ถามเรื่องสังฆทาน

 
ขอฟังธรรม
วันที่  31 มี.ค. 2556
หมายเลข  22710
อ่าน  1,078

อยากทราบว่าการทำสังฆทานอย่างไรถึงเรียกสังฆทาน บางคน ว่าต้องทำกับ พระ ๔ รูปขึ้นไป บ้างว่าทำกับพระรูปใดรูปหนึ่งก็ได้ แบบไม่เจาะจง ก็เลยสงสัยว่า ตกลงว่าทำอย่างไรถึงเป็นสังฆทานครับ ขอพุทธประวัติอ้างอิงเพื่อความมั่นใจ ด้วยนะครับ

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 31 มี.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจว่า สังฆทาน คือ อะไร? มาจากคำสองคำรวมกันคือ สังฆะ (หมายถึงหมู่ คือ หมู่ของพระอริยะบุคคล ๔ จำพวก, และยังหมายถึงหมู่ของภิกษุที่ได้รับการอุปสมบทอย่างถูกต้องตามพระวินัย ด้วย) + ทาน (เจตนาเป็นเครื่องสละหรือบริจาค และยังหมายถึงไทยธรรม คือ วัตถุที่จะพึงถวายด้วย) ดังนั้น สังฆทานจึงเป็นการถวายไทยธรรมมุ่งตรงต่อสงฆ์ (มุ่งตรงต่อพระอริยสงฆ์) โดยไม่มีการเจาะจง ซึ่งควรที่จะได้ทราบการจำแนกทานในพระศาสนานี้ โดยประเภทใหญ่ๆ มี ๒ ประเภท คือ การให้เจาะจงบุคคล (ปาฏิปุคคลิกทาน) ๑ การให้ไม่เจาะจงบุคคล ให้แก่คณะ สงฆ์ (สังฆทาน) ๑ การให้ทานแบบเลือกบุคคลผู้รับทาน ไม่ใช่สังฆทาน ประเภทที่สอง ไม่เลือกหรือไม่เจาะจงผู้รับ ให้ทั้งคณะ แม้ว่าจะมีตัวแทนของคณะมาเพียงรูปเดียว ก็เป็นสังฆทาน เพราะฉะนั้นแล้ว สังฆทาน จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนของพระภิกษุ เพราะสังฆทานเป็นการให้ทานมุ่งตรงต่อพระอริยสงฆ์ ซึ่งแสดงถึงจิตใจที่ประกอบด้วยความนอบน้อมเคารพยำเกรงต่อสงฆ์เป็นอย่างยิ่ง จะมีพระภิกษุผู้รับกี่รูปก็ตาม ซึ่งส่วนหนึ่งก็ต้องตามความเหมาะสมของกำลังผู้ถวายด้วย ครับ

ในประเด็นเรื่องสังฆทาน มีการถามและตอบ และข้อความจากพระไตรปิฎก หลายหัวข้อ ซึ่งเป็นประโยชน์มาก จึงขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ ...

สังฆทาน [ทักขิณาวิภังคสูตร]

สังฆทาน

การถวายสังฆทาน

คำถวายสังฆทาน ถูกหรือไม่

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 31 มี.ค. 2556

สังฆทาน คือ การให้ ถวายทาน โดยไม่เจาะจง ไม่ว่าจะเป็นพระภิกษุรูปใดก็ได้ ให้ด้วยความนอบน้อมเคารพ ด้วยจิตที่เลื่อมใสมุ่งตรงต่อพระอริยสงฆ์ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 31 มี.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
daris
วันที่ 31 มี.ค. 2556

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
natural
วันที่ 1 เม.ย. 2556

ขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 2 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kinder
วันที่ 3 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ