สมเด็จองค์ปฐม

 
อ๊อด
วันที่  1 เม.ย. 2556
หมายเลข  22713
อ่าน  2,422

“สมเด็จองค์ปฐม” ก็คือพระพุทธเจ้าองค์แรกหรือองค์ที่หนึ่ง คือพระพุทธเจ้าองค์ไหนครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 1 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอหรันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับพระพุทธเจ้าองค์แรก องค์ปฐม ไม่ไ้ด้มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก และ ไม่มีใครรู้เลยว่า พระพุทธเจ้าองค์แรก เป็นใคร ชื่ออะไร เพราะ แม้รู้ไป ก็ไมไ่ด้เป็นประโยชน์ เพราะ พระพุทธเจ้าทรงแสดงสิ่งที่สำคัญ และ ควรสนใจมากกว่า และ เป็นประโยชน์กับผู้ที่ศึกษาสนใจ คือ พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ใช่ว่า พระพุทธเจ้าองค์แรกเป็นใคร เพราะ การได้ศึกษา อบรมปัญญา จะทำให้ปัญญา เกิดขึ้น และ ละกิเลสที่สะสมมาในจิตของปุถุชนที่หนาด้วยกิเลสได้ ครับ

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธเจ้าองค์แรก องค์ปัจจุบัน และ องค์ต่อไปในอนาคต ต่างก็มีคุณธรรมเท่ากัน ไม่ใช่ว่า พระพุทธเจ้าองค์แรก จะเป็นบิดา มีความสำคัญมากกว่าพระพุทธเจ้าองค์หลังๆ เลย เพราะไม่ว่าการจะเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์ใด ก็ล้วนแล้วแต่ต้องบำเพ็ญบารมีคุณธรรมประการต่างๆ และท้ายสุดก็ต้องรู้สิ่งเดียวกัน ด้วยพระปัญญา คือ รู้ความจริงของสภาพธรรมที่มีในขณะนี้ ตามความเป็นจริงว่า ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา เพราะฉะนั้น พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ แม้จะอุบัติในเวลาต่างกัน แต่ สิ่งที่เหมือนกัน คือ พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ก็แสดงความจริงที่เหมือนกัน ไม่ต่างกันเลย คือ สภาพธรรมที่มีในขณะนี้ ที่เป็นขันธ์ ๕ ที่เป็น นามธรรมและรูปธรรม ที่ไม่ใช่เรา ครับ

ดังนั้น การเห็นพระพุทธเจ้า และ รู้จักพระพุทธเจ้าจริงๆ จึงไม่ใช่การรู้จักชื่อของพระองค์ว่า ชื่ออะไร เพราะ เป็นเพียงการรู้จักโดยสมมติบัญญัติที่แต่งตั้งขึ้น แต่ การรู้จักพระพุทธเจ้าที่แท้จริง คือ รู้จักด้วยปัญญาของตนเอง ที่เข้าใจคำสอน ตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง สมดังพระพุทธพจน์ที่ว่า ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา เห็นความจริงของสภาพธรรมในขณะนี้ด้วยปัญญา ดังเช่นที่พระพุทธองค์เห็น ครับ ซึ่งขณะนี้ ก็มีคำสอนที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง และ คำสอนที่พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันทรงแสดง ก็ไม่ต่างกันกับพระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ และ คุณธรรมก็ไม่แตกต่างกัน ควรที่พุทธบริษัทจะศึกษาอบรมปัญญา และ เมื่อเข้าใจธรรมตามพระพุทธเจ้าทรงแสดงแล้ว ก็จะไม่ไปหาว่า พระพุทธเจ้าชื่ออะไร เป็นใคร แต่ จะแสวงหาสาระ คือกุศลธรรม ปัญญา จากการศึกษาพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ เพราะ การศึกษาพระธรรมมีประโยชน์มาก ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ ครับ

พระพุทธสมเด็จองค์ปฐม

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
อ๊อด
วันที่ 1 เม.ย. 2556

การศึกษาพระธรรม มีประโยชน์มาก ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 1 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกๆ พระองค์ ทรงเป็นบุคคลผู้เลิศ ผู้ประเสริฐที่สุดในโลก กว่าที่พระองค์จะได้ตรัสรู้นั้น ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาเป็นเวลาที่นานมาก พระคุณของพระองค์นั้นมีมากมาย พระองค์ทรงอุบัติขึ้นในโลก เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ด้วยการทรงแสดงพระธรรม ประกาศความจริงให้สัตว์โลกได้เข้าใจตามความเป็นจริง เป็นผู้หลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง พระบารมีทั้งหมดที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญมาก็เพื่อที่จะอุปการะ เกื้อกูลแก่สัตว์โลก ที่จะได้ตรัสรู้ตามพระองค์ เป็นสาวก ผู้ที่เป็นสาวก ไม่ว่าจะระดับใดก็ตาม ล้วนต้องเป็นผู้ที่ได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง และที่สำคัญ พระธรรมที่พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ทรงแสดงนั้น ไม่มีความแตกต่างกันเลย เหมือนกันทั้งหมด แสดงถึงสิ่งที่มีจริงทุกอย่างทุกประการตามความเป็นจริง และเป็นพระธรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษา และ มีความเข้าใจอย่างแท้จริง เพราะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อละอกุศล เป็นไปเพื่อดับทุกข์โดยประการทั้งปวง เป็นไปเพื่อการไม่เกิดอีกในสังสารวัฏฏ์

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นี้ คือ พระสมณโคดม ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาตลอดระยะเวลาสี่อสงไขยแสนกัปป์ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานอย่างยิ่ง เพื่อตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ซึ่งจะได้เกื้อกูลสัตว์โลกให้หลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้แล้ว ทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลก จึงทรงแสดงพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้โปรดเวไนยสัตว์ ตลอดระยะเวลา๔๕ พรรษา ทรงพร่ำสอนอยู่บ่อยๆ เนืองๆ ก็เพื่อให้ผู้ฟังมีความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง จนกระทั่งสามารถดับกิเลสทั้งปวงได้ในที่สุด มีผู้ที่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง มากมาย นับไม่ถ้วน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
j.jim
วันที่ 1 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 1 เม.ย. 2556

ไม่ต้องสนใจว่าพระพุทธเจ้าองค์ไหนเป็นองค์แรก แต่ว่าปัญญาของพระพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์เสมอกันหมด แต่ต่างกันที่การบำเพ็ญบารมีในการใช้เวลาไม่เท่ากัน สิ่งที่สำคัญคือการฟังธรรมของพระพุทธเจ้าแล้วน้อมนำประพฤติปฏิบัติตาม ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Thanapolb
วันที่ 2 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธเจ้าพระองค์ไหน ก็ทรงมีพระมหากรุณาคุณ และจะรู้คุณเมื่อได้ฟังพระธรรมที่เป็นคำสอนของพระองค์ท่าน จะจากพระโอษฐ์โดยตรงหรือจากบุคคลที่เข้าใจดีแล้วมาถ่ายทอดก็ได้ อย่างเช่นท่านอาจารย์ฯ และวิทยากรทั้งหลายของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ผู้เข้าใจมากก็รู้พระปัญญาคุณมาก ถูกต้องไหมครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
jaturong
วันที่ 3 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
peem
วันที่ 14 มิ.ย. 2556

ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ