เรียนพระอภิธรรม

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 25 ส.ค. 2553

ฟังเพื่อเข้าใจ ค่อยๆ สะสมความเข้าใจให้มากขึ้น ศึกษาเรื่องใดก็เข้าใจเรื่องนั้น ไม่ต้องกังวลกับชื่อต่างๆ ธรรมะคือทุกขณะนี้เอง ใจเย็นๆ ไม่ต้องรีบร้อนไปไหน

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่...

การศึกษาพระธรรมเพื่ออะไร และ อย่างไร?

เรียนถามแนวทางการศึกษา และความเข้าใจจากการศึกษาธรรมะ

ศึกษาพระธรรมเพื่ออะไร?

วิธีการศึกษาธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 25 ส.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ภัสร์
วันที่ 26 ส.ค. 2553

ชมพูทวีป คือ โลกใบนี้ ส่วนอีก ๓ ทวีปที่อยู่ทางทิศอื่นของเขาสิเนรุ คือที่ไหน และเขาสิเนรุอยู่ที่ไหนครับ เพิ่งได้ยินจากรายการ เมื่อเร็วๆ นี้ แต่ก่อนเข้าใจผิดว่าชมพูทวีปคือแถบ เอเซีย กรุณาให้ความรู้ด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Yongyod
วันที่ 29 ส.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
นายเรืองศิลป์
วันที่ 30 ส.ค. 2553

ขออนุโมทนาในกุศลจิตที่ได้ศึกษาพระธรรมครับ

การศึกษาธรรมนั้นเพื่อความรู้ ความเข้าใจพระธรรมที่ได้ยินได้ฟัง ฉะนั้น เมื่อใดที่ได้ฟังพระธรรมจะค่อยๆ เปลี่ยนจากไม่เคยได้ฟังเลย มาเป็นได้ฟัง ฟังครั้งแรกๆ ไม่เข้าใจ หรือเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ก็นับว่ามีการเปลี่ยนแปลง คือมีความรู้ ความเข้าใจขึ้นทีละเล็ก ทีละน้อย การมีโอกาสได้ฟังพระธรรมเป็นของยาก นับว่าเป็นสิ่งประเสริฐที่สุดของการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ซึ่งเป็นของยากเช่นกัน เริ่มด้วยการฟังและพิจารณา เทียบเคียงกับความเป็นจริงในชีวิตประจำวันด้วยตนเอง เป็นความเข้าใจของตนเอง ค่อยๆ เข้าใจขึ้น เข้าใจขึ้นทีละเล็กทีละน้อย การแสดงธรรมของ ท่านอาจารย์สุจินต์ นั้นเป็นภาษาไทย เพื่อความเข้าใจในพระธรรมของคนไทย กล่าวถึงชีวิตประจำวัน ที่เกิดขึ้นจริงๆ มีจริงๆ ให้พิจารณาว่า เป็นจริงดังที่กล่าวหรือไม่ ท่านอาจารย์ มีความเพียรให้ความรู้ทางธรรมเป็นภาษาไทย เพื่อง่ายแก่ความเข้าใจ มีบ้างที่ต้องกล่าวภาษาบาลี ก็จะมีวิทยากรร่วมให้ความหมายเพื่อความเข้าใจธรรมเรื่องนั้นๆ ให้มากยิ่งขึ้น ท่านอาจารย์ แนะนำว่าให้ศึกษาธรรม โดยไม่ติดที่ชื่อคำศัพท์ เพราะธรรมนั้นมีจริง ไม่มีชื่อก็มีจริงๆ แต่ที่เรียกชื่อเพื่อสื่อสารให้ตรงกัน เพื่อความเข้าใจมากขึ้น ฉะนั้น จึงมีคำศัพท์ในการศึกษามากมาย หากได้ฟังศัพท ได้รู้ความหมายก็ให้เข้าใจ ไปทีละคำ ทีละคำ ไม่ต้องกังวลว่า ยังไม่รู้จักศัพท์คำนั้นคำนี้ โดยการหาความหมายหรือท่องจำ โดยไม่เข้าก็จะลืม แต่ถ้าเข้าใจแล้ว ก็จะไม่ลืม หากท่านได้มีโอกาสศึกษา อภิธัมมัตถะสังคหะ ก็เพื่อเกื้อกูลต่อการฟังพระธรรม ให้เข้าใจยิ่งขึ้นของท่าน โดยรวมทั้งหมดนั้น ก็เพื่อความเข้าใจในพระธรรมจริงๆ ไม่ใช่สิ่งอื่นเลย

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ