ธาตุรู้


        เพราะมีธาตุรู้ จึงมีสิ่งที่ปรากฏ แต่ถ้าปัญญายังไม่เจริญพอ ก็ยังไม่รู้ใน ลักษณะของธาตุรู้ ซึ่งต่างจากธาตุที่ไม่รู้


        ท่านอาจารย์ สภาพธรรมต่างกันหรือเหมือนกัน

        ผู้ฟัง ต่างกัน

        ท่านอาจารย์ เป็นนามธรรม ธาตุรู้กับรูปธรรม สภาพที่ไม่รู้ เดี๋ยวนี้เป็นอย่างนี้ แต่ไม่ปรากฏ เพราะต้องเป็นปัญญาที่สามารถที่จะถึงการที่แทงตลอด รู้ลักษณะของสภาพธรรมเดี๋ยวนี้ว่ามีธาตุรู้ เราบอกว่ามีคนตั้งหลายคน โต๊ะ เก้าอี้ มีทั้งนั้นเลย แต่ว่าธาตุรู้กำลังรู้สิ่งนั้น ถ้าธาตุรู้ไม่รู้สิ่งนั้น สิ่งนั้น ขณะนั้น มีไม่ได้เลย ปรากฎว่ามีไม่ได้เลย ก็ต้องแยกธาตุรู้กับสิ่งที่ถูกรู้ สิ่งที่ไม่รู้อะไร จะให้รู้ก็ไม่ได้ แข็งก็เป็นแข็ง กระทบสัมผัสเมื่อไหร่ ธาตุรู้ต่างหากที่กำลังรู้แข็ง เห็นไหม ธาตุรู้ต่างหาก ที่กำลังรู้แข็ง เดี๋ยวนี้เอง แต่ธาตุรู้ไม่ได้ปรากฏ แต่รู้ตั้งแต่เกิดจนตาย เกิดดับสืบต่อ เป็นธาตุรู้เท่านั้นไม่เป็นอื่นเลย เพราะว่าถ้าพูดถึงธาตุรู้เป็นใหญ่ เป็นประธาน เป็นผู้นำในการที่จะนำธาตุรู้ไปสู่สิ่งหนึ่งสิ่งใด ที่กำลังปรากฏ ธาตุนั้นก็คือจิต วิญญาณธาตุ หรือจะใช้คำว่าอะไรก็ได้ แต่หมายความว่าเป็นธาตุรู้สิ่งที่กำลังปรากฏ มโนธาตุก็ใช้ มโนวิญญาณธาตุก็ได้ ทั้งหมดเป็นธาตุรู้ ที่รู้แล้วแต่ว่าขณะนั้นรู้อะไร รู้เมื่อไหร่

        ผู้ฟัง ท่านจารย์ถามอะไรหรือคะ

        ท่านอาจารย์ ให้เข้าใจคำว่าธาตุรู้ มี แต่ไม่ปรากฏ ที่เวลานี้มีสิ่งที่ปรากฏ ลืมว่าเป็นธาตุรู้ ที่กำลังรู้สิ่งนั้น ต้องแยกธาตุรู้กับธาตุที่ไม่รู้ ทั้งๆ ที่กำลังได้ยินเสียง เสียงไม่รู้อะไร แต่เสียงปรากฏโดยธาตุรู้กำลังได้ยินเสียง ไม่ว่าเมื่อไหร่ ต้องเข้าใจในความเป็นธาตุรู้ ซึ่งเกิดขึ้นต้องรู้ แล้วแต่ว่าจะรู้อะไรทางไหน รู้ทางตาก็คือกำลังเห็น หลากหลายอย่างนี้ บอกได้เลย ถึงไม่บอกก็เห็นหลากหลาย เพราะธาตุรู้นั้นเกิดขึ้นเห็นแจ้ง ในสิ่งที่ปรากฏ ไม่ว่าจะตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ แต่ไม่เปิดเผย ถูกปกปิดไว้ด้วยสิ่งที่ถูกรู้ อย่างเห็นคุณอรวรรณ ใครจะคิดว่าจิตทั้งนั้นเลย ตั้งแต่เริ่มเห็น เริ่มจำ และก็รู้ว่าเป็นอะไร ทั้งหมด ธาตุรู้เป็นธาตุรู้ ที่ยืนอยู่ให้เห็น ไม่ใช่ธาตุรู้

        ผู้ฟัง ตรงนี้ ผู้ศึกษาควรรู้ ปัญญาขั้นนั้นยังไม่เกิด แต่เหมือนจะคุยก่อนว่าถ้าปัญญาขั้นนั้นเกิดแล้วรู้อย่างนี้ ก็เลยไม่รู้ถูกผิดอะไรยังไง

        ท่านอาจารย์ นี้คือความยากใช่ไหม

        ผู้ฟัง มากเลย

        ท่านอาจารย์ อีกนานเท่าไหร่ ไม่คิดเลยใช่ไหม จะนานเท่าไหร่ แต่ขอให้เหมือนชาวนาที่เริ่มปลูกข้าว ยังไงต้องมีผลแน่ ถ้าฟังต่อไปเข้าใจขึ้น ถ้าไม่เข้าใจขึ้น ก็อีกนานอีก กว่าจะเข้าใจขึ้นทีละเล็กทีละน้อย อยู่ที่ความเข้าใจที่เพิ่มขึ้น เพราะว่าเข้าใจแค่นี้ไม่พอ เข้าใจแค่นี้มีสิ่งที่ปรากฏให้เห็น แล้วก็ลืมจิตที่กำลังเห็น มีเสียงที่ปรากฏว่ามี แต่ก็ลืมจิตที่กำลังได้ยินเสียง ไม่คิดถึงจิต ธาตุรู้เลย


    หมายเลข 11537
    26 ก.พ. 2567