กำไรชีวิต

 
nattawan
วันที่  21 พ.ค. 2562
หมายเลข  30876
อ่าน  938

กำไรชีวิต กุศลกรรมให้ผลเป็นวิบากที่ดีก็จริง เช่น เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส กระทบสัมผัสสิ่งที่น่าพอใจ แต่วิบากที่ดีนั้นยังไม่ใช่กำไรเพราะเป็นเพียงผลของกุศลกรรมเท่านั้น แต่ขณะใดที่กุศลมีปัญญาเกิดร่วมด้วยขณะนั้นมีปัญญาเป็นกำไรที่ประเสริฐจริงๆ

จากการสนทนาปฏิบัติธรรมที่ มศพ. ๗ ส.ค. ๕๔

สภาพธรรมะที่เกิดขึ้นตามเหตุตามปัจจัย ต้องรู้ว่าผลของกรรมคือขณะที่เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส ถ้าหมดกรรมไม่มีกรรมอีกเลย...จะไม่มีผลของกรรม ไม่ว่าจะเป็นกุศลกรรมกรืออกุศลกรรมซึ่งเป็นเหตุก็ทำให้เกิดผลตามควรแก่เหตุนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นผลมากใดๆ ก็ตามก็ต้องเป็นไปตามเหตุ ผลมากคือเห็นดี ได้กลิ่นดี ลิ้มรสดี รู้กระทบสัมผัสดี เป็นผลของกรรมซึ่งเลือกไม่ได้เลย ถึงวาระที่กุศลกรรมจะให้ผล ปฏิเสธไม่ให้เห็นสิ่งที่น่าพอใจ หรือเสียง กลิ่น รสต่างๆ ที่ดีไม่ได้เลย เช่นเดียวกับเวลาที่อกุศลกรรมให้ผล สิ่งที่ไม่ดีใครจะอยากได้ ไม่มีใครอยากได้เลย แต่ต้องเกิดขึ้นเพราะมีเหตุที่จะให้เป็นอย่างนั้น

ถ้าพูดถึงนัยของการกำลังฟังธรรมขณะนี้เป็นกุศลกรรม เพราะเหตุว่าไม่ได้มีการติดข้องในรูป เสียง กลิ่น รส ไม่ได้ไปที่อื่นเพื่อความสุขสำราญต่างๆ แต่มีศรัทธาที่จะได้เข้าใจสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ กุศลกรรมให้ผลเป็นกุศลวิบากแน่นอน แต่ขณะใดที่มีปัญญาเกิดร่วมด้วยกับกุศลจิตนั้น ผลคือกุศลกรรมต้องให้ผลนำสิ่งที่ดีมาให้แล้วยังมีกำไร คือ ปัญญาเกิดจากขณะที่ฟังธรรม กุศลนันประกอบด้วยปัญญา ผลของกุศลย่อมให้ตามควรแต่ยังมีกำไร คือ ความเข้าใจธรรมะด้วย

ในเชิงธุรกิจฉลาดพอหรือเปล่าที่จะได้กำไร เพราะเหตุมีอย่างไร ผลก็ต้องได้อย่างนั้น ขณะนี้กำไรอยู่ที่ความเข้าใจถูกความเห็นถูก มีมากหรือมีน้อยก็แล้วแต่เหตุ ถ้าขณะนี้ได้สะสมความเห็นถูกมาแล้ว สามารถเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏ ไม่ได้คิดถึงเรื่องอื่นเลย แต่มีสิ่งที่กำลังปรากฏแม้เล็กน้อย แต่ขณะนั้นปัญญาก็เกิดขึ้นรู้ความจริงของสิ่งที่ปรากฏได้ จะเอาเพียงแค่ผลของกรรม..ไม่เอากำไรหรือ

กราบบูชาคุณท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 22 พ.ค. 2562

..ขออนุโมทนาในกุศลจิตค่ะ..

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มได้ที่...

ถอดคำบรรยายธรรม 04567 ปัญญา รู้ สิ่งที่มีจริง ที่ กำลังปรากฏ (03.41น.)

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 22 พ.ค. 2562

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Hanoy
วันที่ 23 พ.ค. 2562

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
kullawat
วันที่ 24 พ.ค. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 4 มิ.ย. 2562

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ