พระพุทธศาสนาเกิดขึ้นแล้วจะดับไปหรือไม่ครับ

 
fouron
วันที่  21 พ.ค. 2556
หมายเลข  22934
อ่าน  947

พระพุทธศาสนาเกิดขึ้นแล้วจะดับไปหรือไม่ ตามพระธรรมที่พระพุทธศาสนาได้สอนไว้ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 21 พ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนา ก็คือ พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ผู้ทรงตรัสรู้ความจริง ซึ่งพระพุทธศาสนาจึงจะเจริญรุ่งเรือง ก็คือ ใจของพุทธบริษัทที่มีความเข้าใจพระธรรมถูกต้องมีมาก และ พระพุทธศาสนาจะอันตรธานไป ก็คือ พุทธบริษัทไม่มีความเข้าใจพระธรรม คือ ใจของสัตว์โลกไม่มีปัญญา ไม่มีความเข้าใจในพระธรรมตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง

เพราะฉะนั้น เมื่อกล่าวถึงความเกิดขึ้นและดับไป ก็คือ จิตใจ หรือ จิต เจตสิกที่เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป แม้ในขณะนี้ก็มีการเกิดขึ้นและดับไปของสภาพธรรม หากแต่ว่าใจของสัตว์โลกที่เมื่อเคยมีความเข้าใจพระธรรมในอดีต ในสมัยพุทธกาล มาปัจจุบัน และ ในอนาคต ความเข้าใจนั้นก็ไม่มี หายไป นั่นก็แสดงว่า พระพุทธศาสนาเคยเกิดขึ้นในจิตใจของสัตว์โลกที่สะสมปัญญา สะสมความเข้าใจ และพระพุทธศาสนาก็ดับไปในจิตใจของสัตว์โลกในสมัยนี้และในสมัยอนาคตกาล คือ ไม่มีความเข้าใจพระธรรมอีกเลยในอีกห้าพันปีข้างหน้า ครับ

ทุกอย่างจึงเป็นธรรมดาของสังขารธรรม สภาพธรรมที่มีปัจจัยปรุงแต่ง ที่มีการเกิดขึ้นและเสื่อมไป ดับไป เป็นธรรมดา เพียงแต่ว่า ผู้ที่สะสมเหตุมาดี สะสมปัญญามา ควรเห็นค่าของชีวิตที่เหลือน้อย ที่ได้มีโอกาสพบพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ว่า ควรศึกษา ควรใส่ใจ ในกาลเวลาอันควร เพราะ ไม่มีที่พึ่งอะไรที่ประเสริฐนอกจากปัญญาที่เกิดขึ้นจากการศึกษาพระธรรม ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
j.jim
วันที่ 21 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
fouron
วันที่ 21 พ.ค. 2556

ขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 21 พ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้พระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นพระธรรมคำสอนของสัมมาสัมพุทธเจ้า เจริญเพราะมีผู้เห็นประโยชน์ ได้ฟังได้ศึกษา มีความเข้าใจถูกเห็นถูก พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามด้วยความจริงใจ พระธรรมย่อมไม่มีวันอันตรธานไปจากใจของผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษาอย่างแน่นอน แต่ที่จะเสื่อมหรือจะอันตรธานไปในที่สุดนั้นก็เพราะไม่มีผู้ศึกษา ไม่มีผู้เข้าใจ ไม่มีผู้น้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม ถ้าจะกล่าวตามความเป็นจริงแล้ว สัตว์โลกผู้ที่ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรมย่อมเสื่อมจากพระพุทธศาสนา คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่อยู่ในใจของสัตว์โลกเหล่านั้นซึ่งเป็นผู้ที่ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม

ถึงแม้ว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้ว แต่ก็ยังมีพระธรรมวินัยเป็นศาสดาแทนพระองค์ และในยุคนี้สมัยนี้เป็นยุคที่พระธรรมยังดำรงอยู่ จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ศึกษา เพราะยังไม่รู้ก็จะต้องศึกษาเพื่อจะได้รู้ ได้สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป มีโอกาสที่จะได้ฟังได้ศึกษาก็ฟังก็ศึกษาต่อไป สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้นก่อนที่พระธรรมจะอันตรธาน นี้แหละ คือ สิ่งที่จะเป็นxระโยชน์สำหรับตนเองอย่างแท้จริง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 21 พ.ค. 2556

ศาสนา ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธเจ้าองค์ไหนๆ ก็ต้องอันตรธาน เพราะทุกอย่างต้องเกิดขึ้นและดับไปตามกาลเวลา ไม่มีอะไรคงที่และถาวร ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 22 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
natural
วันที่ 22 พ.ค. 2556

ขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
orawan.c
วันที่ 23 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
peem
วันที่ 24 พ.ค. 2556

ขอออนุโมทนาคะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ