บ้านธัมมะประจวบคีรีธรรม หนึ่งในพยานของการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  7 พ.ค. 2567
หมายเลข  47729
อ่าน  1,413

จากการที่คุณสมยศ และคุณนคร สื่อดิลกวัฒนา สมาชิกของกลุ่มสนทนาธรรมประจวบคีรีขันธ์ มีกุศลศรัทธามอบที่ดินจำนวน ๑๘ ไร่ ที่ ตำบลเกาะหลัก อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้แก่ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา เพื่อประโยชน์ในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา โดยภายหลังจากที่ได้บริจาคที่ดินดังกล่าวให้กับ มศพ. แล้ว ทั้งสองท่านยังยินดีรับที่จะเป็นผู้จัดการดูแลรักษาพื้นที่ให้พร้อมใช้ประโยชน์ รวมทั้งหารายได้จากผลผลิตทางการเกษตรกรรม เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของ "บ้านธัมมะประจวบคีรีธรรม" สำนักปฏิบัติงานสนทนาธรรมและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ตามวัตถุประสงค์ของ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ทั้งใช้เป็นสถานที่สำหรับรับรองสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. กลุ่มเล็กๆ ที่จะแวะเวียนมาสนทนาธรรมร่วมกัน เมื่อเดินทางโดยรถยนต์ผ่านมาทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยที่บ้านธัมมะประจวบคีรีธรรมแห่งนี้ ได้รับมอบหมายจาก มศพ. ให้เป็นส่วนหนึ่งของบ้านธัมมะภาคใต้ ที่จะให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเป็นครั้งคราว ตามความจำเป็น

ด้วยกุศลศรัทธาและกุศลเจตนาของท่านทั้งสอง ทำให้ท่านพลตรี ดร.วีระ พลวัฒน์ กรรมการและเลขานุการของมูลนิธิฯ ถึงกับปรารภให้ทุกท่านฟังด้วยความปีติปลาบปลื้มว่า เป็นตัวอย่างที่ทำให้ท่านรู้สึกซาบซึ้งในคุณของพระธรรม ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถประกอบความดีงามได้จริง ดังคำปรารภตอนหนึ่งว่า

"..หลายท่านเมื่อได้ทราบกิจกรรมความก้าวหน้าของบ้านธัมมะภาคใต้ ประจวบคีรีธรรมแล้ว คงชื่นชมยินดีด้วยครับ ตามที่วีระเป็นเจ้าหน้าที่ มศพ. คนหนึ่งนั้น ทราบอย่างเต็มอกแล้วว่า การมอบที่ดินแก่ มศพ. ของกลุ่มสนทนาธรรมประจวบคีรีธรรมแล้ว ยังต้องมีกิจกรรมดูแลพื้นที่ ที่บริจาคเองด้วย สมควรกราบแสดงความยกย่องยิ่งมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ... "

อนึ่ง กลุ่มสนทนาธรรมประจวบคีรีขันธ์ ก่อตั้งขึ้นโดย คุณครูประทุม (คุณปัทมพร วงศ์เณร) คุณครูกุหลาบ อักษรวงศ์ คุณสมยศ สื่อดิลกวัฒนา ผู้ใหญ่นคร สื่อดิลกวัฒนา และคุณครูอัมพร นาควิเชียร ตั้งแต่เมื่อช่วงแรกๆ ที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ บรรยายธรรมอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร ปัจจุบันมีการคัดเลือกผู้สนใจในกิจกรรม โดยจัดตั้งเป็นคณะกรรมการขึ้น ดังต่อไปนี้

๑. คุณสมยศ สื่อดิลกวัฒนา สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๖๒๕

๒. คุณนคร สื่อดิลกวัฒนา สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๖๒๖

๓. คุณอัมพร นาควิเชียร สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๖๒๗

๔. คุณอภิวันทน์ (ติ๊ก) พินทอง สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๕๘๔

๕. คุณขจีรัตน์ แก้วทานัง สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๑๖๕๘

๖. คุณยุพิน กิตติเมธาภรณ์ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๑๒๓

๗. คุณมนัส สัตถาพร สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๖๒๘

๘. คุณปัทมพร วงศ์เณร (ผอ.ประทุม) สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๔๘๓

๙. คุณกุหลาบ อักษรวงศ์ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๔๒๗๖

๑๐. คุณอัครา ลาภาพัฒนวณิชย์ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๓๘๕๖ หัวหน้าคณะทำงาน บ้านธัมมะ มศพ. ภาคใต้ (ที่ปรึกษา)

๑๑. พลตรี ดร.วีระ พลวัฒน์ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕ กรรมการและเลขานุการ มศพ. (ที่ปรึกษา)

จากการรายงานความคืบหน้าของการดำเนินงานของบ้านธัมมะประจวบคีรีธรรม โดยท่านพลตรี ดร.วีระ พลวัฒน์ กรรมการและเลขานุการของมูลนิธิฯ ในรายการ " สนทนาเรื่อง มศพ. กับ พล.ต.วีระ พลวัฒน์ วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567" ทำให้ได้ทราบว่า ปัจจุบัน ทางบ้านธัมมะประจวบคีรีธรรม ได้ร่วมแรงร่วมใจกันปรับปรุง ก่อสร้าง และ ต่อเติม อาคารเพิงสนทนาธรรม ให้สามารถรองรับผู้เข้าร่วมสนทนาธรรมได้ประมาณ ๒๐ ท่าน

มีการปรับปรุงพื้นที่ และต่อเติมพื้นที่ด้านข้างอาคารเพิงสนทนาธรรม โดยกั้นห้องเป็นที่พักสำหรับสหายธรรมที่เดินทางผ่านมาทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะสามารถแวะมาเยี่ยมเยือน สนทนาธรรม และพักค้างแรมได้ มีห้องน้ำชาย-หญิง พร้อมห้องอาบน้ำในตัว พื้นที่ภายนอกเพิงอาคารมีที่จอดรถ มีการติดตั้งระบบไฟฟ้า และระบบสำรองน้ำใช้และทำเกษตรกรรม (ปลูกมะพร้าว) เพื่อไม่ขาดแคลนในฤดูแล้ง โดยการปรับปรุง ก่อสร้าง ต่อเติม ดังกล่าว กระทำด้วยความประหยัด เรียบง่าย เลือกใช้วัสดุที่จะนำมาก่อสร้างอย่างคุ้มค่า เหมาะสม โดยได้รับการสนับสนุนจากสหายธรรมผู้ที่มีกุศลศรัทธาร่วมกันเจริญกุศลในครั้งนี้อย่างน่ายินดียิ่ง

การปรับปรุง ก่อสร้าง เพิ่มเติมดังกล่าว ประการหนึ่งคือเพื่อให้พร้อมต่อการต้อนรับ การเดินทางมาเยี่ยมชมและรับมอบ "บ้านธัมมะประจวบคีรีธรรม" แห่งนี้อย่างเป็นทางการ ของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และสหายธรรม ในช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ ๓๑ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ ซึ่งจะมีการสนทนาธรรม ณ สถานที่แห่งนี้ ในระหว่างเวลา ๑๕.๐๐ .น - ๑๖.๓๐ น. อีกด้วย

หลังจากนั้น ท่านอาจารย์และคณะ จะเดินทางเข้าพักที่ทางบ้านธัมมะประจวบคีรีธรรมได้เตรียมการไว้ถึง ๒ แห่งด้วยกัน แห่งแรกคือที่ โรงแรมฟ้าชมคลื่น ๑ และ ๒ ภายในกองบิน ๕ กองทัพอากาศ อ่าวมะนาว และที่พักแห่งที่ ๒ คือที่ หมู่บ้านคลองวาฬ ซึ่งอยู่ติดกับประตูเข้า-ออก ทางทิศใต้ของกองบิน ๕ ซึ่งทราบว่า ทางคณะทำงานของบ้านธัมมะประจวบคีรีธรรม ได้จองที่พักเจ้าของเดียวกันไว้ถึง ๔ แห่ง เป็นที่พักที่มีเครื่องปรับอากาศพร้อมอาหารเช้า ซึ่งได้ราคาที่ถูกกว่าปกติ เนื่องจากอาจารย์อัมพร นาควิเชียร สมาชิกของบ้านธัมมะประจวบคีรีธรรมเป็นคนคลองวาฬด้วยกันกับเจ้าของที่พัก จึงได้ราคาที่ถูกเป็นพิเศษ

เหตุผลหนึ่ง ที่ทางบ้านธัมมะประจวบคีรีธรรมจัดให้พักที่หมู่บ้านคลองวาฬด้วยอีกแห่งหนึ่งนอกเหนือไปจากที่โรงแรมฟ้าชมคลื่นของกองทัพอากาศ จุดประสงค์ก็เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้แก่ชุมชน เพราะเจ้าของที่พักเป็นคนพื้นที่ และในชุมชนนี้ก็มีอาหารราคาถูก สะอาด และอร่อย มีอาหารทะเลที่สด ราคาไม่แพง มีแม่ครัวซึ่งเป็นชาวบ้านที่มีฝีมือ ปรุงอาหารตามภูมิปัญญา จากรุ่นสู่รุ่น ทุกท่านสามารถหารับประทานได้ตามอัธยาศัย อาหารทะเลดังกล่าวก็จะมาจากการทำประมงเรือเล็กที่นำขึ้นมาขายที่สะพานปลา และยังมีแม่ค้าขายขนมหวานที่สืบเชื้อสายมาจากแม่ค้าขนมหวานเมืองเพชรบุรีอีกด้วย การที่สมาชิกชมรมบ้านธัมมะส่วนหนึ่งเลือกที่จะไปพักในพื้นที่นี้ จึงเป็นโอกาสของการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนที่น่าชื่นชมยินดียิ่ง

ในวันเสาร์ที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๗ การสนทนาธรรมจะจัดขึ้น ณ อาคารดุสิตา กองบิน ๕ (อ่าวมะนาว) ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เวลา ๑๐.๐๐ น. - ๑๒.๐๐ น. และ ๑๔.๐๐ น.- ๑๖.๐๐ น. และ วันอาทิตย์ที่ ๒ เวลา ๑๐.๐๐ น. - ๑๒.๐๐ น.

สำหรับการเดินทางไปยัง "บ้านธัมมะประจวบคีรีธรรม" ในบ่ายของวันศุกร์ที่ ๓๑ พฤษภาคม ที่จะถึงนี้นั้น ทางคณะทำงานบ้านธัมมะประจวบคีรีธรรม ได้ดำเนินการติดตั้งป้ายเพื่อประชาสัมพันธ์ จำนวนมากถึง ๕ ป้าย ด้วยกัน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การเดินทางมาสนทนาธรรมของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และเป็นจุดสังเกตุสำหรับผู้ที่จะเดินทางไป นอกเหนือไปจากที่ทุกท่านจะสามารถทราบแผนที่ "ตำแหน่ง" ของ "บ้านธัมมะประจวบคีรีธรรม" และ อาคารดุสิตา กองบิน ๕ อ่าวมะนาว ได้จากการแสกนบาร์โค๊ด ที่ปรากฏในตอนท้ายของป้ายประชาสัมพันธ์ด้านล่าง

ขออนุญาตปิดท้าย ด้วยข้อความจากใจ ที่ ผอ.ประทุม (คุณปัทมพร วงศ์เณร สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๔๘๓) หนึ่งในกรรมการของบ้านธัมมะประจวบคีรีธรรม ที่ได้แสดงความซาบซึ้งในคุณของพระธรรมที่เธอเข้าใจ โดยได้กราบเรียนมายังท่านพลตรี ดร.วีระ พลวัฒน์ ดังนี้

"..แต่ละหนึ่งๆ ถ้าไม่ได้ยินได้ฟังคำของพุทธองค์ถ่ายทอดผ่านท่านอาจารย์สุจินต์มายังกลุ่มของผู้ฟัง เหตุการณ์เช่นนี้ แต่ละหนึ่งหลังเกษียณของหนู โลภะคงพาไปท่องเที่ยวทั่วไทย แต่เมื่อมาสู่คลองแห่งธรรมจึงเป็นตามเหตุปัจจัยที่สะสมการฟังมาระยะ ๓๐ ปี ความเข้าใจเพียงเล็กน้อยที่สะสมมา ก็มีพลังให้มีจิตบริการ มีการสละทรัพย์เพื่อความเข้าใจพระธรรมของคนทั่วไปที่สนใจ

ภาพท่านอาจารย์ที่บรรยายคนเดียว มาสู่ภาพวางศิลาฤกษ์มูลนิธิ มศพ. ภาพทำบุญเปิดมูลนิธิฯ อยู่ในความทรงจำ เมื่อเห็นภาพปัจจุบัน คลองของพระธรรมมีทีมวิทยากร ทีมอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถทางธรรมทางบาลี มีทีมงานที่มีความชำนาญและก้าวไกลเรื่องเทคโนโลยี และถ่ายทอดไปหลายประเทศ กำลังจะรุ่งเรืองในเนปาล และอินเดีย เป็นยุคทองของการเผยแพร่พุทธศาสนา

ท่านอาจารย์ ๙๗ ปี ๔ เดือน ร่างกายแข็งแรง สมองอัฉริยะ โต้ตอบได้เหมือนนักแม่นปืนที่ยิงไว ยิงเร็ว ยิงไกล

เหล่านี้ คือ พยานของผู้ที่เจริญกุศลด้วยการกล่าวคำจริงของพุทธองค์ ที่ทรงกล่าวมา ๔๕ ปีหลังตรัสรู้ค่ะ

กลุ่มของประจวบเป็นกลุ่มที่ไม่มีเศรษฐี ไม่มีนายทุน ไม่มีนักการเมือง มีแต่คนเล็กๆ ฐานะการเงินมาจากความขยัน เก็บออม และมีวินัยทางการเงิน มีจิตที่สละได้ มีความเข้าใจจากการฟัง จึงเห็นประโยชน์ของการสละเพื่อเผยแพร่พระธรรมก่อนจากภพนี้ไป ... "

"ทำดีและศึกษาพระธรรม"

(กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑ ในความเมตตาและคำปรารภ ที่ให้ดำเนินการเผยแพร่ข่าวสารเพื่อการส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ในครั้งนี้)


* * * สมาชิกท่านใด ที่ประสงค์จะแจ้งข่าวกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. โปรดส่งภาพและรายละเอียดของกิจกรรม ไปที่ Line ID : pwanchai2504


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
มังกรทอง
วันที่ 7 พ.ค. 2567

อนุโมทนาในกุศลครั้งนี้ยิ่งใหญ่ ขอน้อมกราบอนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ขอรับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
panasda
วันที่ 7 พ.ค. 2567

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Selaruck
วันที่ 7 พ.ค. 2567

กราบอนุโมทนาในกุศลจิตทุกประการของกลุ่มสนทนาธรรมประจวบคีรีขันธ์ และบ้านธัมมะภาคใต้อย่างยิ่งค่ะ

เป็นกลุ่มเล็กๆ แต่เป็นแบบอย่างของผู้ศึกษาพระธรรม เรียบง่าย งดงาม และยิ่งใหญ่ด้วยศรัทธา ด้วยความมั่นคงในการศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ ที่ท่านอาจารย์นำมาเผยแพร่แก่พวกเรา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Wisaka
วันที่ 7 พ.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
namarupa
วันที่ 7 พ.ค. 2567

กราบเท้าท่านอาจารย์ในความเมตตาต่อศิษย์ทุกคน ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
namarupa
วันที่ 7 พ.ค. 2567

ยินดียิ่งในกุศลจิตของทีมงานประจวบคีรีขันธ์ทุกท่าน ที่เสียสละ และช่วยกันสร้างสถานที่สนทนาธรรมนี้ขึ้นมาจนสำเร็จด้วยความตั้งใจอันแน่วแน่ เป็นตัวอย่างที่ดีงาม น่าอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Wiyada
วันที่ 7 พ.ค. 2567

กราบอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
จันทร์
วันที่ 7 พ.ค. 2567

สาธุ สาธุ สาธุ

ยินดีด้วยอย่างยิ่งในการเจริญกุศลทุกประการของทุกท่าน เป็นไปเพื่อศึกษาและเผยแพร่พระธรรมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
swanjariya
วันที่ 8 พ.ค. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

กราบยินดียิ่งในกุศลของสมาชิกบ้านธัมมะประจวบคีรีธรรมและผู้สนับสนุนทุกๆ ท่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
chatchai.k
วันที่ 8 พ.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
kanchana.c
วันที่ 8 พ.ค. 2567

กราบอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่าน ผอ.ทุม เขียนได้ซึ้งกินใจมากค่ะ มองเห็นภาพกลุ่มคนเล็กๆ ธรรมดาที่มีศรัทธาเมื่อฟังธรรมเข้าใจแล้วก็อยากช่วยเผยแพร่ต่อไปค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
Thanapolb
วันที่ 8 พ.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

กราบเท้าบูทชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ยินดีในกุศลของชาวบ้านธัมมะประจวบคีรีธรรม ทุกท่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
kanyapan
วันที่ 8 พ.ค. 2567

กราบอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

เห็นภาพกลุ่มคนเล็กๆ ธรรมดาที่มีศรัทธาเมื่อฟังธรรมเข้าใจแล้วก็อยากช่วยเผยแพร่ต่อไปค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ