หลงบวช


        จากการฟังวันนี้นะคะ ก็คงจะมีเรื่องที่ต้องไตร่ตรองพิจารณาความถูกต้อง เพื่อประโยชน์อย่างยิ่ง ทั้งตนเอง และก็บุคคลอื่น รวมทั้งประเทศชาติด้วย เรื่องนึงก็คือว่า อย่าหลงบวช คนที่ไม่เข้าใจพระธรรมวินัย ไม่ควรอย่างยิ่งนะคะ ที่จะบวช หลงบวช อยากบวช โดยที่ว่า พอใจที่จะบวช แต่หลง ไม่รู้ว่าบวชคืออะไร

        เพราะฉะนั้น ผู้จะบวชต้องรู้ว่า บวช คือ อะไร และสามารถที่จะเป็นคนดี โดยไม่บวชก็ได้ เป็นคฤหัสถ์ สามารถที่จะศึกษาพระธรรม อุปัฏฐาก อนุเคราะห์ผู้ที่ทรงศีล ดำรงชีวิตในเพศบรรพชิตอย่างถูกต้อง เพื่อดำรงพระศาสนา แต่ต้องประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัยทั้งสิ้นทั้งหมด ไม่ใช่ว่า เว้นข้อนี้ทำ ข้อนี้ไม่ทำ จะรับเงิน แต่ว่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ นั่นคือหลง

        เพราะฉะนั้น ผู้ที่จะบวชก็อย่าหลงบวช ให้รู้จักจริงๆ ว่า บวช คือ อะไร เพื่อจะได้ไม่เป็นโทษแก่ตนเอง และผู้ที่สนับสนุนคนให้บวช ก็อย่าหลงสนับสนุนให้คนบวช เพราะเหตุว่า สนับสนุนความไม่รู้ และความไม่รู้นั่น ก็ทำให้ไม่ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัย เป็นโทษทั้งตนเองด้วย น่าสงสารนะคะ ควรจะมีความเมตตากรุณาว่า จะให้เขาไปนรก จะให้เขาบาปหรืออย่างไร จึงมีการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการบวชมากๆ หรือว่าแม้แต่คนเดียว ถ้าใครจะบวช ก็น่าจะได้สนทนากับเขา เพื่อประโยชน์ของเขาว่าบวชทำไม ถ้าบวช และเข้าใจอะไรหรือเปล่า หรือว่าไม่ได้เข้าใจอะไรเลย แต่จะบวชสัก ๕ วันไ ม่ค่อยจะสบายใจ ไปทำอะไรมาผิดๆ ก็บวชสักหน่อย หรืออะไรอย่างนี้ นั่นไม่ใช่ นั้นคือ หลง คิดว่าการบวช จะทำให้เกิดอะไร ซึ่งความจริงไม่ใช่บุญ เป็นโทษเป็นบาปอย่างยิ่ง เมื่อไม่ได้เข้าใจว่าการบวชต้องเป็นการประพฤติ ขัดเกลากิเลสตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงแสดงไว้

        เพราะฉะนั้น ก็ทั้งผู้ที่จะบวช ก็ให้เขาได้เข้าใจถูกต้องจะได้ไม่เป็นโทษเป็นบาป และผู้ที่สนับสนุนให้ใครบวช ควรพิจารณาให้ดี จะเป็นการทำลายบุคคลนั้น และก็คนอื่นๆ ด้วย เพราะเหตุว่า เมื่อตนเองบวชแล้ว ไม่ประพฤติตาม พระธรรมวินัย ก็ชักชวนคนอื่น ให้ทำสิ่งซึ่งไม่เป็นไปในพระธรรมวินัย มีการเรี่ยไร มีการสร้างสิ่งต่างๆ พวกนี้ ประโยชน์อะไร เพราะฉะนั้น ทุกคนที่ได้ฟังธรรมเเล้ว ต้องละเอียดนะคะ ในการที่ว่าถ้าไม่เป็นผู้ตรงๆ ไม่รู้ความจริงก็ละกิเลสไม่ได้


    หมายเลข 11723
    19 ม.ค. 2567