ความตายเป็นเรื่องธรรมดา

 
nattawan
วันที่  13 ก.ค. 2561
หมายเลข  29901
อ่าน  2,987

ความตายเป็นเรื่องธรรมดา ทุกอย่างเป็นธรรมดา ธรรมดาคือความเป็นไปของธรรมะแต่ละหนึ่ง ธรรมะเกิดแล้วตามกรรม ไม่มีใครสามารถเลือกหรือบังคับบัญชาได้ สัตว์โลกทั้งหลายเป็นไปตามอำนาจของกรรม มีกรรมเป็นของของตน

ขันธ์ คือ สภาพที่ทรงไว้ซึ่งความว่างเปล่าจากสัตว์ บุคคล ตัวตน สิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เกิดดับ สิ่งที่มีในชีวิตประจำวัน เกิดและดับ ไม่ใช่เรา ไม่มีเรา มีแต่ธรรมะแต่ละหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปแล้วดับอย่างรวดเร็วสุดที่จะประมาณได้ ชั่วคราว แสนสั้น แต่ไม่เห็นการเกิดดับจึงติดข้องยึดถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด

ทุกอย่างจะรู้เมื่อเกิดขึ้น มีจริงทุกขณะแต่ถูกปกปิดไว้ด้วยความไม่รู้ จนกว่าจะได้ฟังพระธรรม ทุกอย่างมีเมื่อปรากฏ จะรู้ได้เมื่อมีธาตุรู้ เป็นธรรมะแต่ละหนึ่งเกิดขึ้นเป็นไป เมื่อไม่รู้ก็ติดข้องพอกพูนกิเลสไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้เข้าใจพระธรรม รู้ความจริงว่าไม่มีเรา

ประมาทการฟังพระธรรมไม่ได้ เป็นเรื่องลึกซึ้งอย่างยิ่งเพราะเป็นเรื่องละ ยากแสนยาก แม้คำว่าละจะฟังดูง่าย "ละเสีย" พูดได้อย่างไรถ้าไม่เข้าใจว่าอะไรละ ถ้าคิดว่าตัวตนละไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าเป็นเราจะละอะไรได้ เพราะต้องละความเป็นตัวตน ทุกอย่างกำลังเป็นเรา เป็นมานานแสนนานในสังสารวัฏ กว่าจะละจริงๆ ก็ด้วยการประจักษ์แจ้งความจริงตามที่ได้ฟังโดยความเป็นอนัตตา ไม่มีเรา ไม่ใช่เราหวัง เป็นปัญญาละไม่ใช่เราละ เพราะฉะนั้น ฟังเพื่อละ ไม่ใช่เพื่อไปรู้แจ้งอริยสัจธรรม

กราบบูชาคุณท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Somporn.H
วันที่ 13 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 13 ก.ค. 2561

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
thilda
วันที่ 14 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาคุณ nattawan อย่างยิ่งค่ะ การที่จะฟังให้เข้าใจเป็นเรื่องของแต่ละท่านจริงๆ ที่สะสมมาที่จะอดทนฟังให้เข้าใจ ที่สำคัญต้อง "ตรง" และละเอียด กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะวิทยากรที่มีความเมตตา เสียสละ และมีขันติอย่างที่สุดค่ะ

หมายเหตุ: นึกขึ้นมาได้ถึงหนังสือ เพราะมีนิสัยชอบแนะนำให้คนอื่นอ่านหนังสือ เพราะตัวเองอ่านหนังสือก่อน/พร้อมๆ กับมาฟังท่านอาจารย์ ทำให้รู้สึกว่าฟังเข้าใจได้มากค่ะ ท่านที่เป็นห่วงเกี่ยวกับสิ่งที่เผยแพร่ขอให้เปิดใจลองอ่านดูนะคะ บางทีอาจมีการเข้าใจผิดบางอย่าง และบางอย่างก็เข้าใจถูกต้องตรงกัน แต่จับมาเฉพาะบางคำพูด ก็เข้าใจว่าทางมูลนิธิฯ กล่าวผิด และบางอย่างที่เข้าใจผิดนั้นจำได้แม่นว่าท่านอาจารย์ตอบไว้โดยกระจ่างแล้ว อยู่ในซีดี/MP3 ที่เผยแพร่นานมากแล้ว แต่ขออภัยที่จำไม่ได้ว่าอยู่ตรงไหนค่ะ ไม่แน่ใจว่าสมควรหรือไม่ที่เขียนแนะนำตรงนี้ ถ้าไม่เหมาะ กราบขออภัยอาจารย์ด้วยนะคะ ลบได้ค่ะ

* ที่สำคัญคือต้องศึกษาตั้งแต่พื้นฐานจริงๆ ค่ะ ศึกษาทีละคำ

หนังสือธรรมคืออะไร

หนังสือพระอภิธรรมในชีวิตประจำวัน

หนังสือปรมัตถธรรมสังเขป

ฟังซีดีพื้นฐานอภิธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
peem
วันที่ 14 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
วิริยะ
วันที่ 16 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
kullawat
วันที่ 17 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Nataya
วันที่ 21 ก.ค. 2561

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
chatchai.k
วันที่ 6 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ