ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ร่วมในโอกาสประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ณ บ้านธัมมะภาคเหนือ จ.ลำพูน

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  23 ก.ค. 2566
หมายเลข  46291
อ่าน  8,541

เมื่อวันที่ ๑๙ - ๒๑ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา พลตรี ดร.วีระ พลวัฒน์ กรรมการและเลขานุการมูลนิธิฯ พร้อมด้วยคณะอาจารย์ มศพ. รองศาสตราจารย์ สงบ เชื้อทอง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อรรณพ หอมจันทร์ อาจารย์กุลวิไล สุทธิลักษณวนิช อาจารย์ธีรพันธ์ ครองยุทธ อาจารย์ธิดารัตน์ หอมจันทร์ อาจารย์วิชัย เฟื่องฟูนวกิจ และ อาจารย์คำปั่น อักษรวิลัย รวมทั้งคณะที่ปรึกษามูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา นายแพทย์ทวีป ถูกจิตร คุณจริยา เจียมวิจิตร และ พลเรือโทนภดล สุธัมมสภา ได้เดินทางไปร่วมในโอกาสประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ณ บ้านธัมมะภาคเหนือ เลขที่ ๑๑๐ หมู่ ๘ บ้านใหม่สันมะนะ ต. ต้นธง อ. เมือง จ. ลำพูน

โอกาสนี้ ทางบ้านธัมมะภาคเหนือ ได้จัดให้มีการสนทนาธรรมเป็นพุทธบูชา ในสองวันแรก คือ บ่ายของวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๖ และ ในวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ณ ห้องประชุมของโรงแรมแกรนด์ ปา แอนด์ รีสอร์ท ลำพูน ซึ่งเป็นที่พักของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะ พร้อมทั้งสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ อันประกอบไปด้วย สมาชิกชมรมบ้านธัมมะภาคเหนือ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะภาคใต้ และ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะภาคอีสาน ไทย-ลาว พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการสนทนาธรรมในครั้งนี้ เข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่จะนำไปประดิษฐาน ณ บ้านธัมมะภาคเหนือ ในวันศุกร์ที่ ๒๑ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ด้วย

ในการนี้ ทางคณะทำงานของบ้านธัมมะภาคเหนือ โดยการนำของคุณตรัสวิน (จิ๋ว) จิตติเดชารักษ์ คุณพรทิพย์ พัวสุวรรณ (ผู้บริจาคบ้านและที่ดิน เพื่อเป็นที่ตั้งของ บ้านธัมมะภาคเหนือ จ.ลำพูน) อาจารย์ชุมพร ตันตยานนท์กุล (อาจารย์ มศพ. บ้านธัมมะภาคเหนือ) โดยมีทีมงานหลัก ที่ร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินงานในครั้งนี้ จนสำเร็จลุล่วง มีดังนี้คือ คุณสายฝน ปานุราช เลขานุการคณะทำงานบ้านธัมมะภาคเหนือ อาจารย์ฉัตรชัย กิติพรชัย (ผู้ริเริ่มก่อตั้งเวปไซต์บ้านธัมมะ & ผู้ควบคุมระบบ) คุณสุทธิพงศ์ (แจ๊ค) อุนจะนำ คุณดนิตฤ (จิมมี่) สุคนธ์พานิช คุณสุเชาวน์ (ซ้ง) หอธรรมคุณ อาจารย์ธนพล บุญปลูก คุณมนต์ชุลี (ไก่) จำปา - คุณจเร (เร) บุญตามช่วย อาจารย์กัลยา (แหม่ม) จันทรา คุณปรีชา ภมรคล และ คุณชัยญานพ (เบิ้ม) หีบทอง

ขอแสดงความยินดีในกุศลทุกประการของทีมงานของบ้านธัมมะภาคเหนือ ทุกๆ ท่าน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน จนงานนี้สำเร็จลุล่วงลงด้วยความเรียบร้อย งดงามอย่างยิ่ง เป็นที่กล่าวขาน ชื่นชมอนุโมทนาของทุกๆ ท่านที่มีโอกาสร่วมงานในครั้งนี้ ว่ามีการจัดการทุกสิ่งทุกอย่าง ด้วยความพิถีพิถัน ละเอียดลออ สมเป็นพุทธบูชา แด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่งพระองค์นั้น อย่างน่าปีติชื่นชมยิ่ง อันเป็นเหตุให้ได้ระลึกถึง ยินดีในความดีนี้ ในทุกๆ คราว ตลอดไป

และขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งในกุศลของคณะผู้จัดดอกไม้เพื่อตกแต่งสถานที่สำหรับการสนทนาธรรมในครั้งนี้ โดยการนำของคุณฟองจันทร์ วอลช และคณะ ที่ได้นำดอกไม้ทั้งหมดเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร เพื่อมาร่วมกันเตรียมการตกแต่งสถานที่ก่อนล่วงหน้าวันงานถึงสองวัน ทำให้การจัดการสนทนาธรรมเป็นพุทธบูชา ในโอกาสประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ในครั้งนี้ มีความสวยสดงดงาม เป็นที่ประทับใจอย่างยิ่ง

ในเช้าของวันศุกร์ที่ ๒๑ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ซึ่งเป็นวันประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ณ บ้านธัมมะภาคเหนือ คณะของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ทั้งหมด ได้ออกเดินทางจากโรงแรมที่พัก ไปยังบ้านธัมมะภาคเหนือ จ.ลำพูน เพื่อคอยต้อนรับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และรอสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่มีท่าน พลตรี ดร.วีระ พลวัฒน์ เป็นผู้อัญเชิญเสด็จมายังบ้านธัมมะภาคเหนือ ในเวลา ๘.๓๐ น.

เมื่อพระบรมสารีริกธาตุเสด็จมาถึง ทางบ้านธัมมะภาคเหนือได้จัดให้มีการแสดงการฟ้อนเล็บต้อนรับอย่างชาวเหนือ เป็นการฟ้อนเล็บที่อ่อนช้อยงดงามมาก โดยคณะนักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่ เพื่อการบูชาพระบรมสารีริกธาตุและต้อนรับคณะของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่ตรึงตาตรึงใจ ในบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของชาวล้านนาแท้ๆ เป็นอย่างยิ่ง

จากนั้น พลตรี ดร.วีระ พลวัฒน์ ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ขึ้นสู่ที่ประดิษฐานเป็นการถาวร ภายในอาคารบ้านธัมมะภาคเหนือ ซึ่งได้มีการปรับปรุงห้องภายในบ้านธัมมะภาคเหนือแห่งนี้ขึ้นใหม่ ซึ่งคุณตรัสวิน (จิ๋ว) จิตติเดชารักษ์ เป็นผู้ที่ขอโอกาสจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะทีมงานของบ้านธัมมะภาคเหนือ โดยอาสาขอเป็นแม่งานในการดำเนินการปรับปรุงตกแต่งห้องที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ให้งดงามสมพระเกียรติ

คุณตรัสวิน (จิ๋ว) จิตติเดชารักษ์ เป็นผู้ที่มีกุศลศรัทธามาก ดำเนินการทุกอย่าง ทุกขั้นตอน ด้วยความพิถีพิถัน ละเอียดลออ อย่างยิ่ง เท่าที่ทราบ โครงสร้างที่ตกแต่งที่ประดิษฐาน กล่าวคือเสาไม้และแผ่นไม้สลักลายลงรักปิดทองนั้น ทำจากไม้สักที่มีความหนาและหนัก ทั้งเป็นไม้สักเก่าอายุกว่าร้อยปี ซึ่งอาจารย์ชุมพร ตันตยานนท์กุล เล่าให้ฟังว่า เมื่อครั้งที่นำไม้สักดังกล่าวมา และนำมาติดตั้งตกแต่งไว้ในห้องนี้นั้น กลิ่นหอมของไม้สัก มีความหอมอบอวลไปทั่วห้อง

ในส่วนของการลงลงรักปิดทองนั้น เป็นงานศิลป์ " งานเครื่องสูง " คุณตรัสวิน เลือกใช้รักแดงและรักดำ ที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด ทั้งใช้รักแดงมีราคาที่แพงที่สุด ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น และในส่วนของการปิดทองก็ได้ใช้ทองคำเปลวแท้ ๙๙.๙๙ เปอร์เซนต์ เพื่อให้งานที่ทำมีความงดงาม ทรงคุณค่ายิ่ง ตลอดไป

และที่เป็นหัวใจที่สำคัญที่สุดอีกประการหนึ่งของการจัดสร้างที่ประทับเป็นพุทธบูชาอันเยี่ยมยอดในครั้งนี้ ก็คือ บุษบกทองคำย่อมุมไม้สิบสอง ที่เป็นแท่นรองรับพระรัตนบุษยภาชน์จำลอง ซึ่งคุณตรัสวินให้นำแบบอย่างมาจากเจดีย์วัดพระธาตุหริภุญชัย พระธาตุประจำจังหวัดลำพูน ที่มีความโดดเด่น งดงาม และมีขนาดมาตรฐานที่สุด โดยคุณตรัสวิน นำข้อมูลขนาดที่กรมศิลปากรพิมพ์เผยแพร่ ขนาดของจริงจากพระมหาเจดีย์วัดพระธาตุหริภุญชัย เพื่อนำมาย่อส่วนในการจัดสร้างฐานรองรับย่อมุมไม้สิบสองดังกล่าว ก่อนทำการลงรักปิดทองคำแท้ อย่างสวยสดงดงามยิ่ง ดังเป็นที่ปรากฏแก่สายตาของทุกๆ ท่านแล้ว ในปัจจุบัน

อนึ่ง พระรัตนบุษยภาชน์ (จำลอง) องค์ที่นำมาประดิษฐาน ณ บ้านธัมมะภาคเหนือ จ.ลำพูนแห่งนี้ เป็นหนึ่งใน ๓ องค์ ที่อาจารย์พีระพล คล้ายณรงค์ ช่างทองหลวง ผู้เชี่ยวชาญงานเครื่องประดับอัญมณี ได้จำลองแบบจากพระรัตนบุษยภาชน์ อโศกมหาราชปริวรรต องค์จริง ที่สร้างขึ้นด้วยทองคำ ประดับอัญมณี เพชร พลอย สูงค่า มีความงดงามยิ่ง และหาประมาณค่ามิได้ ซึ่ง ทางมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ได้จัดสร้างและถวายไว้ ณ พระมูลคันธกุฎี เมืองสารนาท กรุงพาราณสี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๕ เพื่อเป็นองค์ครอบพระสถูปที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์เก่าแก่ ที่พระเจ้าอโศกมหาราช ทรงสร้างไว้ เมื่อสองพันกว่าปีที่ผ่านมา (ซึ่งมีบางส่วนได้เกิดการชำรุดตามกาลเวลา)

(ภาพจากแฟ้มภาพ เมื่อคราวที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ แบ่งพระบรมสารีริกธาตุ)

ต่อมา ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ทำการแบ่งพระบรมสารีริกธาตุ ที่ประดิษฐานอยู่ที่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ที่ทางมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ได้รับประทานมาจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ก่อน เมื่อครั้งเปิดอาคารมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ซึ่งต่อมาภายหลังพบว่ามีจำนวนพระบรมสารีริกธาตุเพิ่มมากขึ้น (คลิกอ่าน : ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ แบ่งพระบรมสารีริกธาตุ และ อัญเชิญลงบรรจุในพระรัตนบุษยภาชน์จำลอง ๓ องค์ ) โดยได้แบ่งพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าว ของที่อยู่ที่มูลนิธิฯ เป็นของดั้งเดิม ส่วนที่หนึ่งอัญเชิญบรรจุในพระรัตนบุษยภาชน์จำลององค์สีทอง นำไปมอบแก่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (Dhamma Study and Support Foundation หรือชื่อเดิมคือ มูลนิธิพระธรรม Dhamma Foundation) ณ เมืองลัคเนาว์ ประเทศอินเดีย เมื่อวันอังคารที่ ๒๔ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ ระหว่างการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจสำคัญ ของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เพื่อการประดิษฐานพระธรรม ณ แดนพุทธภูมิ ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๕ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ (คลิกอ่าน : อ.สุจินต์ มอบพระบรมสารีริกธาตุ และพระรัตนบุษยภาชน์ (จำลอง) สูงค่ายิ่ง แก่ มูลนิธิพระธรรม ประเทศอินเดีย ) ส่วนที่สองอัญเชิญบรรจุลงพระรัตนบุษยภาชน์จำลององค์ที่ประดับด้วยพลอยสีเหลือง นำไปประดิษฐาน ณ อาคารบ้านธัมมะภาคใต้ (คลิกอ่าน : ประมวลภาพการประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และสนทนาธรรม ในวันมาฆบูชา ณ บ้านธัมมะภาคใต้ ๖ มีนาคม ๒๕๖๖ ) ส่วนที่สามอัญเชิญบรรจุลงพระรัตนบุษยภาชน์จำลององค์ที่ประดับด้วยพลอยสีชมพู นำมาประดิษฐาน ณ บ้านธัมมะภาคเหนือ จังหวัดลำพูน ในครั้งนี้ และ ส่วนที่สี่ นำขึ้นประดิษฐาน ณ อาคารสำนักงานมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ถนนเจริญนคร ๗๘ แขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ตามเดิม

อนึ่ง บ้านธัมมะภาคเหนือ จังหวัดลำพูน แห่งนี้ เกิดขึ้นจากกุศลศรัทธาของคุณพรทิพย์ พัวสุวรรณ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๓ มอบที่ดิน ๑ ไร่ ๒ งาน ๔๑ ตารางวา พร้อมสิ่งปลูกสร้าง ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ ๑๑๐ หมู่ ๘ บ้านใหม่สันมะนะ ต. ต้นธง อ. เมือง จ. ลำพูน แก่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา เพื่อเป็นสถานที่ในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาตามเจตนารมณ์ของมูลนิธิฯ

(คณะทำงานบ้านธัมมะภาคเหนือ ถ่ายภาพร่วมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และ คุณสุจิตต์ อึ้งภากรณ์ เป็นที่ระลึก)

จนถึงวันนี้ การประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่บรรจุอยู่ภายในพระรัตนบุษยภาชน์ จำลอง ทั้ง ๓ องค์นั้น ได้สำเร็จลงอย่างสมบูรณ์เรียบร้อยงดงามยิ่ง ใน ๒ สถานที่ คือ ณ บ้านธัมมะภาคใต้ ตำบลป่าขาด อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา และ ณ บ้านธัมมะภาคเหนือ บ้านใหม่สันมะนะ ต. ต้นธง อ. เมือง จังหวัดลำพูน แห่งนี้

ยังคงมีเพียงการประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่บรรจุอยู่ภายในพระรัตนบุษยภาชน์ จำลอง องค์สีทอง ที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ นำไปมอบไว้แก่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ที่ประเทศอินเดีย ที่ยังไม่บรรลุเจตนารมณ์ ด้วยยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างอาคารของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (Dhamma Study and Support Foundation หรือชื่อเดิมคือ มูลนิธิพระธรรม Dhamma Foundation) ณ เมืองลัคเนาว์ ประเทศอินเดีย ที่ต้องใช้ทุนทรัพย์ในการก่อสร้างอีกเป็นจำนวนมากพอสมควร เมื่อถึงวันที่การก่อสร้างอาคารสำนักงานของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (Dhamma Study and Support Foundation) ณ เมืองลัคเนาว์ ประเทศอินเดีย กล่าวแล้วเสร็จ จะได้นำเสนอรายงานข่าวที่น่ายินดียิ่งนั้น ต่อไป

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
และยินดียิ่งในกุศลของทุกๆ ท่าน มา ณ ที่นี้


ขอเชิญติดตามกระทู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

- พระรัตนบุษยภาชน์ (จำลอง) ๓ องค์ จัดแสดง ณ มศพ. เมื่อวันอาสาฬหบูชา ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๘

- บ้านธัมมะภาคเหนือ ประวัติ และ ความเป็นมา

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ บ้านธัมมะลำพูน อ.เมือง จ.ลำพูน ๑๖-๑๗ ธันวาคม ๒๕๖๐ [สำเนาจากกระทู้ต้นฉบับ]

- ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะ เดินทางไปถวายพระรัตนบุษยภาชน์ อโศกมหาราชปริวรรต ณ พระมูลคันธกุฎี เมืองสารนาท กรุงพาราณสี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๕ : คลิกอ่านรายละเอียดที่ลิงก์นี้ : ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศอินเดีย ๒๓ - ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ [ตอนที่ ๓] )

- ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ร่วมในโอกาสเปิดอาคารสำนักงานบ้านธัมมะ มศพ. ภาคใต้ จังหวัดสงขลา

- ประมวลภาพการประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และสนทนาธรรม ในวันมาฆบูชา ณ บ้านธัมมะภาคใต้ ๖ มีนาคม ๒๕๖๖

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ บ้านธัมมะภาคใต้ จ.สงขลา ในโอกาสประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและเปิดอาคารสำนักงาน

- การเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ สู่แดนพุทธภูมิ ๒๒-๒๕ พ.ค. ๒๕๖๕ นำโดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

- อ.สุจินต์ มอบพระบรมสารีริกธาตุ และพระรัตนบุษยภาชน์ (จำลอง) สูงค่ายิ่ง แก่ มูลนิธิพระธรรม ประเทศอินเดีย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ก.ค. 2566

กราบเท้าอนุโมทนา ท่านอาจารย์สุจินต์ และ ขออนุโมทนา ทุกท่านที่ร่วมกันจัดงานครั้งนี้ จนสำเร็จ เรียบร้อยด้วยดี ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Kalaya
วันที่ 23 ก.ค. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ และกราบอนุโมทนาในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐานที่ลำพูน ค่ะ 21 ก.ค.2566

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
namarupa
วันที่ 23 ก.ค. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ในการที่ท่านได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ มาประดิษฐานที่บ้านธัมมะภาคเหนือ จ.ลำพูน วันที่ ๒๑ ก.ค. ๒๕๖๖

และกราบอนุโมทนาในกุศลจิตของทีมงานบ้านธัมมะภาคเหนือทุกๆ ท่าน ที่จัดเตรียมงานนี้ออกมาได้อย่างงดงามที่สุดค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ก.ไก่
วันที่ 23 ก.ค. 2566

ขอนอบน้อมกราบสักการะรฤกสำนึก

ถึงพระคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เคารพสูงสุด

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่ เ ม ต ต า เผยแพร่คำสั่งสอนพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้ความเข้าใจที่ถูก ด้วยความ เ ค า ร พ ยิ่ ง ค่ะ

กราบอนุโมทนา ทุกกุศลจิตของ ทุกๆ ท่านที่มีส่วนร่วมที่สำคัญกันทุกๆ ท่าน ที่ทำให้งานประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ๑๙ - ๒๑ ก.ค. ๖๖ นำมาซึ่ง ความวิจิตรงดงามสมพระเกียรติ์ เป็น อ า มิ ส บู ช า ที่จำจดครั้ง ห นึ่ ง ในสังสารวัฎฎ์ ซาบซึ้ง ตรึงใจ

สาธุ สาธุ สาธุ

🙏🙏🙏

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jans
วันที่ 24 ก.ค. 2566

กราบเท้าอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และกราบอนุโมทนาในกุศลจิตทุกท่านที่ได้ร่วมงานในโอกาสประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ณ บ้านธัมมะภาคเหนือ จ.ลำพูน ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 24 ก.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ไพรศรี
วันที่ 24 ก.ค. 2566

กราบอนุโมทนา สาธุครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
suchada.s
วันที่ 25 ก.ค. 2566

ขอน้อมอนุโมทนาในมหากุศล ด้วยความปิติ ซาบซึ้งยิ่ง
กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Boonyavee
วันที่ 27 ก.ค. 2566

กราบเท้าอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และกราบอนุโมทนาในกุศลจิตทุกท่าน และคุณวันชัย ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
nattawan
วันที่ 30 ก.ค. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนากุศลวิริยะคุณวันชัยค่ะ

ยินดีในกุศลจิตทุกท่านค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ