ความอาลัยในความเป็นเรา

 
nattawan
วันที่  16 ก.ค. 2568
หมายเลข  50401
อ่าน  189

ข้อความในพระไตรปิฎกว่าอย่างไร ... ให้เข้าใจและให้คิดถึงธรรมะ ข้อสำคัญคือให้คิดถึงและเข้าใจธรรมะ ไม่งั้นก็พยายามคิดเอง พาเพลินไปในอัธยาศัยที่คุ้นเคย

ฟังพระธรรมเพื่อความเข้าใจ คำในพระไตรปิฎกมีเยอะ ฟังแล้วเราคิดอะไรหรือเราเข้าใจตัวธรรมะ ทั้งหมดทุกคำที่สำคัญที่สุดคือให้เข้าใจธรรมะ

กงกำกงเกวียนคืออะไร?! คิดไปก็ไม่รู้จักตัวจริงของธรรมะ เห็นขณะนี้เป็นวิบาก ... รู้หรือยัง?! เพราะฉะนั้นศึกษาให้เข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้

ความอาลัยในความเป็นเรา !! อาลัยเป็นอะไรต้องชัดเจนและเวลานี้อาลัยอะไร?! (อาลัยในความไม่มีอะไร เกิดขึ้นและดับไปหมดแล้วก็ติดข้อง) (อาลัยในความเป็นเรามีตลอดเวลาอยู่แล้ว) ... แต่ไม่ปรากฏ ... เมื่อไหร่เป็นอาลัย ... ไม่เห็น!! เราพูดธรรมะทุกอย่างแต่ว่ายังไม่รู้แม้แต่คำที่เราได้ยินแต่ละคำ ... เพียงแค่รู้ว่ามีจริงๆ!! ถ้าบอกว่าเดี๋ยวนี้เห็นพวงมาลัย ... อาลัยหรือเปล่า?! ... ชอบเท่านั้นเอง ธรรมะต้องตรง แค่ไหนก็แค่นั้น พอเห็นแล้วชอบก็ต้องชอบ ... จะถึงกับอาลัยไหม?! เพราะฉะนั้นการฟังธรรมะถึงต้องเข้าใจธรรมะ เพราะเราเข้าใจธรรมะ เราก็สามารถเข้าใจความหมายของคำอื่นๆ ด้วย

ฟังธรรมะ ... ฟังจนกว่าจะเข้าใจในขั้นฟัง

🍃อาลัยในความเป็นเรา🍃
สภาพธรรมแม้ปรากฏก็ยังอาลัยในสิ่งนั้น
ยังไม่หมดเยื่อใยที่จะยึดถือสิ่งนั้นว่าเป็นเรา
ไม่สามารถตัดขาดในความเป็นเราได้

ฟัง (ธรรม) ไว้ๆ รู้ไว้ๆ แต่ยังไม่เห็นภาวะนั้น
ค่อยๆ เข้าใจในความไม่ใช่เรา

อ่านเพิ่มเติม อาลัยในความเป็นเรา

ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ บ้านคุณหมอนันทวัช สิทธิรักษ์ 15 กรกฎาคม 2560


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 16 ก.ค. 2568

ต้องมีคู่มือการเรียนธรรมะไหม ?! แค่เรารู้ว่าเราไม่มีความเข้าใจธรรมะและเราควรจะได้เข้าใจแล้วเราก็ฟังให้เข้าใจ ... ก็จบแล้ว!! จะอะไรกันนักหนาไม่รู้ก็ฟังแล้วก็รู้แล้วก็เข้าใจ ... ก็จบสิ!!

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 16 ก.ค. 2568

ถาม : ก่อนมาศึกษาธรรมะ ก็พยายามทำดีทุกรูปแบบ ปกตินอกจากทำบุญทำทาน ก็แจกหนังสือธรรมะ ... ไม่ได้อ่าน ... เก็บไว้เพราะรูปเล่มสวย ... หลังๆ พอมาเปิดดูก็ไม่ได้ติดใจอะไรมาก ... ติดใจที่มีเรื่องเกี่ยวกับคาถาต่างๆ คิดว่าไม่ใช่ จึงคิดจะทิ้ง จะทำอย่างไรฉีกทิ้งดีไหม?? (ทำไปแล้วก็ทำไปแล้ว ดับไปแล้วสำคัญที่ปัจจุบัน)

ทอจ. : บางสิ่งบางอย่างเราคิดจนงงว่าจะทำอย่างไรดี?! เอาไปเป็นประโยชน์ก็ดีกว่าฉีกทิ้งเพราะไม่ใช้แล้ว

น่าเสียดายที่เรารีบร้อนไปทำสิ่งที่เราคิดว่าถูกก่อนที่เราจะศึกษาให้เข้าใจจริงๆ ว่าถูกหรือเปล่า

เพราะฉะนั้นถ้าใครชวนทำอะไร ... เดี๋ยวเขาชวนเข้าป่าหลงทางแล้วก็ไปกับเขา ... ต้องศึกษาต้องเข้าใจก่อนในทุกอย่างแล้วถึงจะทำ ไม่ใช่คนที่เชื่อใครง่ายๆ ใครบอกว่าเป็นหนังสือธรรมะเราพลอยบอกว่าเป็นหนังสือธรรมะด้วย ... ไม่ได้ ... มันไม่ใช่หนังสือธรรมะ!!

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 16 ก.ค. 2568


ให้เข้าใจความจริงในชีวิตประจำวันให้ละเอียดขึ้น ลึกซึ้งขึ้น เพราะว่าบางคนรีบร้อนที่จะหมดโลภะ ... ได้ยังไง?? ... นอกจากเพิ่มโลภะโดยไม่รู้ตัวว่าขณะนั้นก็มีความเป็นเรา!! เพราะฉะนั้นอาลัยจริงๆ อาลัยในอะไร ... ในสิ่งที่ปรากฏความเป็นสิ่งนั้น แต่ยังไม่หมดเยื่อใยที่ยังคงยึดถือสิ่งนั้นว่าเป็นเรา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 17 ก.ค. 2568

การหาตรงข้ามกับปัญญา โลภะหา ... ปัญญารู้ ปัญญามีหน้าที่อย่างเดียวคือเข้าใจถูก รู้ความจริง

เข้าใจเท่านั้นไม่มีอะไรยุ่งยาก ถ้าไม่เข้าใจก็ยุ่งยากมาก ทำอย่างโน้นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

คุณตริณ : ตอนนี้เข้าใจว่ายังไม่เข้าใจและเข้าใจว่า แม้กระทั่งได้ฟังคุ้นหูบ้าง แต่ว่าต้องอาศัยความเข้าใจที่ขึ้นไปเป็นลำดับ และอาศัยเหตุปัจจัยเพื่อให้สิ่งนั้นปรากฏได้

เมื่อไหร่เริ่มคุ้นกับเห็น ... ทุกคนเห็น ... (เมื่อรู้ว่าเห็นไม่ใช่เรา) (มีธรรมะแต่ยังไม่ปรากฏเพราะความเข้าใจยังไม่พอ) ตอนนี้ยังไม่คุ้น แต่จะเริ่มคุ้นเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้คุ้นกับชื่อคุ้นกับเรื่อง (ก็ต้องคุ้นเคยกับปริยัติ) (จะเริ่มคุ้นเมื่อมีการระลึกถึงเห็นบ่อยๆ เนืองๆ เมื่อสติเกิดก็รู้ว่าเป็นเพียงสภาพที่รู้สี) เพราะฉะนั้นยังไม่หมดสงสัยในเห็น ... วิจิกิจฉานุสัย ... ไม่มีทางที่ใครจะบอกว่ารู้แล้วจนกว่าตัวเห็นจริงๆ จะปรากฎ ต้องเป็นวิปัสสนาญาณ คุ้นกับเห็นเมื่อเข้าใจเวลาที่สติสัมปชัญญะเกิดว่าขณะนั้นไม่ใช่ฟังเรื่องราว แต่มีเห็นและขณะนั้นไม่ใช่ไปพยายามนึกคิดเรื่องราวปรุงแต่งให้เข้าใจเห็น แต่การที่เคยเข้าใจจากคำจากเรื่องราวของเห็น ขณะนั้นเป็นขณะที่เริ่ม ... กำลังเห็นต้องไปหาไหมว่าตรงไหน ... ถ้ากำลังหาก็ไม่ถูก!!เพราะว่าเห็นแล้วดับ เข้าใจขณะเห็นลองคิดดูจะนานเท่าไหร่กว่าจะเข้าใจได้!!!

ถ้าไม่มีความเข้าใจพอ เพราะฉะนั้นคอยดีไหม ... คอยเห็นดีไหม?? ทำอะไรไม่ได้เลยซักอย่าง นอกจากขณะนั้นรู้ว่ายังไม่เกิดขึ้นถึงขั้นที่จะเข้าใจทั้งๆ ที่กำลังเห็นแล้วก็เห็นทุกวัน

คุณพรทิพย์ : ถ้าคิดไตร่ตรองเรื่องเห็นบ่อยๆ ดีไหมคะ??

ทอจ. : มีประโยชน์ไหม?? ไม่รู้กับรู้อะไรดี?? ... ฟังธรรมะเพื่อทุกคนตอบเองไม่ใช่ฟังธรรมะแล้วให้คนอื่นตอบ

คุณสุคิน : ห้ามคิดไม่ได้ คิดไม่ใช่ปัญญา ทำคนละกิจ สำคัญที่เข้าใจ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 17 ก.ค. 2568

มีบารมีแต่ขณะนั้นกุศลเกิดไม่ประกอบด้วยปัญญาได้ไหม??

บารมีจะมากหรือน้อยแค่ไหนชีวิตประจำวันเป็นเครื่องแสดง แต่ถ้ามีความเข้าใจธรรมะแล้วไม่ต้องไปคิดว่าจะทำบารมี ... เสียเวลา ...

จากการที่เคยไม่ดีแม้เล็กน้อยนิดหน่อยอาจจะคิดว่าไม่เป็นไร แต่ขณะนั้นคนที่มีบารมีก็จะมีปัญญานำไปในกิจทั้งปวง

เป็นการสะสมปัญญาทีละเล็กทีละน้อย ก็จะเห็นว่าสิ่งที่ละเอียดที่สุดก็ไม่ควรที่จะผ่านไป ... ไปมองแต่สิ่งใหญ่ๆ ว่าจะทำทานบารมีหรือศีลบารมี แต่ความจริงก็คือว่าแม้เพียงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ใครทำ?! แสดงให้เห็นว่าทั้งหมดเป็นธรรมะ บารมีที่สะสมมาไม่หายไปไหน จะเพิ่มขึ้นจะมากจะน้อยก็เป็นไปตามปัจจัย

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 18 ก.ค. 2568

การสนทนาธรรมเป็นมงคล สามารถทำให้ที่เคยฟังมาแล้วเข้าใจยิ่งขึ้น

ศึกษาธรรมะแล้วละทิ้ง เพราะไม่เข้าใจ ละทิ้งศาสดาเพราะไม่เข้าใจ

คนที่เข้าใจธรรมะและรู้ว่าเป็นผู้เริ่ม ก็ต้องรู้ด้วยว่าต้องเริ่มใหม่ๆ เพราะเป็นผู้เริ่มนั้นยากอยู่แล้ว ... เริ่มอีกๆ ๆ เหมือนเริ่มอยู่ทุกครั้ง

การเข้าใจการบ่มพระโพธิญาณของพระพุทธเจ้าและการที่ข้าวจะออกรวง ทำให้เข้าใจเลยว่าเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้นไม่ต้องเดือดร้อนเลยที่จะเข้าใจพระธรรม ... แต่ถ้าคนเข้าใจผิด ... พระสูตรบอกให้เพียร ... ข้าวจะออกรวง ... เขาคิดว่าจะต้องไปทำ บำรุงเต็มที่ ... แต่เขาไม่คิดว่าจะยังไงก็ตามมันไม่ใช่ตัวเขาที่จะทำได้ แล้วลืมว่าไม่มีเรา เพราะฉะนั้นขณะนั้นก็เป็นตัวตนที่พยายาม แล้วคิดว่าได้ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม เพราะเขาอ่านเผินๆ และคิดว่ามีความรู้ความเข้าใจ

คนที่เข้าใจถูกแล้ว ฟังอะไรที่ผิดก็รู้ว่าผิด

คุณตริณ : เวลาศึกษาพระไตรปิฎกหรือฟังธรรมะสิ่งที่จะเจอก็คือความเห็นผิดที่เราเคยมีมา แต่ถ้าเราศึกษาโดยที่ไม่เข้าใจก็จะถือเอาความผิดนั้นว่า พวกท่านสอนให้ทำอย่างนั้น แต่ถ้าศึกษาจริงๆ ก็จะรู้ได้เลยว่าพวกท่านไม่ได้สอนให้ทำอย่างนั้นเลย มีแต่ความเข้าใจผิดเองที่จะไปทำ

ทอจ. : ถ้าเข้าใจอ่านแล้วก็เข้าใจหมด ... เป็นแต่เพียงคำเตือนให้เราได้ระลึกถึงความจริง ... กล่าวถึงสิ่งที่มี!!

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nattawan
วันที่ 18 ก.ค. 2568

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2568

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ