เจตนาเจตสิกไม่ใช่องค์มรรค จึงไม่เป็นมัคคปัจจัย
ไม่มีเจตนาเจตสิกในมรรคเลยใช่ไหมคะ เจตนาเจตสิกไม่ใช่มรรค แต่เจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัย คือเป็นสภาพธรรมที่ขวนขวายที่กระทำกิจให้สำเร็จ เพราะฉะนั้นเจตนานั่นเอง เป็นสภาพที่กระทำ คือเป็นตัวกระทำกิจต่าง ๆ แต่ว่าการที่เจตนาจะเกิดขึ้นกระทำกิจให้สำเร็จลงไปแต่ละครั้ง ทางกาย หรือทางวาจา หรือทางใจนั้น ต้องอาศัยมรรค ต้องเกิดกับมรรค เช่นปัญญาเจตสิกเกิดขึ้น ก็จะมีเจตนาที่เป็นกุศลที่กระทำกรรมต่าง ๆ โดยปัญญานั่นเองเป็นทางให้กรรมนั้นเกิดขึ้น
สำหรับคนที่ไม่มีปัญญา หรือว่าไม่ได้สะสมอบรมความสนใจในการที่จะเจริญปัญญา แม้ว่ากุศลจิตจะเกิด ก็ไม่มีทางที่จะทำให้กุศลนั้นเป็นไปในทางปัญญาได้ เพราะฉะนั้นในขณะที่ปัญญาเกิดขึ้น จะเป็นทางให้กรรมที่เป็นกายกรรมบ้าง วจีกรรมบ้าง มโนกรรมบ้างเป็นกุศลเกิดขึ้นในทางของปัญญา เพราะเหตุว่าตัวปัญญาเป็นทาง แต่เจตนาเป็นผู้กระทำ ซึ่งการกระทำนั้นต้องแล้วแต่ทาง เหมือนกับการที่จะไปสู่ที่หนึ่งที่ใด มีผู้ที่จะไป แต่ก็จะต้องมีหนทางที่จะไปด้วย ไม่ใช่ว่ามีแต่ผู้จะไป โดยไม่มีหนทางที่จะไป เพราะฉะนั้นผู้ที่จะไปนั้นคือกรรม แต่หนทางที่ไปนั้นคือมรรค ที่จะให้กรรมนั้นสำเร็จเป็นฝ่ายกุศล หรือว่าเป็นฝ่ายอกุศล