ถวายข้าวให้พระพรหม พระพรหมพูดยังไง?

 
wittawat
วันที่  6 พ.ค. 2567
หมายเลข  47727
อ่าน  64

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

นางพราหมณี ผู้เป็นแม่ของพระอรหันต์ ให้บุตรของตนเข้ามาในบ้าน ไม่ได้ถวายภิกษาแก่บุตรของตน แล้วไปบูชาพรหมด้วยอาหาร ท้าวสหัมบดีพรหมจึงมาเพื่อทำลายความเห็นผิดของนางพราหมณี (สามารถฟังเพิ่มเติมได้จาก รายการแนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ ๖๒๑)

สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้า 133

ดูก่อนนางพราหมณี ท่านถือการบูชาด้วยก้อนข้าวแก่พรหมใด มั่นคงเป็นนิตย์ พรหมโลกของพรหมนั้นอยู่ไกลจากที่นี้ ดูก่อนนางพราหมณี ภักษาของพรหมไม่ใช่เช่นนี้ ท่านไม่รู้จักทางของพรหม ทำไมจึงบ่นถึงพรหม.

อรรถกถาพรหมเทวสูตร

บทว่า ทูเร อิโต ความว่า ไกลจากที่นี้. จริงอยู่ ก้อนศิลาขนาดเท่าเรือนยอดตกจากพรหมโลก วันหนึ่งคืนหนึ่งสิ้นระยะทาง ๔๘,๐๐๐ โยชน์ ใช้เวลาถึง ๔ เดือนโดยทำนองนี้ จึงตกถึงแผ่นดิน พรหมโลกชั้นที่ต่ำกว่าเขาหมดอยู่ไกลอย่างนี้. บทว่า ยสฺสาหุตึ ความว่า โลกของพรหมที่นางพราหมณีบูชาด้วยก่อนข้าว อยู่ไกล.

ในบทว่า พฺรหฺมปถํ นี้ มีวินิจฉัยดังต่อไปนี้ท้าวมหาพรหมกล่าวว่า ชื่อว่า ทางของพรหม ได้แก่ กุศลฌาน ๔ ส่วนวิบากฌาน ๔ ชื่อว่า เป็นทางชีวิตของพรหมเหล่านั้น เธอไม่รู้ทางของพรหมนั้น กระซิบอยู่ทำไม เพ้ออยู่ทำไม

จริงอยู่ พรหมทั้งหลาย ย่อมยังอัตภาพให้เป็นไปด้วยฌานที่มีปีติ หาได้ใส่ข้าวสารแห่งข้าวสาลี และเคี้ยวกินน้ำนมที่เคี่ยวแล้วไม่ ท่านอย่าลำบากเพราะสิ่งที่ไม่ใช่เหตุเลย

สังยุตตนิกาย นิทานวรรค เล่ม ๒ - หน้า 53 แสดงเรื่องอาหารของเทวดาชั้นต่างๆ ดังต่อไปนี้

... พระกระยาหารของพระเจ้าจักรพรรดิละเอียดกว่าอาหารของมหาอำมาตย์แม้เหล่านั้น.

อาหารของเหล่าภุมมเทพละเอียดกว่าพระกระยาหารของพระเจ้าจักรพรรดิ. อาหารของเทพชั้นจาตุมหาราชิกาละเอียดกว่าอาหารของภุมมเทพ. พึงให้อาหารของเทพยดาทั้งหลายจนถึงเทพยดาชั้นปรนิมมิตวสวัตดี พิสดารดังพรรณนามาฉะนี้. ตกลงว่าอาหารของเทพยดาเหล่านั้นละเอียดทั้งนั้น.

[สรุป]

แม้หลายพันกว่าปี ก็มีการกระทำบูชาเทพ บูชาพระพรหม เหมือนปัจจุบัน แต่ถ้าคิดว่าอาหารที่บูชานี้ พระพรหมจะมาบริโภค ก็ขอให้ท่านพิจารณาว่า ตัวท่านถ้ามีใครเอาใบหญ้า เป็นต้น ที่ไม่ใช่อาหารคนมาให้ทาน ท่านจะรับหรือไม่ แต่พระพรหมท่านไม่รับประทานอาหารอย่างพวกเราเลย การกระทำเช่นนั้น แม้เป็นการกระทำตามๆ กันมา ไม่ได้เป็นการกระทำให้เกิดประโยชน์แต่อย่างไร และเป็นการทำด้วยความเห็นผิดเข้าใจผิด

ขอกราบอนุโมทนา


เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ