ตกใจเพราะเสียงขณะนั่งสมาธิ

 
Rodngoen
วันที่  21 พ.ค. 2556
หมายเลข  22931
อ่าน  3,404

ขณะผมกำลังนั่งสมาธิอยู่นั้น รู้สึกว่ากำลังสงบแล้วเกิดเสียงขึ้นมาจนทำให้ผมตกใจลืมตาขึ้นมาทันทีเลยครับ แล้วจากนั้นก็เกิดอาการมึนศีรษะพล่าขึ้นมาทันที ผมอยากทราบว่าจะมีผลเสียอย่างไรบ้างครับ ถ้าเกิดว่าจิตกำลังสงบจนเป็นสมาธิแล้วเกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นครับ

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 21 พ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนา คือ คำสั่งสอนของผู้รู้ ดังนั้น คำสอนที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง จึงเป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญา ปัญญา คือ ความรู้ อวิชชา คือ ความไม่รู้ เป็นอกุศล ดังนั้น สิ่งใดก็ตามที่ทำแล้ว ทำให้ไม่รู้มากขึ้น มีแต่ความสงสัย ที่สำคัญ ทำให้ผิดปกติในชีวิตประจำวัน นั่นไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้าครับ

การปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนาจึงไม่ได้หมายถึงการนั่งสมาธิ แต่การปฏิบัติธรรมในพระพุทธศานา เป็นการระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา หากเราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วเกิดความผิดปกติเกิดขึ้น เราควรจะทำสิ่งนั้นต่อหรือไม่ครับ ไม่แน่นอนครับ เพราะเราเริ่มรู้ว่ามันผิดปกติไป ทำให้มีแต่ความเสียหายในการงานที่ทำ เพราะทำแล้วผิดปกติ ฉันใด การอบรมปัญญาในพระพุทธศาสนาที่ถูกต้องย่อมไม่ผิดปกติ แต่รู้ความจริงที่มีในชีวิตประจำวัน หากทำแล้วผิดปกติ ผู้ที่ศึกษาสนใจในพระพุทธศาสนาจึงควรสำเหนียกว่า สิ่งที่ทำนั้นถูกต้องหรือไม่ เพราะได้เกิดความผิดปกติมากขึ้นจากเดิมแล้วครับ เริ่มต้นใหม่ในสิ่งที่ถูก แม้ช้าดีกว่าทำต่อไปแล้วก็เกิดความผิดปกติ

ซึ่งกุศลและปัญญาจะผิดปกติไม่ได้เลย นอกจากความไม่รู้และอกุศลที่เกิดขึ้นในขณะนั้น ทำให้เกิดความผิดปกติ มีได้ยินเสียงต่างๆ เป็นต้นครับ

ขอเชิญคลิกอ่านกระทู้ต่อไปนี้นะครับ มีประโยชน์มากเลยสำหรับผู้ที่อยากจะปฏิบัตินั่งสมาธิ

เชิญคลิกครับ

จะนั่งสมาธิอีกแล้วครับ

จะนั่งสมาธิ หรือจะเข้าใจสมาธิ

นั่งสมาธิ

สมาธินั้น...แค่ไหนจึงเป็นมิจฉาสมาธิ แค่ไหนจึงเป็นสัมมาสมาธิ.

เชิญคลิกฟังที่นี่ครับ

นั่งสมาธิเป็นการปฏิบัติธรรมไหม

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
A1ONE
วันที่ 22 พ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

ขอบพระคุณอาจารย์เผดิมครับ กระทู้ต่างๆ มีประโยชน์มาก ช่วยให้เข้าใจชัดเจนขึ้นมากครับ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Rodngoen
วันที่ 23 พ.ค. 2556

ขอบคุณครับอาจารย์ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 23 พ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้สภาพธรรมซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริงๆ แล้วทรงแสดงให้สัตว์โลกได้รู้ตามความเป็นจริง การแสดงความจริงให้สัตว์โลกได้รู้ตามนั้นก็คือทรงแสดงธรรมให้สัตว์โลกได้ยินได้ฟัง ซึ่งจะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้ความเข้าใจถูกเห็นถูกเจริญขึ้น เพราะฉะนั้นแล้ว หนทางที่จะทำให้มีความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น ไม่ใช่การไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ เขาให้ทำอะไรก็ทำตามเขา ด้วยความจดจ้องต้องการ เป็นต้น แต่ต้องด้วยการฟังพระธรรม ฟังความจริงที่พระองค์แสดง ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย และที่สำคัญสิ่งที่จะต้องฟังต้องศึกษาให้เข้าใจนั้นก็ไม่พ้นไปจากสิ่งที่มีจริงๆ ในชีวิตประจำวันเลย แต่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าเป็นธรรม

ดังนั้น ก็ขอให้ตั้งต้นที่การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมด้วยความละเอียดรอบคอบ ละความเห็นเดิมๆ ที่คิดว่าจะต้องไปปฏิบัติ จะต้องไปนั่งสมาธิ ให้หมดแล้ว แล้วเริ่มรองรับพระธรรม ด้วยการตั้งใจฟัง ตั้งใจศึกษา ไตร่ตรองในเหตุในผลของความเป็นจริง เพราะความเข้าใจถูกเห็นถูกจะนำไปสู่ความถูกต้องยิ่งขึ้น

ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นความเห็นผิดแล้ว มีแต่จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างผิดมากขึ้น ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jaturong
วันที่ 23 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 23 พ.ค. 2556

ขออนุโมทนาคะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ