ถ้าสติไม่ระลึก ก็ไม่มีใครรู้ถึงอธิปติปัจจัย
ทรงเกียรติ ขณะที่กำลังนั่งตั้งใจฟังธรรมขณะนี้ มีอะไรเป็นอธิบดี ?
ท่านอาจารย์ คนอื่นจะรู้ได้ไหม ? ถามคนอื่นไม่ได้เลย นอกจากสติจะเริ่มระลึกรู้ในขณะนั้น
ทรง. สติระลึกรู้ก็ยังไม่เห็นว่า มีอะไรเป็นอธิบดี
ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้นการที่จะเห็นว่า ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ก็จะต้องมีปัญญาเพิ่มขึ้น จนสามารถที่จะรู้ชัดจริง ๆ ว่า สภาพธรรมแต่ละอย่างเพียงเกิดขึ้นเป็นปัจจัยแล้วก็ดับไป แต่ถ้ายังไม่ประจักษ์ความเป็นปัจจัย ก็จะต้องเพียงรู้ว่า ขณะนั้นไม่ใช่ตัวตน เพราะเหตุว่าเป็นแต่เพียงลักษณะของนามธรรมชนิดนั้นหรือรูปธรรมชนิดนั้น เท่านั้นก่อน ต้องตามลำดับขั้นจริง ๆ
เพราะฉะนั้นการศึกษา ศึกษาสำหรับให้ถึงการที่จะบรรลุถึงความเป็นพระโสดาบันบุคคล โดยการประจักษ์แจ้งจริง ๆ ว่า แม้ลักษณะของนามธรรมนั้น ก็ปรากฏลักษณะซึ่งเป็นอธิบดี ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน เพราะเหตุว่าเป็นแต่เพียงปัจจัยหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นในขณะนั้น
ทรง. ก็ในขณะที่กำลังตั้งใจฟังธรรม ก็คิดว่าต้องมีฉันทะเป็นอธิบดี หรือมีวิริยะเป็นอธิบดี อันนี้คิดเอานะครับ จะตรงหรือไม่ตรงก็ยังไม่แน่ใจ แต่ว่าขณะใดที่กำลังนั่งอยู่ แล้วจิตคิดไปถึงเรื่องอื่น ๆไม่ได้ฟังธรรม อาจารย์พูดอะไรก็ไม่ได้ใส่ใจ ไม่รู้เรื่อง ขณะนั้นก็จะไม่มีอธิบดีใช่ไหมครับ ?
ท่านอาจารย์ ค่ะ เพราะเหตุว่าตามความเป็นจริงถึงแม้ว่าอธิปติปัจจัยจะมี ๔ แต่เวลาที่กระทำกิจเป็นอธิบดีนั้นเฉพาะอย่างเดียว คือ ถึงแม้ฉันทะจะเกิดร่วมกับวิริยะ จะเกิดร่วมกับจิต จะเกิดร่วมกับปัญญา แต่ถ้าฉันทะเป็นอธิบดีแล้ว ธรรมอื่นเป็นอธิบดีไม่ได้ในขณะนั้น
เพราะฉะนั้นก็ต้องเป็นสภาพธรรมหนึ่งในสี่เท่านั้นที่เป็นอธิบดีแต่ละครั้ง หรืออาจจะไม่ปรากฏว่าเป็นอธิบดีเลย เพราะเหตุว่าเป็นจิตที่มีกำลังอ่อน แต่เวลาที่เป็นอธิบดี แสดงว่ามีความพอใจปรากฏให้เห็นเป็นลักษณะที่เป็นหัวหน้า หรือมีวิริยะปรากฏให้เห็นความเพียร ขณะนั้นไม่ใช่เพราะความพอใจ ไม่ใช่เพราะฉันทะเป็นหัวหน้า แต่ขณะใดที่ไม่ปรากฏ ขณะนั้นก็ไม่ใช่ลักษณะของอธิปติปัจจัย แต่บางครั้งถึงแม้มี ก็ไม่รู้ เช่นเวลาที่ทุกท่านกำลังมีความสนุกเพลิดเพลิน แล้วแต่ว่าอัธยาศัยของท่านสะสมมาที่จะพอใจในความสนุกประเภทใด ถ้าไม่ได้ระลึกรู้หรือว่า ถ้าไม่ได้ฟังเรื่องของอธิปติปัจจัย จะไม่ทราบเลยว่า ขณะนั้นมีสภาพธรรมหนึ่ง เกิดขึ้นเป็นอธิบดี คือเป็นหัวหน้าในขณะนั้น บางท่านทำในสิ่งที่ท่านไม่ได้มีฉันทะ แต่ทำด้วยวิริยะ เป็นอย่างนั้นบ้างไหม ?