ท่านโปกขรสาติพราหมณ์

 
สอิ่งม่วโมด
วันที่  9 ม.ค. 2562
หมายเลข  30373
อ่าน  708

เรียนถามนะคะ

ท่านโปกขรสาติพรามหมณ์เกิดจากดอกบัวจริงหรือค่ะ แล้วถ้าจริงธาตุทั้ง ๔ มาจากไหนแล้วใช้เวลานานเท่าใดค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 10 ม.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย สุตตนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๖ - หน้าที่ ๕๘๒

...คนหนึ่ง เกิดในดอกบัวในสระโบกขรณีข้างหิมวันตประเทศ. ดาบสคนหนึ่งเก็บดอกบัวนั้นเห็นทารกนอนอยู่ในดอกบัว เลี้ยงให้โตแล้วจึงนำไปถวายพระราชา. เพราะทารกนั้นนอนอยู่ในดอกบัว จึงชื่อว่า โปกขรสาติ.


การเกิดเป็นนุษย์ ก็ไม่พ้นจากความเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรมที่เป็นนามธรรม (จิตและเจตสิกธรรมที่เกิดร่วมด้วย) และรูปธรรม และในขณะที่รูปธรรมเกิดขึ้นเป็นไป ก็จะไม่ปราศจากธาตุทั้ง ๔ ที่เป็นมหาภูตรูป ๔ คือ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ และธาตุลม เลย ในสิ่งที่มีชีวิต ก็จะมีรูปที่เกิดเพราะกรรม (กรรมชรูป) ไม่มีใครทำให้เกิดขึ้นได้ แต่เกิดขึ้นเป็นไปเพราะกรรมเป็นปัจจัย เป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น

โปกขรสาติพราหมณ์ เป็นบุคคลท่านหนึ่งที่เกิดในสมัยครั้งพุทธกาล มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม ประกาศตนเองว่าเป็นอุบาสกผู้ถึงพระรัตนตรัยตลอดชีวิต

ประโยชน์ที่ควรจะเกิดขึ้น คือ ประพฤติคล้อยตามความประพฤติเป็นไปของบุคคลผู้มีปัญญาในครั้งอดีตที่จะเข้าใจธรรมได้นั้น ก็ต้องได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง พุทธบริษัทในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน จะต้องได้ฟังพระธรรม จึงจะมีความเข้าใจถูกเห็นถูก ครับ

ขอเชิญอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

โปกขรสาติพราหมณ์ [ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค อัมพัฏฐสูตร]

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ