ขณะใดบ้างที่ไม่มีมูล


        วิ. ให้เห็นถึงเรื่องของเหตุ เรื่องของมูลว่ามีในชีวิตประจำวัน ถ้ากล่าวถึงชีวิตประจำวันขณะใดบ้างที่ไม่มีมูล ไม่มีเหตุเกิดขึ้นเลยจะมีไหมครับแม้ในขณะนี้ มี คุณหมอขณะใดบ้างที่มี

        ผู้ฟัง ในขณะที่ได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส ไม่มีเหตุร่วมด้วย

        วิ. ไม่มีเหตุเกิดร่วมด้วยเลยทั้ง ๖ เหตุใช่ไหมครับ

        ผู้ฟัง ค่ะ

        วิ. เพราะฉะนั้นถ้ากล่าวถึงสภาพจิตเหล่านี้ซึ่งแสดงว่าเป็นอเหตุกจิตคือเป็นจิตที่ไม่มีเหตุเกิดร่วมด้วย โมหมูลจิตมีอกุศลเหตุเกิดร่วมด้วยไหม

        ผู้ฟัง มีตัวเดียวคือโมหเหตุ

        วิ. คือโมหเหตุ ในโมหมูลจิตมีอกุศลเหตุเกิดร่วมด้วยไหม

        ผู้ฟัง ไม่มี

        วิ. เป็นอเหตุกะหรือว่าเป็นสเหตุกะ

        ผู้ฟัง อเหตุกะ

        วิ. เป็นอเหตุกะ ฉะนั้นถ้ากล่าวถึงโมหมูลจิตเป็นสเหตุกะ ถ้ากล่าวถึงโมหเจตสิกในโมหมูลจิตเป็นอเหตุกะหรือสเหตุกะ

        ผู้ฟัง เป็นอเหตุกะ

        วิ. เพราะอะไร

        ผู้ฟัง เพราะไม่มีเหตุอื่นเกิดร่วมด้วย

        วิ. ครับ ถ้ากล่าวถึงโมหเจตสิกกับโลภมูลจิตเป็นอเหตุกะหรือสเหตุกะ

        ผู้ฟัง เป็นสเหตุกะ

        วิ. เพราะอะไร

        ผู้ฟัง เพราะมีเหตุอื่นมีโลภเหตุกับโทสเหตุ

        วิ. ในโลภมูลจิตเกิดกับโลภมูลจิต

        ผู้ฟัง ก็มีโลภเหตุ

        วิ. คือโลภเหตุเกิดร่วมด้วย ถ้าพิจารณาสภาพใดที่เป็นเหตุ แต่ว่าการเกิดขึ้นของสภาพธรรมนั้นๆ เกิดขึ้น เมื่อเกิดขึ้นมีธรรมอื่นเกิดร่วมด้วย แต่ธรรมอื่นที่เกิดร่วมด้วยนั้นเป็นเหตุหรือว่าเป็นนเหตุ

        ที่มา ...

        พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 234


    หมายเลข 11585
    23 ม.ค. 2567