเข้าใจแล้วก็ยังสามารถที่จะประจักษ์แจ้งความจริง ตามที่ฟ้งด้วย

        อ.อรรณพ ท่านอาจารย์จะมีคำเตือนใจอย่างไร สำหรับผู้ที่กำลังศึกษา และกล่าวธรรม

        ท่านอาจารย์ ศึกษาพระธรรมเพื่อเข้าใจ ต้องไม่ลืมว่า ฟังแล้วไตร่ตรอง หรือเปล่า ถ้าไม่ไตร่ตรองจะเข้าใจไหม คำที่ได้ฟังผิดหรือถูก ต้องรู้เลย ถ้าสงสัยก็สนทนาซักถาม เพื่อความแจ่มแจ้งเพื่อประโยชน์ คือ ความเข้าใจจริงๆ ไม่ใช่ว่าพูดมาฟังไป พูดไปฟังมา หรืออะไรอย่างนั้นนะคะ เเล้วก็ไม่เข้าใจอะไร ก็รับฟังไปเรื่อยๆ อย่างนั้นก็ไม่ใช่ความเข้าใจไม่ใช่ประโยชน์จริงๆ เพราะฉะนั้น ประโยชน์จริงๆ ทุกคำต้องเข้าใจ


    หมายเลข 11726
    15 ม.ค. 2567