นำพระพุทธรูปที่หักไปไว้ที่วัด

 
Nachpapa
วันที่  17 ก.ย. 2562
หมายเลข  31167
อ่าน  1,156

เมื่อประมาณ 7 เดือนก่อน คนขนของทำแผ่นหินพระพุทธรูปหักเป็น 2 ท่อน คุณพ่อดิฉันบอกว่าให้นำไปไว้วัด เพราะจะมีลางไม่ดีเกิดขึ้นได้ดิฉันจึงเชื่อคุณพ่อและ ให้วินรับจ้างนำไปไว้ที่วัด เวลาผ่านไปดิฉันจึงกลับมาคิดเรื่องนี้ และไม่สบายใจว่าผิด หรือ ถูก

จึงอยากเรียนถามท่านว่าดิฉันได้กระทำผิดหรือไม่? ถ้าผิดจะแก้ไขอะไรได้บ้างคะ?

ขอบพระคุณทุกท่านล่วงหน้าค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 18 ก.ย. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บาป ไม่บาปสำคัญที่เจตนาอีกเช่นกันการนำพระพุทธรูป เจตนาเอาไปทิ้ง ไม่ได้เจตนาลบหลู่ จิตต่างกัน เมื่อไม่มีเจตนาที่เป็นไปในทางทุจริต เบียดเบียน ก็ไม่เป็นบาป และ การเป็นลางร้ายไม่ได้อยู่ที่พระพุทธรูปหักเสียหาย สัตว์ทั้งหลายเป็นไปตามกรรมและผลของกรรม มั่งคงในกรรมเป็นสำคัญ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 18 ก.ย. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรม ที่เกิดขึ้น เกิดเพราะเหตุปัจจัย ถ้าผลที่ไม่ดีจะเกิดขึ้นได้นั้น ก็ต้องมาจากเหตุ คือ อกุศลกรรมที่ตนเองเคยกระทำมาแล้ว ถึงคราวให้ผล ซึ่งใครๆ ก็ยับยั้งไม่ได้ และไม่ได้เกี่ยวกับของหล่นแตกหักเลย ความเชื่อที่ผิดๆ มีมานานแล้ว ไม่ใช่ว่าพึ่งจะเกิดมี ดังนั้น ที่พึ่งที่แท้จริง คือ ความเข้าใจพระธรรม ซึ่งจะต้องมีความมั่นคงจริงๆ ว่า ธรรม เป็นธรรม ใครๆ ก็บังคับบัญชาไม่ได้ ถ้าได้เข้าใจในความเป็นเหตุเป็นผล ในกรรมและผลของกรรม ก็จะทำให้มีความมั่นคงในการที่จะสะสมความดี และ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ สะสมเป็นที่พึ่งต่อไป ไม่หวั่นไหวไปในสิ่งที่ไร้เหตุผลไร้สาระ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
kullawat
วันที่ 19 ก.ย. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ