อเหตุกกิริยาจิตของปุถุชนกับพระอรหันต์
ผู้ฟัง อเหตุกะของคนธรรมดา กับอเหตุกะของพระอรหันต์ ต่างกันอย่างไร
ท่านอาจารย์ อเหตุกกิริยาจิตของปุถุชน มีได้ ๒ อเหตุกกิริยาจิตสำหรับพระอรหันต์มีได้ทั้ง ๓ นี่พูดถึงบุคคล แต่ถ้าพูดถึงสภาพของจิต อเหตุกกิริยาไม่ได้เป็นของใครเลย เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก็มีสภาพเป็นอเหตุกกิริยา แม้ว่าจะเป็นอเหตุกกิริยาจิตของพระอรหันต์ อาวัชชนจิต คือปัญจทวาราวัชชนจิต ก็ประกอบด้วยเจตสิกเท่ากัน แล้วก็จะทำกิจตามสมควรว่า ถ้าเป็นปัญจทวาราวัชชนจิต ไม่ว่าเป็นของพระอรหันต์ หรือของใครก็ตาม ก็เกิดทางปัญจทวาร จะเกิดทางมโนทวารไม่ได้ ถ้าพูดถึงสภาพจิตเป็นปรมัตถ์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย
ผู้ฟัง อเหตุกะของคนธรรมดา กับอเหตุกะของพระอรหันต์ ต่างกันที่พระอรหันต์หมดอนุสัย แต่คนธรรมดายังมีอยู่
ท่านอาจารย์ ถูกต้อง และถ้าเป็นพระอริยบุคคลก็ดับอนุสัยไปตามลำดับขั้น
ผู้ฟัง จนกว่าจะเป็นพระอรหันต์ ถึงจะหมด แม้เขาจะเป็นอเหตุกกิริยาเหมือนกันก็ตาม
