การศึกษาพระธรรมเพื่ออะไร และ อย่างไร?

 
พุทธรักษา
วันที่  1 ก.ค. 2553
หมายเลข  16623
อ่าน  1,977

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ข้อความบางตอนจากการสนทนาธรรม วันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๓ "วันวิสาขบูชา" ณ อาคารมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาโดย ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และ คณะวิทยากร ถอดเทปโดยคุณย่าสงวน สุจริตกุล

ผู้ฟังพระธรรม ต้องเป็นผู้ตรง ที่จะรู้ว่า จุดประสงค์ของการฟังพระธรรมเพื่อเข้าใจถูกในสิ่งที่กำลังปรากฏ วันไหน เมื่อไรก็ตามแต่ ที่มี "สิ่งที่กำลังปรากฏ" ฟังเพื่อเข้าใจจนกว่าจะรู้ ตรงกับสิ่งที่ฟัง แล้วเข้าใจ ธรรมะมีให้รู้ให้เข้าใจ

แต่ต้องเป็น "ปัญญา" จึงสามารถที่จะ "รู้" ได้ ทุกคำต้องตรง (ตามความเป็นจริง) เริ่มเข้าใจทีละเล็กทีละน้อย จนกว่าจะรู้จริงๆ ว่า เมื่อไรที่สามารถจะเห็นถูกในสิ่งที่กำลังปรากฏ ว่าเป็น "ธรรมะ" ตามที่ได้ฟัง สภาพธรรม เมื่อมีปัจจัย ก็เกิด เกิดแล้วตาม "ปัจจัย" ต่างๆ ถ้ายังไม่รู้ ก็ต้องฟังต่อไป จนกว่าจะเข้าใจขึ้น

นี่คือความละเอียดของสภาพธรรม ถ้าไม่รู้ถึงความละเอียดของสภาพธรรม จะรู้จักพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ไหมคะ ไม่มีทางเลย หากรับฟังพระธรรมทุกข้อความ แล้วก็คิดและจำ "เพียงเรื่องราว" เพราะฉะนั้นต้องเป็นความเข้าใจถูกความเห็นถูก ใน "สิ่งที่มีจริงๆ ที่กำลังปรากฏในขณะนี้" ว่าเป็น "ธรรมะ" ที่เกิดขึ้น เมื่อมี "ปัจจัย" ทำให้เกิด

ทุกอย่างที่เกิดขึ้น เช่น "เสียง" ... "เสียง" มีปัจจัยทำให้เกิดขึ้น "เสียง" จึงเป็น "ธรรมะ" เพราะมีปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้น หรือ "สิ่งที่ปรากฏทางตา" ก็ปรากฏทางตาได้เท่านั้น คือ ไม่สามารถปรากฏทางอื่น เช่น ทางหู ทางจมูก ฯลฯ เป็นต้น "เห็น" ก็มีจริง และ "เห็น" ไม่ใช่ "สิ่งที่ปรากฏทางตา" เห็น ก็คือ "ขณะที่กำลังเห็น" ขณะที่กำลังเห็น ไม่ใช่เสียง ไม่ใช่ขณะที่กำลังได้ยิน ไม่ใช่กลิ่น ไม่ใช่ขณะที่กำลังได้กลิ่น ฯลฯ

ระลึก รู้ ตรงลักษณะของ "ธรรมะ"เพื่อค่อยๆ รู้ "ลักษณะที่เป็นธรรมะแต่ละอย่าง" เพิ่มขึ้น ทีละเล็ก ทีละน้อย (นามธรรมแต่ละอย่าง และ รูปธรรมแต่ละอย่าง) ศึกษาพระธรรม เพื่อรู้จัก "ธรรมะ" ... "ธรรมะ" ก็คือ สภาพธรรม ที่มีจริงๆ ที่ปรากฏในชีวิตประจำวัน เริ่มต้นตั้งแต่ ความเห็นถูก ความเข้าใจถูก ในขั้นการฟัง

ขออนุโมทนา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
orawan.c
วันที่ 1 ก.ค. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 1 ก.ค. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เซจาน้อย
วันที่ 28 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ