เห็น


        ธิดารัตน์ พูดถึงปัญหาที่ผู้ที่ศึกษาใหม่ และพิจารณาธรรม ก็จะสับสนกันอยู่ ก็จะไม่ค่อยได้ความกระจ่าง อย่างสิ่งที่ปรากฏทางตา ก็จะสงสัยว่าเป็นอย่างไร แต่ละคนก็พยายามศึกษาหรือสนใจลักษณะ แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงลักษณะของสภาพธรรมนั้นตามความเป็นจริงได้ ก็เกิดความสงสัย ท่านอาจารย์จะให้คำแนะนำอย่างไรคะ ที่จะทำให้เข้าถึงลักษณะของนามธรรม และรูปธรรม

        สุ. ก็อย่างที่รู้ว่า จิตเป็นสภาพรู้ ขณะนี้กำลังเห็น คำนี้ไม่เปลี่ยนเลย จนกว่าจะค่อยๆ เข้าใจคำเดิม สภาพธรรมก็กำลังมีจริงๆ ค่อยๆ เข้าถึงลักษณะซึ่งเห็น เป็นสภาพรู้ที่สามารถเห็น กำลังเห็น รู้โดยการเห็น หรือว่าโดยการคิดนึก หรือโดยการได้ยิน

        ธิดารัตน์ ก็คงจะต้องค่อยๆ ศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ลักษณะของจิตอย่างมั่นคงขึ้น และลักษณะของเจตสิกให้มั่นคงขึ้น ลักษณะของรูปธรรมต่างๆ ซึ่งมีความต่างกัน ตรงนี้ก็จะเป็นเหตุเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เป็นพื้นฐานความเข้าใจ ที่จะทำให้ระลึกรู้สภาพธรรมได้จริงๆ ใช่ไหมคะ

        สุ. ถ้ามีวิธีอื่น ก็รู้สึกจะง่ายดีกว่านี้ใช่ไหมคะ ทำไมถึงยากนักยากหนา จะไปใช้วิธีไหนดี ลองคิดดู มีหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็เสียเวลาคิด คิดอย่างไรก็ไม่มีทางอื่น นอกจากเป็นความเข้าใจของตนเอง จากไหน จากฟัง ฟังแล้วเข้าใจ พิจารณาเพิ่มขึ้น ค่อยๆ เข้าใจขึ้น

        ที่มา ...

        พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 243


    หมายเลข 11739
    10 ม.ค. 2567