ความทุกข์ของชาติ ชรา มรณะ


    เพราะเหตุว่านำมาซึ่งความเร่าร้อน   การเกิดขึ้นและดับไป   

    ซึ่งท่านผู้ฟังอาจจะไม่ได้พิจารณาเลยว่า  การเกิดขึ้นมาแล้วนี้จะมีความเร่าร้อน  หรือว่าจะมีความทุกข์มากมายอย่างไร

    แต่ข้อความใน  สัมโมหวิทโนทนี   อรรถกถา  วิภังคปกรณ์  ได้แสดงเรื่อง  ความทุกข์ของชาติ  ชรา  และมรณะว่า

       อุปมาเหมือนกับคน ๓ คนซึ่งเป็นข้าศึก  คนหนึ่งก็บอกว่า  ขอให้พาคนนี้เข้าป่าไป   เรื่องการพานี้  เป็นเรื่องไม่ยากสำหรับเขา   อีกคนหนึ่ง  ก็บอกว่า   เมื่อพาไปแล้ว  เขาจะโบยตีให้อ่อนกำลังลง   เรื่องของการโบยตีให้อ่อนกำลังลงนั้น  เป็นเรื่องไม่ยากสำหรับเขา  และคนที่ ๓  ก็บอกว่า  ส่วนเขาเอง  จะตัดศีรษะเสีย  ซึ่งเรื่องการตัดศีรษะของบุคคลนั้น  เป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย  สำหรับเขา

    เพราะฉะนั้นในขณะที่จุติและปฏิสนธิจะเกิดต่อ  ปฏิสนธิที่เกิดต่อนี้  ก็เหมือนกับพาไปสู่ป่า   หรือว่าพาไปเที่ยวยังสถานที่หนึ่งสถานที่ใด   โดยที่ในอรรถกถา  อธิบายพรรณนาว่า  เหมือนกับการพรรณนาว่า  จะไปสู่สถานที่หนึ่งสถานที่ใด   พร้อมที่จะพาบุคคลนั้นไป   หลังจากที่จุติจิตดับแล้ว  ปฏิสนธิจิตก็มีกิจทำให้บุคคลนั้นเกิดขึ้นยังภพใหม่   เป็นสถานที่ใหม่  เหมือนกับที่ที่ยังไม่เคยไป

    ท่านผู้ฟังที่ชอบไปเที่ยวก็จะมีการเที่ยวหลังจากที่จุติจิตดับแล้ว  จะไปสู่ภพไหนภูมิไหน  ไกลมากน้อยเท่าไร  ไม่สามารถที่จะทราบได้   แต่ว่าปฏิสนธิจิต  การเกิดนั้นเอง  เป็นผู้ที่พาไป

    ส่วนชรา  คือ ผู้ที่เป็นข้าศึกคนที่ ๒   ซึ่งคอยกระหน่ำโบยตีให้อ่อนล้า  หมดแรงลงไปทุกที ๆ   ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยากเลยสำหรับชรา   เพราะว่าเป็นกิจของชราอยู่แล้ว 

    และสำหรับผู้ที่เป็นศัตรูหรือข้าศึกคนที่ ๓   ที่จะทำหน้าที่ตัดศีรษะลง  นั้นก็คือขณะที่จุติหรือมรณะ คือตาย

    ซึ่งเป็นชีวิตที่เลี่ยงไม่ได้เลยในสังสารวัฏฏ์  แต่ถ้าไม่อาศัยการอุปมาก็จะไม่เห็นภัยของมโนสัญเจตนาหารว่า เป็นสภาพที่ขวนขวาย   เป็นสภาพที่ประมวลมาซึ่งภพชาติ  การเกิด  เพราะเหตุว่าตราบใดซึ่งยังไม่หมดกรรม  กรรมนั่นเองก็ย่อมเป็นผู้ที่พาไปสู่ภพต่าง ๆ  ซึ่งพระผู้มีพระภาคทรงอุปมาว่า  เหมือนกับหลุมถ่านเพลิงซึ่งเป็นที่เร่าร้อนใหญ่

    มีข้อสงสัยไหมในเรื่องนี้   เจตนาเจตสิกเกิดกับจิตทุกดวง   กระทำกิจของอาหารปัจจัย   แต่ว่าโดยนัยของปฏิจสมุปบาท   หมายความถึงเจตนาเจตสิกที่เกิดกับกุศลจิตและอกุศลจิต


    หมายเลข 5652
    27 ส.ค. 2558