เรียนถามเรื่องการใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์ กับศีลข้อ2ครับ

 
Jetanat
วันที่  1 เม.ย. 2556
หมายเลข  22715
อ่าน  1,288

เรียนท่านผู้รู้ครับ

หากเราซื้อวินโดว์ละเมิดลิขสิทธิ์มาใช้ ดาวน์โหลดเพลงหนัง เกม software ที่ทางบริษัทเจ้าของสิทธิ์เค้าไม่ได้แจกฟรี เช่นนี้จะผิดศีลข้อ2หรือไม่ครับ ถ้าหากผิดแล้วสมมติเราต้องใช้คอมของบริษัทซึ่งใช้ซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือเราเป็นเด็กอยู่ยังไม่มีเงินไปซื้อของแบบนี้ แต่ก็ต้องใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์ทำงาน ส่งรายงาน ติดต่อทำการบ้าน หรือเราอาจจะใช้ในทางกุศล คือ ศึกษาธรรมะ เป็นต้น เช่นนี้จะผิดศีลหรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 2 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 190

ข้อความบางตอนจาก วรรณาจุลศีล

อทินนาทาน มีองค์ ๕ อทินนาทานนั้น มีองค์ ๕ คือ

๑. ปรปริคฺคหิตํ ของที่เจ้าของหวงแหน

๒. ปรปริคฺคหิตสญฺญิตา รู้อยู่ว่า เป็นของที่เจ้าของหวงแหน

๓. เถยฺยจิตฺตํ จิตคิดลัก

๔. อุปกฺกโม พยายามลัก

๕. เตน หรณํ ลักมาได้ด้วยความพยายามนั้น

การจะผิดศีล หรือ เป็นบาปนั้น สำคัญที่เจตนา เป็นสำคัญประการหนึ่งด้วย คือ มีเจตนาในทางทุจริตหรือไม่ ประการหนึ่ง และ หากจะล่วงศีลข้อ 2 ก็จะต้องดูองค์ ประกอบของกรรมบถ ข้อต่างๆ ด้วย เช่น รู้หรือไม่ว่าเจ้าของหวงแหน เป็นต้น เพราะ ฉะนั้นในกรณีของการใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์ จะล่วงศีลข้อ 2 หรือไม่ ก็ต้องพิจารณา ว่า ครบองค์ 5 ตามที่ยกมาหรือไม่ หากมีลิขสิทธิ์ สำหรับไว้ขาย ก็แสดงอยู่แล้วว่า เจ้าของหวงแหน นี่คือส่วนข้อที่ 1 ข้อที่ 2 รู้อยู่ว่าเจ้าของหวงแหนหรือไม่ เพราะ บางท่านก็ลงโปรแกรมโดยไม่รู้เลยว่า เจ้าของหวงแหนหรือเปล่า เพียงแต่ลงเพื่อ ที่จะใช้โปรแกรมนั้น

แต่ ถ้ารู้อยู่ก็ต้องพิจารณาองค์ต่อไป คือ ข้อ 3 มีจิตคิดจะลัก ข้อนี้สำคัญมาก หมายถึง มีเจตนาทุจริตที่คิดจะลักขโมย หากมีเจตนาที่ไม่ดี รู้อยู่ ว่า เจ้าของหวงแหน และก็ทำด้วยวิธีทุจริต คือ คิดจะลักด้วยการหาซื้อ และเอา มาลง ด้วยจิตคิดที่จะลงโปรแกรมนั้นด้วยวิธีทุจริต ก็มีจิตคิดจะลักและมีความ พยายาม คือ การไปซื้อ การลงโปรแกรม เป็นต้น และโปรแกรมลงสำเร็จก็ครบข้อ 5 ก็ล่วงศีลข้อ 2 ครับ แต่หากไม่รู้ว่าเจ้าของหวงแหน หรือมีเจตนา เพื่อลงใช้งาน ไม่ได้คิดจะลักขโมย อย่างนี้ไม่ผิดศีล เพราะ ไม่ครบองค์กรรมบถ ส่วน การที่จะเอา ไปทำกุศล ทำบุญ ก็เป็นจิตอีกขณะหนึ่ง การพิจารณาต้องพิจารณาแต่ละขณะจิต และ ตนเองเท่านั้นที่จะรู้จิตตนเองได้ว่าเป็นอย่างไรในขณะนั้น ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ใฝ่รู้
วันที่ 2 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 2 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำคัญที่เจตนาจริงๆ ถ้าได้กระทำอย่างถูกต้อง ไม่มีการละเมิดในสิ่งที่ผู้อื่นหวงแหน ก็จะไม่เป็นเหตุให้เป็นผู้มีความเดือดร้อนเสียใจในภายหลัง เพราะได้กระทำอย่างถูกต้อง แล้ว ความเป็นผู้ละเอียดรอบคอบ คิดไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน ก่อนที่จะได้กระทำอะไรลงไป คล้อยตามความถูกต้อง ตามความเป็นจริง ย่อมเป็นสิ่งที่สมควร ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 2 เม.ย. 2556

ไม่ใช่ทุกคนใช้จะผิดศีลทุกคน เราทำงานตามหน้าที่ ไม่มีเจตนาที่จะไปละเมิดสิทธิ์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jetanat
วันที่ 2 เม.ย. 2556

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาเป็นอย่างสูงครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 4 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ