มูลนิธิพระธรรม ประเทศอินเดีย จัดพิธีต้อนรับ อ.สุจินต์ และคณะ อย่างเป็นทางการ สุดยิ่งใหญ่

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  25 พ.ค. 2565
หมายเลข  43155
อ่าน  2,000

เมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ ๒๓ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา มูลนิธิพระธรรม (Dhamma Foundtion) ประเทศอินเดีย ได้จัดพิธีต้อนรับ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา และ ผู้อุปถัมภ์ (Patron) มูลนิธิพระธรรม ประเทศอินเดีย และคณะ จากประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ณ บริเวณที่ดินที่จะทำการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ เมืองลัคเนา ประเทศอินเดีย อย่างยิ่งใหญ่ และสุดประทับใจ

จากการที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะ จำนวนทั้งสิ้น ๗๓ ท่าน ได้มีกำหนดการเดินทางจากประเทศไทย มายังเมืองลัคเนา เมืองหลวงของรัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย ในช่วงของวันที่ ๒๒ - ๒๕ พฤษภาคม นี้ เพื่อการประดิษฐานพระธรรม ณ แดนพุทธภูมิ ตามรายละเอียดของข่าว ที่ได้นำเสนอไปก่อนล่วงหน้านี้แล้วนั้น

เมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ ๒๓ พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังจากการสนทนาธรรม ไทย-ฮินดี ณ แดนพุทธภูมิ การสนทนาธรรมครั้งประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งของของพระพุทธศาสนา ที่ได้ปรากฏขึ้นและสำเร็จลงแล้วอย่างงดงาม ด้วยบารมีของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อันเป็นนิมิตหมายของความสำเร็จในการประดิษฐานพระธรรม ณ แดนพุทธภูมิ สมตามมหากุศลเจตนา และความตั้งใจมั่น ของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ที่จะอัญเชิญพระธรรม กลับคืนมาประดิษฐาน ณ แดนพุทธภูมิ

ตามกำหนดการของทางมูลนิธิพระธรรม ประเทศอินเดีย หลังการจัดเลี้ยงอาหารแก่ชาวอินเดียผู้เข้าร่วมรับฟังการสนทนาธรรม ไทย-ฮินดี ครั้งประวัติศาสตร์ แล้ว จะมีการสนทนาธรรม ไทย-ฮินดี ต่อในภาคบ่าย เวลา ๑๔.๐๐ น.-๑๖.๐๐ น. และหลังจากนั้น จะนำคณะเดินทางไปยังสถานที่ที่จะทำการก่อสร้างอาคารสำนักงานของมูลนิธิพระธรรม ซึ่งทางมูลนิธิพระธรรม ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อการต้อนรับท่านอาจารย์สุจินต์ และคณะ อย่างเป็นทางการ ในเวลาประมาณ ๑๖.๓๐ น. (เนื่องจากที่อินเดียในขณะนี้ มีสภาพอากาศที่ร้อนมาก ถึงกว่า ๔๐ องศาเซลเซียส ในเวลากลางวัน)

แต่เนื่องจากว่า เมื่อใกล้จบการสนทนาธรรมในช่วงเช้า ได้เกิดมีพายุฝนตกลงมาอย่างหนัก คุณอาคิล (Akhil Sindhu) ได้แจ้งว่า กำหนดการที่จะมีพิธีต้อนรับ ณ บริเวณที่ดิน ที่จะเป็นที่ตั้งของสำนักงานมูลนิธิฯ ดังกล่าว อาจไม่สามารถทำได้ เนื่องจากพายุฝนที่เกิดขึ้น ได้พัดพาเต๊นท์ที่กางไว้ ตลอดจนเวที และ สิ่งของต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้ พังเสียหายทั้งหมด ไม่สามารถใช้การได้ (ตามภาพที่แนบ) แต่แม้กระนั้น ผู้คนชาวอินเดีย ซึ่งมีทั้งจากในท้องที่หมู่บ้านใกล้เคียง และที่เดินทางมาจากที่ต่างๆ รวมถึงสหายธรรมชาวอินเดีย ที่เดินทางมาจากเมืองพาราณสี ก็ยังคงปักหลัก เพื่อรอที่จะพบและต้อนรับท่านอาจารย์ อย่างมีความหวัง

เมื่อท่านพลตรี ดร.วีระ พลวัฒน์ กรรมการและเลขานุการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ทราบเรื่องดังกล่าวจากคุณอาคิล ท่านจึงกราบเรียนท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ถึงกำหนดการดังกล่าวว่า ว่าควรต้องถูกยกเลิกไปก่อนในวันนี้ ด้วยความกังวลว่า แม้ฝนจะเริ่มตกเพียงประปรายแล้วก็ตาม แต่อาจเป็นการไม่สะดวกสำหรับท่านและคณะ ด้วยพื้นที่ดังกล่าวยังชุ่มไปด้วยน้ำ และไม่พร้อมที่จะต้อนรับท่านอาจารย์และคณะในวันนี้ ซึ่งข้าพเจ้าได้รับแจ้งจากท่านพลตรีวีระว่า ให้เตรียมตัวเดินทางไปกับท่านและคุณอาคิล เพื่อไปบันทึกภาพและสำรวจสถานที่ก่อน โดยท่านอาจารย์และคณะ จะยังไม่เดินทางไปในวันนี้ แต่ในที่สุด เมื่อท่านพลตรี ดร.วีระ และคุณอาคิล ได้ไปกราบเรียนท่านอาจารย์ที่โต๊ะอาหารอีกครั้ง ท่านอาจารย์ได้แจ้งว่า ท่านจะเดินทางไปด้วย กับผู้ติดตามอีกจำนวน ๗ ท่าน ซึ่งทุกคนในคณะ เมื่อทราบว่าท่านอาจารย์จะเดินทางไป ต่างก็ตื่นเต้นดีใจกันมาก และต้องการเดินทางไปด้วย ยกเลิกแผนการที่จะไปเที่ยวสถานที่สำคัญและซื้อของฝากในห้างสรรพสินค้าใหญ่ในลัคเนาทันที รีบกุลีกุจอบอกต่อๆ กัน และเตรียมตัวอย่างรวดเร็ว เพียงพักเดียว ทุกคนก็พร้อมสำหรับการเดินทาง

ข้าพเจ้าได้ทราบกับตาตนเองในภายหลังเมื่อได้เดินทางไปถึงสถานที่ๆ จัดพิธีต้อนรับว่า คุณอาคิล ได้สั่งการให้มีการจัดเตรียมสถานที่ที่จะจัดพิธีต้อนรับขึ้นใหม่อย่างเร่งด่วน เหมือนดั่งเนรมิตขึ้นได้ ในเวลาอันรวดเร็ว แม้จะไม่สวยสดงดงามสมความตั้งใจเดิมของคณะท่านผู้จัด เพราะมีเวลาที่จำกัดมากๆ แต่กลับงดงาม และสุดที่จะยิ่งใหญ่ ในจิตใจของทุกๆ ท่าน ที่มีโอกาสได้ร่วมในพิธี ซึ่งเป็น ณ กาลครั้งหนึ่ง ของประวัติศาสตร์ ในครั้งนี้ ที่ได้เกิดปรากฏมีขึ้น และจะไม่เกิดมีซ้ำอีกเป็นครั้งที่สอง ในสังสารวัฏ

มีปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้นบนหนทางของการก่อตั้งมูลนิธิพระธรรม ณ ประเทศอินเดีย และได้คลี่คลายลงอย่างน่าอัศจรรย์ แม้ในวันนี้ ที่มีกำหนดการว่าจะเดินทางไปยังสถานที่ ที่จะก่อสร้างอาคารมูลนิธิพระธรรม แต่ก่อนที่จะถึงเวลาเดินทาง กลับมีพายุฝนเกิดขึ้นอย่างหนัก ดังกล่าวแล้ว แต่เมื่อถึงเวลา การที่คิดว่าจะเป็นปัญหาใหญ่มากมายนั้น กลับคลี่คลายลงอย่างน่าอัศจรรย์ ไม่เพียงเท่านั้น การเดินทางไปยังสถานที่นั้นราวบ่ายสองโมง ที่ปรกติอากาศช่วงนั้นจะร้อนมากที่สุด กลับกลายเป็นความชุ่มเย็นไปอย่างน่าอัศจรรย์อีกด้วย หลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา มักเป็นเช่นนี้เสมอๆ เมื่อมีเวลาและโอกาสคงได้เล่าให้ทุกท่านที่สนใจได้ทราบ เพื่อบันทึกไว้เป็นประวัติ ในคราวต่อไป

อนึ่ง ด้วยเวลาของการนำเสนอข่าวมีจำกัดมาก แต่อยากรายงานให้ทุกๆ ท่าน ทางประเทศไทยได้ทราบข่าวที่น่าประทับใจยิ่งนี้โดยเร็ว จึงขอนำเสนอภาพหลายภาพ ในหลากหลายมุมมอง ซึ่งขอนำลงบันทึกไว้เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ของชาวพุทธ ในยุควิกฤตของพระพุทธศาสนานี้ อันอาจนำมาซึ่งความปีติ ซาบซึ้งใจ สำหรับทุกๆ ท่าน ที่เห็นประโยชน์ของการศึกษาและเข้าใจพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และได้ทรงมีพระมหากรุณาทรงแสดงไว้ ให้พวกเราได้เข้าใจด้วย อันจะเป็นการดำรงอยู่ของพระพุทธศาสนา ซึ่งก็คือคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่ง พระองค์นั้น ให้เจริญรุ่งเรืองมั่นคง สืบไป นานที่สุด เท่าที่จะนานได้ เพื่อประโยชน์แก่ผู้ที่สะสมมาแต่ปางก่อน จะมีโอกาสได้ยินได้ฟัง

ทั้งนี้ ข้าพเจ้ามีความประทับใจอย่างยิ่งในคำปรารภของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เมตตากล่าวเสมอๆ แก่ข้าพเจ้าว่า ทำทุกสิ่งทุกอย่างทันที เมื่อมีสิ่งดีๆ ที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น ไม่ห่วงตัวเอง (เพราะหามีไม่ มีเพียงดีและชั่ว คือ กุศลธรรมและอกุศลธรรมเท่านั้น ที่เกิดขึ้นและดับไปในทุกๆ ขณะนี้ ยำ้ว่า ทุกๆ ขณะนี้ ถ้าไม่เป็นกุศล ย่อมเป็นอกุศล นั่นเอง) ซึ่งที่ผ่านมา ท่านได้แสดงให้เป็นที่ประจักษ์ถึงภาวะนี้ ตลอดมา และยิ่งทวีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้จิตใจข้าพเจ้า เริ่มฮึกเหิมมากขึ้นเรื่อยๆ กราบเท้าท่านอาจารย์ครับ แม้เพียงแค่เศษเสี้ยวของท่านที่ได้มีโอกาสได้สะสมไปในสังสารวัฏ ก็ไม่เสียชาติที่ได้มีโอกาสเกิดมาเป็นมนุษย์และได้พบกับท่านในชาตินี้แล้วครับ

หลังจากพิธีการและการสนทนาธรรม ไทย-ฮินดี ครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ณ สถานที่ที่จะทำการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิพระธรรม ประเทศอินเดีย จบลง ได้มีคณะวิศวกรข้าราชการชาวอินเดีย ผู้สนใจที่จะศึกษาพระธรรม ได้เข้าพบท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เพื่อแสดงความยินดีกับท่านอาจารย์และมูลนิธิพระธรรม ทั้งได้ขอโอกาสเพื่อขอสนทนาธรรมกับท่าน ซึ่งท่านได้เมตตาให้พบและสนทนาธรรมด้วย ณ ห้องสนทนาธรรมใหญ่ภายในโรงแรมที่พักในตอนค่ำ

จากนั้น ท่านอาจารย์และคณะ ได้เดินทางกลับยังโรงแรมที่พัก เพื่อรับประทานอาหารค่ำ และเตรียมตัวเพื่อการสนทนาธรรม ก้บ คณะข้าราชการวิศกร ต่อไป โดยก่อนเดินทางกลับ ท่านอาจารย์ได้เดินไปชมสถานที่ที่จะก่อสร้างอาคารมูลนิธิพระธรรมอีกครั้งหนึ่ง

พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 322

พระปัจฉิมวาจา

[๑๔๓] ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้ารับสั่งกะภิกษุทั้งหลายว่า

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บัดนี้ เราขอเตือนพวกเธอว่า สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา พวกเธอจงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด. นี้เป็นพระปัจฉิมวาจาของพระตถาคต.


- การเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ สู่แดนพุทธภูมิ ๒๒-๒๕ พ.ค. ๒๕๖๕ นำโดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
- ชาวอินเดีย จัดพิธีต้อนรับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ยิ่งใหญ่ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติ เมืองลัคเนา
- คุณ Ashaji Sindhu ประธานมูลนิธิพระธรรม ประเทศอินเดีย เข้าพบและมอบของที่ระลึกแด่ อ.สุจินต์
- การประดิษฐานพระธรรม ณ แดนพุทธภูมิ โดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เริ่มขึ้นแล้ว! ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๕

- อ.สุจินต์ มอบพระบรมสารีริกธาตุ และพระรัตนบุษยภาชน์ (จำลอง) สูงค่ายิ่ง แก่ มูลนิธิพระธรรม ประเทศอินเดีย

- หนังสือพิมพ์ ๑๒ ฉบับ ทั่วอินเดีย เสนอข่าว อาจารย์สุจินต์ กับภารกิจครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์ชาวพุทธ

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ เมืองลัคเนา รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย ๒๔ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ซาบซึ้งในหทัย : ถ้อยคำจากใจ คุณอาช่า สินธุ ประธานมูลนิธิพระธรรม ประเทศอินเดีย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
petsin.90
วันที่ 25 พ.ค. 2565

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
muda muda
วันที่ 25 พ.ค. 2565

อนุโมทนา สาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 25 พ.ค. 2565

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ ด้วยความปลื้มปิติ อย่างสูงยิ่งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ไพรศรี
วันที่ 25 พ.ค. 2565

กราบอนุโมทนา สาธุครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วิพรรณี
วันที่ 25 พ.ค. 2565

กราบแทบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์เป็นอย่างสูง มีบุญที่นำมาได้พบท่านอาจารย์สุจินต์ กราบอนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
paderm
วันที่ 25 พ.ค. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
swanjariya
วันที่ 25 พ.ค. 2565

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

บัดนี้พระธรรมจะรุ่งเรืองอีกครั้งณ แดนพุทธภูมิ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
พจน์ ชนะสูงเนิน
วันที่ 25 พ.ค. 2565

สาธุ สาธุ สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
siraya
วันที่ 25 พ.ค. 2565

ขอบพระคุณ และกราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
kulwilai
วันที่ 25 พ.ค. 2565

กราบแทบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ ที่เคารพเป็นอย่างยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Naza
วันที่ 25 พ.ค. 2565

กราบอนุโมทนา ในกุศลจิตของทุกท่านด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
suchada.s
วันที่ 25 พ.ค. 2565

ขอบพระคุณ และอนุโมทนาในความวิริยะร่วมสร้างกุศลยิ่งใหญ่ครั้งนี้ของคุณวันชัย ที่เป็นความประทับใจ และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการทำนุบำรุงพุทธศาสนา และประโยชน์แก่ผู้สนใจรอฟังข่าวค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
เซจาน้อย
วันที่ 25 พ.ค. 2565

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
นภา_พงษ์สำราญ
วันที่ 25 พ.ค. 2565

กราบอนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
chatchai.k
วันที่ 25 พ.ค. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
PaJai
วันที่ 25 พ.ค. 2565

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ที่เคารพยิ่ง และทุกท่านที่มีส่วนร่วมในครั้งนี้
ได้ชมภาพและคำบรรยายทั้งหมดด้วยความปิติอย่างมาก

กราบ กราบ กราบ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
narongdej.kamolpirom
วันที่ 26 พ.ค. 2565

กราบเท้าบูชาท่านอาจารย์สุจินต์สุดหัวใจ ขอกราบอนุโมทนาสาธุทุกท่านที่มีส่วนทำให้วันนี้สามารถเกิดขึ้นได้ ท่านอาจารย์มีอายุถึง 96 กว่าปีแล้ว ยังไม่ยอมหยุดพักเหนื่อย ยังคงเพียรพยายามอย่างไม่ลดละในการทำความดี เผยแพร่พระธรรมของพระผู้มีพระภาคให้กว้างไกลออกไปให้มากที่สุด ขอให้ท่านอาจารย์และคณะเดินทางโดยสวัสดิภาพด้วยเถิด

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
Selaruck
วันที่ 26 พ.ค. 2565

กราบเท้าบูชาท่านอาจารย์ที่เคารพยิ่ง

กราบขอบคุณและอนุโมทนากับคุณวันชัยอย่างยิ่งค่ะทั้งคำบรรยายและภาพต่างๆ ทุกภาพงดงาม มีความหมาย และเห็นบรรยากาศของแต่ละขั้นตอน เป็นสิ่งทำให้ปลาบปลื้มและปิติสุดหาคำบรรยาย

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
Pornkamol
วันที่ 26 พ.ค. 2565

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ที่เคารพยิ่ง และขออนุโมทนา กับทุกๆ ท่าน ในมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่นี้ด้วยค่ะ สาธุสาธุสาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
เมตตา
วันที่ 26 พ.ค. 2565

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ และกราบยินดีในความดีของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
กมลพร
วันที่ 27 พ.ค. 2565

กราบอนุโมทนาในมหากุศลจิตของทุกท่านด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 22  
 
aoynanakorn
วันที่ 29 พ.ค. 2565

กราบอนุโมทนาด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 23  
 
lokiya
วันที่ 6 มิ.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 24  
 
ปทุม
วันที่ 11 มิ.ย. 2565

กราบขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 25  
 
chvj
วันที่ 24 มิ.ย. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ