Print 
ธรรมชาติจิตเป็นธาตุอมตะ ไม่ใช่ของสูญได้ จริงหรือไม่
 
medulla
วันที่  27 ธ.ค. 2549
หมายเลข  2543
อ่าน  3,556

อ่านเจอในเวบๆหนึ่ง บันทึกลับของภิกษุรูปหนึ่งไม่ปรากฏชื่อ  คัดมาดังนี้

      "นิพพานที่ว่าเป็นสุขอย่างยิ่ง ต้องทราบก่อนว่า ธรรมชาติจิตเป็นธาตุอมตะ ไม่ใช่

ของสูญได้   จิตย่อมเวียนว่ายตายเกิดตามกรรมของตน   การที่เราจะเข้าถึงนิพพานที่

เป็นสุขอย่างยิ่งคือ    ทำให้จิตไม่ต้องเกิดตายต่อไป    เป็นจิตที่สุขอย่างเดียว  เหนือ

ธรรมชาติของจิตธาตุอมตะธรรมดาขึ้นไปอีก   และเป็นจุดสุดยอดที่พระพุทธเจ้าทรง

เข้าถึง  และเป็นจุดสุดยอดของพระพุทธศาสนา  ซึ่งไม่ใช่จะเข้าถึงได้โดยง่าย  อย่าง

ที่คนโดยมากคิดกัน ต้องอาศัยบารมีที่สร้างสมมาหลายภพหลายชาติ  เกื้อกูลส่งเสริม

ด้วย"

        ข้อความนี้มีผิดพลาดจากพระไตรปิฎกตรงไหนบ้าง  หรือว่าถูกต้องแล้วคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 27 ธ.ค. 2549

        คำว่า "ธรรมชาติจิตเป็นธาตุอมตะ" คำนี้ไม่มีในพระไตรปิฎกและอรรถกถา  และ

ขัดแย้งกับพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า        เพราะจิตที่เป็นอมตะไม่มี   

เพราะจิตทุกดวงเกิดดับ   แม้โลกุตรจิตที่รู้แจ้งพระนิพพานก็เกิดดับ    จิตเป็นสังขาร

ธรรม    เกิดเพราะมีปัจจัย   เมื่อเกิดแล้วตั้งอยู่ชั่วขณะแล้วดับไป    ธรรมที่เป็นอมตะ

หมายถึง พระนิพพานเท่านั้น  เพราะ  พระนิพพานไม่เกิด  พระนิพพานไม่ดับ  แต่จิต

เจตสิก รูป เมื่อมีปัจจัยให้เกิดขึ้นย่อมดับไป

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
study
วันที่ 27 ธ.ค. 2549

         พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อุทาน  เล่ม ๔๔   หน้าที่ ๗๑๑
                                
                ๑.  ปฐมนิพพานสูตร  ว่าด้วยอายตนะ  คือ  นิพพาน

[๑๕๘]    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย    อายตนะนั้นมีอยู่   ดิน

น้ำ  ไฟ  ลม  อากาสานัญจายตนะ  วิญญาณัญจาย-

ตนะ  อากิญจัญญายตนะ  โลกนี้  โลกหน้า  พระจันทร์

และพระอาทิตย์ทั้งสอง        ย่อมไม่มีในอายตนะนั้น

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย   เราย่อมไม่กล่าวซึ่งอายตนะนั้น

ว่า  เป็นการมา  เป็นการไป  เป็นการตั้งอยู่  เป็นการ

จุติ  เป็นการอุปบัติ  อายตนะนั้นหาที่ตั้งอาศัยมิได้

มิได้เป็นไป  หาอารมณ์มิได้  นี้แลเป็นที่สุดแห่งทุกข์.

                 จบปฐมนิพพานสูตรที่  ๑

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
medulla
วันที่ 27 ธ.ค. 2549
กราบขอบพระคุณ  ขออนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
wannee.s
วันที่ 27 ธ.ค. 2549

เหตุที่จะให้ถึงพระนิพพาน   เราก็ต้องสะสมปัญญา   ทาน  ศ๊ล ภาวนา   และบารมี ๑๐

โดยเฉพาะการอบรมเจริญสติปัฎฐาน 

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Guest
วันที่ 28 ธ.ค. 2549

นึกได้สูตรนึงครับ  ที่เกี่ยวกับมาร  มารกล่าวว่า  วิญญาณหรือจิตเที่ยงกับพระโสดาบัน เพื่อนๆลองอ่านดูนะ   ช้อความบางตอน จาก        อรรถกถาอัคคัญญสูตร

    เชิญคลิกอ่าน....

พระโสดาบันย่อมเป็นผู้มีศรัทธาดำรงมั่นแท้ [อัคคัญญสูตร]

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาล็อกอินเข้าสู่ระบบ