ชมพูทวีปและทวีปอื่นๆ และมนุษย์ต่างดาว

 
สามารถ
วันที่  25 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14870
อ่าน  8,213

พระสูตรที่ได้อธิบายถึงลักษณะของโลกอื่นๆ เช่น ชมพูทวีป ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของภูสิเนรู เป็นทวีปที่มีท้องฟ้าสีฟ้า มีใบไม้สีเขียว มนุษย์มีอายุขัยเท่านี้ปี ฯลฯ จะสามารถอ่านได้จากส่วนใดของพระไตรปิฎกครับ รวมถึงเนื้อหาเกี่ยวกับจักรวาลด้วยครับ

ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 26 ธ.ค. 2552
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วิริยะ
วันที่ 26 ธ.ค. 2552

แต่ก่อนดิฉันเข้าใจว่า ชมพูทวีปนั้น คือประเทศอินเดีย เมื่อตอนเด็กๆ ดูเรื่องไซอิ๋ว ที่ว่า พระถังซัมจั๋งเดินทางไปชมพูทวีปนั้น หมายถึง เดินทางไปประเทศอินเดีย มาถึงตอนนี้หลังจากที่ได้อ่านข้อความตามลิงค์ที่ได้ให้มา กลับกลายเป็นว่า ชมพูทวีปคือโลกของเรา ส่วนทวีปอื่นๆ ที่เหลือ คือส่วนที่อยู่นอกโลกที่เราอาศัยอยู่ ดิฉันเข้าใจถูกต้องหรือไม่คะ ขอความกรุณายืนยันคำตอบอีกสักครั้งเถอะค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 26 ธ.ค. 2552

ชมพูทวีปคือโลกมนุษย์ที่เราอาศัยอยู่ พระพุทธเจ้าก็ทรงอุบัติขึ้นที่ชมพูทวีป และ การได้เกิดในชมพูทวีปนี้ก็เป็นของยาก เพราะฉะนั้นไม่ประมาทในการเจริญกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 27 ธ.ค. 2552

อ้างอิงจาก : หัวข้อ 14870 ความคิดเห็นที่ 2 โดย วิริยะ

แต่ก่อนดิฉันเข้าใจว่า ชมพูทวีปนั้น คือประเทศอินเดีย เมื่อตอนเด็กๆ ดูเรื่องไซอิ๋ว ที่ว่า พระถังซัมจั๋งเดินทางไปชมพูทวีปนั้น หมายถึงเดินทางไปประเทศอินเดีย มาถึงตอนนี้หลังจากที่ได้อ่านข้อความตามลิงค์ที่ได้ให้มา กลับกลายเป็นว่า ชมพูทวีปคือโลกของเรา ส่วนทวีปอื่นๆ ที่เหลือ คือส่วนที่อยู่นอกโลกที่เราอาศัยอยู่ ดิฉันเข้าใจถูกต้องหรือไม่คะ ขอความกรุณายืนยันคำตอบอีกสักครั้งเถอะค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

ถูกต้องครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วิริยะ
วันที่ 27 ธ.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 27 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
สามารถ
วันที่ 29 ธ.ค. 2552

เราจะทราบได้หรือไม่ครับว่า เขาสิเนรุนั้น คืออะไร คือส่วนใดของจักรวาล หรือระบบ สุริยะจักรวาลครับ เนื่องจากเกิดความสงสัยขึ้นครับ

ขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
paderm
วันที่ 29 ธ.ค. 2552

เรียน ความเห็นที่ 7

เชิญคลิกอ่านที่นี่ ...

ความคิดที่มีประโยชน์ [จินตสูตร]

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
วิริยะ
วันที่ 29 ธ.ค. 2552

ที่จริงดิฉันเอง หลังจากที่ทราบว่าชมพูทวีปนั้น คือ โลกที่เราอาศัยอยู่ ทำให้เกิดข้อสงสัยตามมาอีกมากมายว่า แล้วทวีปอื่นๆ ล่ะ คือที่ใดในจักรวาล นอกจากนี้ ยังมีเทวดาจากทวีปอื่นๆ มาฟังพระธรรมจากพระพุทธองค์อีก ยิ่งทำให้เกิดความสงสัยเพิ่มขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณ คุณสามารถ เจ้าของกระทู้ที่ทำให้ดิฉันได้คำตอบจากท่านผู้รู้ว่า ชมพูทวีปนั้น คือโลกของเรา

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
สิ่งสมมุติ
วันที่ 29 ธ.ค. 2552

จากความคิดเห็นที่ 7 นะครับ

ถ้าใครได้ศึกษาดาราศาสตร์ ไกลจากโลกเรามาก จนออกไปนอกกาแลคซี่ของเราื จะมีที่แห่งหนึ่ง กินอาณาบริเวณกว้างขวางมาก เป็นกลุ่มก๊าซล้วนๆ ลอยๆ อยู่รวมตัวกันอยู่อย่างมหาศาล

รูปร่างเป็นภูเขาขนาดมหึมา มีหลายยอด มีดาวฤกษ์กระจัดกระจายอยู่ภายในหลายจุด บ้างกำลังรวมตัวก่อกำเนิดดาวฤกษ์ ถ้าจำไม่ผิดนักวิทยาศาสตร์เรียกเล่นๆ ว่า ภูเขา เทือกเขา อะไรสักอย่างแหละครับ ลองไปค้นหารายการวิทยาศาสตร์มาศึกษาดูนะครับถ้าอยากรู้ (ผมได้ดูแล้วอึ้งหละครับ อึ้ง ครับ อึ้งมากๆ )

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
วิริยะ
วันที่ 30 ธ.ค. 2552

เรียน ถามความเห็นที่ 10

ดิฉันคงไม่ได้ตามไปค้นคว้าเรื่องเกี่ยวกับดาราศาสตร์ตามที่แนะนำมา แต่อยากทราบความเห็นว่า ที่บอกว่าดูแล้วอึ้งนั้น หมายถึงว่า ทึ่งในพระปัญญาของพระพุทธองค์ ที่ทรงรู้ในสิ่งที่ แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ หรือนักดาราศาสตร์ ก็ยังไม่สามารถรู้ได้ เป็นเช่นนั้นหรือไม่คะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
สิ่งสมมุติ
วันที่ 30 ธ.ค. 2552

ตอบคุณ วิริยะ นะครับ

ผมก็คิดอย่างเดียวกับคุณนี่แหละครับ (จริงๆ มีอีกหลายอย่างที่อึ้ง ว่าพระพุทธเจ้าพูดตรงกับดาราศาสตร์ ที่เขาเพิ่งมารู้ทีหลัง) งงนิดหน่อยครับ ตรงที่ว่า คุณถามนี่ คุณสงสัยว่าผมจะ อึ้ง อย่างไรหรือครับ? '_'???

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
เมตตา
วันที่ 30 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาคุณpaderm เป็นอย่างมากค่ะ ได้คลิกไปอ่าน จินตสูตร แล้ว ทำให้ทราบว่าการไปคิดเรื่องที่ไม่สามารถจะรู้ได้ จะคิดไปอย่างไรก็ไม่เกิดประโยชน์เพราะไม่สามารถนำให้ออกจากทุกข์ได้ ดังที่พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่า

.....ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะความคิดนั้นไม่ประกอบด้วยประโยชน์ไม่ใช่พรหมจรรย์เบื้องต้น ย่อมไม่เป็นไปเพื่อความหน่าย ความคลายกำหนัดความดับ ความสงบ ความรู้ยิ่ง ความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน

[๑๗๒๗] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็เมื่อเธอทั้งหลายจะคิด พึงคิดว่า นี้ทุกข์ ฯลฯ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะความคิด นั้นประกอบด้วยประโยชน์ เป็นพรหมจรรย์เบื้องต้น ย่อมเป็นไปเพื่อความหน่าย ... เพื่อนิพพาน ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เพราะฉะนั้นแหละ เธอทั้งหลายพึงกระทำความเพียรเพื่อรู้ตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ ฯลฯ นี้ทุกขนิโรธ คามินีปฏิปทา

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
pornpaon
วันที่ 6 ม.ค. 2553

มีความเห็นว่าเป็นสิ่งที่ปรากฎทางตา เป็นสีต่างๆ อย่างวิจิตรหลากหลาย แต่ความหลงลืมและสมมติบัญญัติ ช่างเป็นภาพดวงดาวและจักรวาลที่สวยมากๆ

...ความคิดเห็นทางวิทยาศาสตร์ มันควรเป็นกลุ่มก๊าซที่มีรูปร่างตามการหมุนของบรรยากาศโดยรอบ ด้วยสี เดาว่าเป็นก๊าซพิษ และไม่น่าปลูกสร้างที่อาศัยได้

...ความคิดเห็นเมื่อดูภาพอีกที ชีวิตสัตว์โลกนี้ช่างเล็กจิ๋ว แสนสั้น แต่ละขณะของแต่ละวัน ยิ่งสั้นกว่าแสนสั้น ความประมาทจึงบ่อยเท่าบ่อย โดยไม่ค่อยรู้ตัว

ขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
  ความคิดเห็นที่ 26  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ