อกุศลสังคหะ [อภิธัมมัตถสังคหบาลี และอภิธัมมัตถวิภาวีนีฎีกา]
 
วันชัย๒๕๐๔
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  23 ม.ค. 2553
หมายเลข  15240
อ่าน  3,520

อภิธัมมัตถสังคหบาลี และอภิธัมมัตถวิภาวีนีฎีกา - หน้าที่ 309

อกุศลสังคหะ

     อาสวะ  (กิเลสเครื่องหมักดอง) ๔  คือ  กามาสวะ  อาสวะคือกาม ๑  ภวาสวะ  อาสวะคือภพ ๑  ทิฏฐาสวะ  อาสวะคือทิฏฐิ ๑ อวิชชาสวะ  อาสวะคืออวิชชา ๑ ฯ

     โอฆะ  (กิเลสดุจห้วงน้ำ)  ๔  คือ  กาโมฆะ  โอฆะคือกาม ๑ ภโวฆะ  โอฆะคือภพ ๑  ทิฏโฐฆะ  โอฆะคือทิฏฐิ ๑  อวิชโชฆะ โอฆะคืออวิชชา ๑ ฯ

     โยคะ  (กิเลสเครื่องประกอบสัตว์ไว้ในภพ)  ๔  คือ  กามโยคะกิเลสเครื่องประกอบคือกาม ๑  ภวโยคะ  กิเลสเครื่องประกอบคือภพ ๑ ทิฏฐิโยคะ  กิเลสเครื่องประกอบคือทิฏฐิ ๑  อวิชชาโยคะ  กิเลสเครื่องประกอบคืออวิชชา ๑ ฯ

      คันถะ  (กิเลสเครื่องร้อยรัด)  ๔ คือ  อภิชฌากายคันถะ  กิเลสเครื่องร้อยรัดกาย  คือความเพ่งเล็ง  ๑  พยาปาทกายคันถะ  กิเลสเครื่องร้อยรัดกาย  (รูปกายกับนามกาย)  คือพยาบาท  ๑  สีลัพพตปรามาสกายคันถะ  กิเลสเครื่องร้อยรัดกายคือสีลัพพตปรามาส ๑  อิทังสัจจาภินิเวสกายคันถะ  กิเลสเครื่องร้อยรัดกายคือความถือมั่นว่า  นี้เท่านั้นจริงอย่างอื่นเปล่า ๑ ฯ

      อุปาทาน  (ความยึดมั่น)  ๔ คือ  กามูปาทาน  ความยึดมั่นกาม ๑ทิฏฐูปาทาน  ความยึดมั่นทิฏฐิ ๑ สีลัพพตูปาทาน  ความยึดมั่นศีลพรต ๑อัตตวาทูปาทาน  ควมมยึดมั่นวาทะว่าตน ๑ ฯ

      นิวรณ์  (ธรรมเครื่องกั้น)  ๖  คือ  กามฉันทนิวรณ์ ธรรมเครื่องกั้นคือความพอใจในกาม ๑  พยาบาทนิวรณ์  ธรรมเครื่องกั้นคือพยาบาท ๑  ถีนมิทธนิวรณ์  ธรรมเครื่องกั้นคือความหดหู่และเคลิบเคลิ้ม ๑  อุทธัจจกุกกุจจนิวรณ์ ธรรมเครื่องกั้นคือความฟุ้งซ่านและรำคาญ ๑  วิจิกิจฉานิวรณ์  ธรรมเครื่องกั้นคือความลังเล ๑  อวิชชานิวรณ์  ธรรมเครื่องกั้นคือความไม่รู้ ๑ ฯ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 23 ม.ค. 2553 13:06 น.

อภิธัมมัตถสังคหบาลี และอภิธัมมัตถวิภาวีนีฎีกา - หน้าที่ 310

     อนุสัย (กิเลสที่นอนเนื่องอยู่)  ๗  คือ  กามราคานุสัย  อนุสัยคือกามราคะ ๑  ภวราคานุสัย  อนุสัยคือภวราคะ ๑  ปฏิฆานุสัยอนุสัยคือปฏิฆะ ๑  มานานุสัย  อนุสัยมานะ ๑  ทิฏฐานุสัย  อนุสัยคือทิฏฐิ ๑  วิจิกิจฉานุสัย  อนุสัยคือวิจิกิจฉา  ๑  อวิชชานุสัย  อนุสัย  คืออวิชชา ๑ ฯ

      สัญโญชน์  (กิเลสเครื่องผูก)  ในพระสุตตันตะ  ๑๐  คือกามราคสัญโญชน์  ๑  รูปราคสัญโญชน์ ๑  อรูปราคาสัญโญชน์ ๑  ปฏิฆ-สัญโญชน์ ๑  มานสัญโญชน์ ๑  ทิฏฐิสัญโญชน์ ๑  สีลัพพตปรามาสสัญโญชน์  ๑  วิจิกิจฉาสัญโญชน์ ๑  อุทธัจจสัญโญชน์ ๑  อวิชชาสัญโญชน์ ๑ ฯ สัญโญชน์ในพระอภิธรรมแม้อื่นอีก ๑๐  คือ  กามราคสัญโญชน์ ๑ภวราคสัญโญชน์ ๑  ปฏิฆสัญโญชน์ ๑  มานสัญโญชน์ ๑  ทิฏฐิสัญโญชน์ ๑  สีลัพพตปรามาสสัญโญชน์  ๑  วิจิกิจฉาสัญโญชน์ ๑อิสสาสัญโญชน์ ๑  มัจฉริยสัญโญชน์ ๑  อวิชชาสัญโญชน์ ๑ ฯ

     กิเลส  (เครื่องทำให้ใจเศร้าหมอง)  ๑๐ คือ  โลภะ  ความโลภ ๑โทสะ  ความขัดเคือง  ๑  โมหะ  ความแลง  ๑  มานะ  ความถือตัว ๑ ทิฏฐิ  ความเห็นผิด  ๑  วิจิกิจฉา  ความสงสัย ๑  ถีนะ  ความท้อแท้ ๑ อุทธัจจะ  ความฟุ้งซ่าน  ๑  อหิริกะ  ความไม่ละอาย  ๑  อโนตตัปปะความไม่เกรงกลัว ๑ ฯ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pamali
วันที่ 1 ก.ค. 2553 15:39 น.

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ใหญ่ราชบุรี
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 15 พ.ค. 2557 10:05 น.

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนากุศลทุกประการของทุกๆท่านค่ะ 

ด้วยความเคารพยิ่ง  จาก ธิดารัตน์  เดื่อมขันมณี (ใหญ่ราชบุรี)

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Guest
วันที่ 7 พ.ย. 2559 14:52 น.

                  กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
aurasa
aurasa
วันที่ 10 มิ.ย. 2561 21:56 น.

       

        ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาล็อกอินเข้าระบบ