นี่คือการอบรมเจริญปัญญา

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  2 ก.ย. 2557
หมายเลข  25452
อ่าน  1,127

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง

กราบเท้า บูชา พระคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาสำหรับกุศลทุกประการของทุกๆ ท่านค่ะ

ด้วยความเคารพ จาก ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี (ใหญ่ราชบุรี)

ขอเชิญรับฟัง...

นี่คือการอบรมเจริญปัญญา

ฟังเพื่อเข้าใจ หรือว่า เพื่อจะให้สติปัฏฐานเกิด เพื่อรู้แจ้งอริยสัจธรรม เพื่อเข้าใจเพราะเหตุว่า ถ้ายังไม่เข้าใจ จนถึงขั้นที่ สามารถจะ รู้ ลักษณะของสิ่งที่ปรากฏ ก็ ไม่มีทาง ที่จะเข้าใจได้ เพราะฉะนั้น “ในขณะที่ฟังไม่คิดถึงสติปัฏฐาน ไม่คิดถึงนิพพาน ไม่คิดถึงการที่จะละกิเลส เพราะเหตุว่า ตัวตน ละไม่ได้ ปัญญาเท่านั้น ที่สามารถที่จะ ละกิเลสได้ แต่ ถ้า “ไม่มีปัญญา” พยายาม หา หนทางใดๆ ที่จะ ละกิเลส หรือว่า ที่จะ รู้แจ้ง อริยสัจธรรม ก็เป็นไปไม่ได้เลย

เพราะฉะนั้น ฟัง นะคะ เพื่อ ละ ความต้องการ ที่อยากจะถึง หาหนทาง เมื่อไหร่จะทัน หรืออะไรก็แล้วแต่ ให้รู้ว่า เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย ต้อง มี ความเข้าใจ ตามลำดับขั้นจริงๆ คือ ขณะนี้ มีความเข้าใจ แค่ไหน ก็ เป็นผู้ที่ตรง ว่า ขณะนี้ กำลังพูดถึง สิ่งที่ปรากฏทางตา มี จริงๆ แล้วจะ รู้ ว่า เป็นเพียง ธาตุ หรือ ธรรมะชนิดหนึ่ง ซึ่งเพียงปรากฏ ไม่มีคน ไม่มีสัตว์ ไม่มีสิ่งใด ที่เป็นตัวตน ในสิ่งที่ปรากฏเลย

เพราะฉะนั้น ที่จะ ”แยกการที่ คิดอย่างรวดเร็ว จำอย่างรวดเร็ว ว่า กำลังเห็น สิ่งหนึ่งสิ่งใด เป็นการ รู้ความจริง ว่า เห็นสิ่งที่ปรากฏ พอจะ เป็นไปได้ไหม เพียงแค่ มี สิ่งที่ปรากฏ แล้วเริ่มที่จะเข้าใจว่า เพียงเห็น สิ่งที่ปรากฏ ถ้าเข้าใจ อย่างนี้ ว่า กำลัง เห็นเพียงสิ่งที่ปรากฏ “เป็นความเข้าใจ - ขั้นฟัง

แต่ จริงๆ สิ่งที่ปรากฏ ยังเป็น คนหนึ่งคนใด อยู่เสมอ ก็แสดง ให้เห็นว่า กว่า ปัญญา จะอบรม จนกระทั่ง ”คลาย” การ มีสิ่งหนึ่งสิ่งใด ในสิ่งที่ปรากฏ พระโสดาบัน จะมี การเกิด อีก อย่างมาก เพียง ๗ ชาติ ลองคิดดู ในสังสารวัฏ ซึ่งเกิดดับ นานแสนนานมาแล้ว พระพุทธเจ้าเองทรงบำเพ็ญพระบารมี ๔ อสงไขยแสนกัปบ้าง ๘ อสงไขยแสนกัปบ้าง ๑๖ อสงไขยแสนกัปบ้าง แล้วเรา ขณะนั้นน่ะ อยู่ที่ไหน กว่าสามารถที่จะฟัง เข้าใจว่า จริงๆ แล้ว ทุกอย่าง ที่เป็นธรรมะ มี – ลักษณะเฉพาะตน ซึ่งใครก็เปลื่ยนแปลงไม่ได้

สิ่งที่ปรากฏทางตา มีจริง เป็นรูป ที่กระทบ จักขุปสาทะ เกิดแล้วดับ แม้ขั้นฟัง จริงหรือเปล่า ถ้าจริง “อบรมเจริญปัญญาจนกว่า จะ ค่อยๆ เข้าใจ ในขณะที่กำลังเห็น ว่า ขณะนี้ ไม่มีคน ไม่มีอะไร แต่ มี-สิ่งที่ปรากฏ เป็น รูปร่างสัณฐานต่างๆ แม้ เป็นรูปร่างสัณฐานต่างๆ ก็ ”หลายวาระ

เพราะว่า จะต้อง มี เพียง สิ่งที่ สามารถ กระทบ จักขุปสาทะ ปรากฏ แล้วก็ดับไป นับวาระไม่ได้ เพราะว่า เป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่ การที่ เคยจำ ว่า มีคน ในขณะที่กำลังเห็น ถูก หรือ ผิด

“มั่นคง พอที่จะ เข้าใจ ใน ความหมาย ของ คำว่า “อนัตตาเป็นธรรมะ ซึ่ง ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน แต่ เป็นธรรมะ อย่างหนึ่ง ซึ่งปรากฏได้ทางตา คือ “การอบรมเจริญปัญญา” - “ด้วยความเป็นผู้ตรง

ถอดคำบรรยายธรรม โดย ใหญ่ราชบุรี – ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 4 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
orawan.c
วันที่ 4 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
danai2523
วันที่ 4 ก.ย. 2557

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
j.jim
วันที่ 8 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เมตตา
วันที่ 12 ก.ย. 2562

...ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ