ชาวพุทธที่ไม่เข้าใจธรรม ทำลายพระพุทธศาสนา

ท่านอาจารย์ ข้อความในพระไตรปิฎกแสดงว่า ใครก็ทำลายพระพุทธศาสนาไม่ได้นอกจากชาวพุทธ หรือ พุทธบริษัทเท่านั้น แสดงว่า ชาวพุทธถ้าไม่เข้าใจคำสอน นั่นแหละทำลายพระพุทธศาสนา เพราะว่าศาสนาอื่นเขาก็มีที่เคารพของเขาแล้วใช่ไหมคะ เราถ้าเข้าใจธรรมจริงๆ ใครจะสามารถทำลายความเข้าใจของเราได้ ไม่มีใครสามารถทำลายพระพุทธศาสนาเมื่อเข้าใจพระพุทธศาสนา แต่ถ้าไม่เข้าใจนะคะก็ทำทุกสิ่งทุกอย่างซึ่งไม่ใช่คำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
พระภิกษุรับและยินดีเงินทอง พระภิกษุเรี่ยไรกฐิน ผ้าป่า พระภิกษุไม่ปฏิบัติตนเป็นพระภิกษุ เล่นเฟสบุ๊ค เดินห้าง ผิดพระวินัยต่างๆ มักมาก เป็นต้น คฤหัสถ์ให้เงินพระ เหล่านี้ ล้วนขัดแย้งกับพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว เป็นเหตุให้พระพุทธศาสนาเสื่อม
สำนักปฏิบัติธรรมทั้งหลาย ทั้งผู้ที่ไปและก่อตั้ง และสอนผิด ครูสมาธิ หรือ สอนสมาธิกับชาวต่างชาติในหนทางผิด ลัทธิอ้างพุทธวัจนะ แต่คำอธิบายไม่ตรงตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง เกณฑ์คนมาบวชพระ บวชชี และอื่นๆ ที่ไม่ตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้า และ ผู้ไม่ศึกษาพระธรรมตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ดีแล้ว เหล่านี้เองที่เป็นตัวอย่างและเป็นเหตุให้พระพุทธศาสนาเสื่อมและอันตรธาน และ พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองไม่ใช่อยู่ที่วัตถุ วัดวาอาราม แต่อยู่ที่ความเข้าใจพระธรรมในใจแต่ละคน
ข้อความบางตอนจาก
ตติยสัทธัมมสัมโมสสูตร
ว่าด้วยเหตุเสื่อมและไม่เสื่อมแห่งศาสนา
อีกประการหนึ่ง ภิกษุทั้งหลาย ผู้เถระ เป็นผู้มักมาก มีความประพฤติย่อหย่อน เป็นหัวหน้าในการล่วงละเมิด ทอดธุระในทางวิเวก ไม่ปรารภความเพียร เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง ประชุมชนหลังย่อม ถือเอาภิกษุเหล่านั้นเป็นตัวอย่าง ประชุมชนเหล่านั้นก็เป็นผู้มักมาก มีความ ประพฤติย่อหย่อน เป็นหัวหน้าในการล่วงละเมิด ทอดธุระในทางวิเวกไม่ปรารภความเพียร เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นธรรมข้อที่ ๔ ย่อมเป็นไปเพื่อความลบเลือนเสื่อมสูญแห่งสัทธรรม
ขอยกข้อความพระไตรปิฎกที่แสดงว่า เพราะ พุทธบริษัทเท่านั้นที่ทำให้พระพุทธศาสนา เสื่อมและอันตรธาน ไม่ใช่ศาสนาอื่น
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค เล่ม ๒ - หน้าที่ 631
ข้อความบางตอนจาก..
สัทธรรมปฏิรูปกสูตร
[๕๓๓] ดูก่อนกัสสปะ ธาตุดินยังพระสัทธรรมให้เลือนหายไปไม่ได้ ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ธาตุลม ก็ยังพระสัทธรรมให้เลือนหายไปไม่ได้ ที่แท้โมฆบุรุษในโลกนี้ต่างหากเกิดขึ้นมาก็ทำให้พระสัทธรรมเลือนหายไป เปรียบเหมือนเรือจะอับปาง ก็เพราะต้นหนเท่านั้น, พระสัทธรรม ยังไม่เลือนหายไป ด้วยประการฉะนี้. [๕๓๔] ดูก่อนกัสสปะ เหตุฝ่ายต่ำ ๕ ประการเหล่านี้ ย่อมเป็นไปพร้อมเพื่อความฟั่นเฟือน เพื่อความเลือนหายแห่งพระสัทธรรม เหตุฝ่ายต่ำ ๕ ประการเป็นไฉน? คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกาในธรรมวินัยนี้ ไม่เคารพยำเกรงในพระศาสดา ๑ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกาในธรรมวินัยนี้ ไม่เคารพยำเกรงในพระธรรม ๑ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกาในธรรมวินัยนี้ ไม่เคารพยำเกรงในพระสงฆ์ ๑ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกาในธรรมวินัยนี้ ไม่เคารพยำเกรงในสิกขา ๑ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกาในธรรมวินัยนี้ ไม่เคารพยำเกรงในสมาธิ ๑




