การอวดอุตริที่ไม่มีในตน

 
taweekhoon
วันที่  4 ก.ย. 2557
หมายเลข  25456
อ่าน  3,117

การอวดอุตริที่มีคนฟังแต่คนำไม่เชื่อคิดว่าเป็นแค่การพูดตลกขบขัน ส่วนคนพูดนั้นหวังว่าเป็นเรื่องตลกเช่นกัน ไม่มีเจตนาอวดอุตริ อย่างนี้ถือว่าปราชิกไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจ คำว่า อวดอุตริมนุสธรรม ว่าคืออะไรก่อนครับ อวดอุตริมนุสธรรม หมายความว่า อวดคุณที่เหนือมนุษย์ (ฌาน การบรรลุธรรม) อันไม่มีอยู่ อันไม่เป็นจริง เช่น อวดว่าตนเองได้ฌาน วิโมกข์ สมาบัติ ได้เป็นพระอริยเจ้าขั้นต่างๆ ซึ่งในข้อที่เรื่องการปล่อยพลัง ไม่ได้มีเจตนาอวดเรื่อง ฌาน การบรรลุธรรม แต่เป็นการเล่นอย่างนี้ ไม่ใช่การอวดอุตรมนุสธรรม

ดังนั้น ถ้าพูดเล่น ขำขัน ตลก ก็ไม่ได้มีเจตนาที่มีกำลังถึงกับอวด และเรื่องที่อวดจะต้องเป็นไปในคุณวิเศษ เช่น การบรรลุ และการได้ฌาน เป็นต้น แต่แม้กล่าวคุณวิเศษแต่พูดขำๆ เล่น ก็ไม่ถึงต้องอาบัติปาราชิก แต่ไม่สมควรพูด ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 4 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การพูดตลกขบขัน เป็นการพูดที่เกิดจากจิตที่เป็นอกุศล ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะควร ไม่ว่าจะเป็นเพศบรรพชิต หรือ คฤหัสถ์ก็ตาม เพราะขึ้นชื่อว่า อกุศล แล้วไม่มีอะไรดีเลยแม้แต่น้อย สำหรับเพศบรรพชิตแล้ว ก็ยิ่งจะต้องมีการศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ แล้วน้อมประพฤติตามพระธรรมวินัย ให้สมกับที่ได้สละอาคารบ้านเรือนสละทรัพย์สมบัติ เพื่อมุ่งสู่เพศที่สูงยิ่ง ความประพฤติต่างๆ ในชีวิตประจำวันก็ต้องเหมาะควรแก่เพศของตน แม้ว่าในประเด็นคำถาม จะไม่ถึงอาบัติปาราชิก แต่สำหรับผู้เห็นโทษแล้ว เห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะถ้าประมาทไปเรื่อยๆ ไม่เห็นโทษ ก็อาจจะเป็นเหตุให้ล่วงอาบัติหนักๆ ข้ออื่นๆ ได้ ซึ่งการล่วงละเมิดสิกขาบทไม่ว่าจะเล็กน้อย หรือ หนัก ก็มีโทษกับผู้ล่วงละเมิดโดยส่วนเดียว ที่สำคัญ ความเป็นบรรพชิต ถ้ารักษาไม่ดี ย่อมมีแต่จะคร่าไปสู่อบายภูมิโดยส่วนเดียว ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 4 ก.ย. 2557

พระพุทธเจ้าตรัสกับท่านพระราหุลว่า ไม่ควรพูดแม้เพียงเพื่อหัวเราะกันเล่น การพูดเล่น พูดตลกเป็นอาบัติทุพภาสิต เพราะบรรพชิตไม่สำรวม ไม่ดี ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ